“สามารถ”เข้าวัดเชียงรายโกนหัวไว้อาลัยให้“เศรษฐา ทวีสิน”ที่ได้เป็นนายกฯ

23 ส.ค. 2566 | 04:54 น.

“สามารถ เจนชัยจิตรวนิช”เข้าวัดที่เชียงราย โกนหัวไว้อาลัยให้ “เศรษฐา ทวีสิน” ที่ได้เป็นนายกฯ สงสัย ส.ว.มีคนรับ “กล้วย” จริงมั้ย หลังโหวตผ่านฉลุย

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความคิดเห็นผ่านรายการ “สามารถ 5 นาที” ว่า

“สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับ วันนี้ผมสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss 

วันนี้การเลือกนายกฯ ก็จบไปเรียบร้อยแล้ว ...แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งที่ผมต้องพูดกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนก็คือ ผมต้องไว้อาลัยจริงๆ ครับ ไว้อาลัยให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ผมจะเดินทางไปที่จังหวัดเชียงรายแล้ว ช่วงประมาณ 16.00 น. ผมจะเข้าที่วัดห้วยปลากั้ง ผมจะโกนผมบนหัวของผม เหมือนที่ผมยึดมั่นกับคำพูดที่ให้ไว้ 

ผมพูดเสมอครับ เวลาที่เราจะพูดอะไร เราเป็นนายของคำพูดครับ แต่ถ้าเราพูดออกไปแล้ว คำพูดจะเป็นนายเรา ผมก็ยังยืนยันครับว่า ผมจะโกนผมบนหัวผมเป็นการไว้อาลัยให้กับคุณเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี 

ผมแปลกใจมากครับว่า การอภิปรายวันนี้(22 ส.ค. 66) สมาชิกวุฒิสภาแรกๆ เข้มแข็ง หลังอภิปรายเบามากครับ ในเรื่องประเด็นที่ คุณชูวิทย์ พูด ผมไม่เห็นสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ส.คนไหนเอาเรื่องนี้มาพูดในสภาเลย แต่ทางกลับกันตอนที่พรรคก้าวไกล เสนอนายกรัฐมนตรี พวกคุณบอกเรื่องมาตรา112 คุณรับไม่ได้อภิปรายโจมตี  

แต่ คุณเศรษฐา ก็พูดเช่นเดียวกันว่าจะแก้ไขมาตรา 112 มีการพูดเช่นเดียวกับ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่ทำไมไม่มีสภาชิกวุฒิสภาอภิปรายเรื่องนี้เลยครับ แล้วไหนจะมีเรื่องของความไม่ซื่อสัตย์สุจริตจนมาเป็นที่ประจักษ์  ซึ่งรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจนว่า คนจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี จะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตจนเป็นที่ประจักษ์ ปรากฏว่า ที่คุณชูวิทย์ เสี่ยงตาย อภิปรายมาทั้งหมดนั้นไม่มีใครพูดถึงเลย

                             

แต่มีส.ว.บางคนเอาขึ้นมาพูดบอกว่า ถ้าเขาไม่ชอบธรรม มีทุจริตสุดท้ายก็ค่อยไปสอยในเรื่องของอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผมจึงอยากถามท่านสมาชิกวุฒิสภาครับว่า ทำไมเวลาข้าราชการที่เขาถูกเสนอมาโดยมติ ครม. เขามาให้พวกท่านโหวต ปรากฏท่านบอกมีเรื่องร้องเรียนอยู่ไม่บริสุทธิ์อยู่ ท่านเอาเขาตกไป ทำไมท่านถึงไม่บอกรอเขาถูกจับ เดี๋ยวเขาก็หลุดจากหน้าที่เอง โดนวินัยร้ายเเรงเอง แล้วก็หมดสิทธิ์จากการเป็นข้าราชการเอง ทำไมท่านไม่ทำแบบนั้น

แต่ว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี ท่านทำแบบนี้ได้ยังไง ผมแปลกใจมากๆครับ แล้วสมาชิกวุฒิสภาสาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผมไม่เข้าใจครับว่า วันนี้มันเกิดอะไรขึ้น ที่เขาพูดว่ามี “กล้วย” แจกกันกลางสภานั้น จริงหรือเปล่า ผมเริ่มไม่มั่นใจครับ 

เมื่อก่อนผมเห็นสมาชิกวุฒิสภา กับ พรรคเพื่อไทย เขาเรียก  เหมือนน้ำกับน้ำมัน มาเจอกันไม่ได้ ไม่มีทางผสมกันได้เด็ดขาด จนพรรคเพื่อไทยเขาบอกเดี๋ยวจะปิดสวิตซ์ ส.ว. เดี๋ยวจะแก้มาตรา 272 ปิดสวิตซ์ ส.ว. แต่วันนี้ ส.ว.โหวตให้เขาไปเป็นร้อย หรือที่เขาบอกว่า “เเจกกล้วย” กลางสภาจะเป็นเรื่องจริง 

ผมก็ไม่เชื่อครับ แต่ผมแปลกใจมากๆ ว่า ทำไมสภาชิกวุฒิสภา สาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงโหวตให้พรรคเพื่อไทย ทั้งๆ ที่ คุณเศรษฐา ทวีสิน นั้นก็ไม่ได้ขาวสะอาด

ผมชื่นชมสมาชิกวุฒิสภาที่โหวตไม่เห็นด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น คุณถวิล เปลี่ยนศรี พล.อ.อู้ด เบื้องบน คุณสมชาย แสวงการ เป็นต้น มีอีกหลายท่านครับที่โหวตไม่เห็นด้วย ผมชื่นชมครับ แบบนี้ผมยกมือไหว้ได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจและสนิทใจ แต่กับคนอื่นผมเริ่มรู้สึกว่าท่านเป็นสมาชิกวุฒิสภาผู้ทรงเกียรติรึเปล่า

สิ่งสำคัญที่สุดอย่างที่ผมพูด อุดมการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เรื่องของการเมือง อุดมการณ์ทางการเมืองเป็นสิ่งสำคัญที่สุดครับ คุณเศรษฐา ทวีสิน นั้น เคยถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกมาปรับทัศนคติ แต่วันนี้ ส.ว.สายพล.อ.ประยุทธ์ โหวตให้เรียบร้อยครับ ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

แต่ผมก็ยังยืนยันครับว่า ผมเสียใจแทนพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ และผมก็มั่นใจครับว่า พ่อแม่พี่น้องประชาชนที่มีหัวใจเดียวกันกับผม ก็จะเข้าใจเหมือนที่ผมเข้าใจ

ฉะนั้นผมไม่ได้เสียดายผมบนหัวผมเลยครับ ที่ผมจะโกนแสดงออกเป็นเชิงสัญลักษณ์ ให้ทุกคนได้ร่วมอาลัยครั้งนี้ครับ”