วิษณุ ชี้ โหวตเลือกนายกฯ มีหลายวิธี ไม่จำเป็นต้องลากยาว 10 เดือน

25 ก.ค. 2566 | 10:40 น.

"วิษณุ" รองนายกฯ ชี้โหวตเลือกนายกฯ มีหลายวิธี ไม่เกิดประโยชน์หากต้องลากยาว 10 เดือน พร้อมเผยขั้นตอนหากสว.หมดวาระยังต้องปฏิบัติหน้าที่อื่นที่ไม่ใช่หน้าที่ตามมาตรา 272 ที่ไม่ใช่การเลือกนายกฯ

จากกรณีที่มีการเสนอให้ยืดเวลาออกไปอีก 10 เดือนเพื่อให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) หมดอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 กรกฎาคม 2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตนไม่เคยได้ยิน ได้ยินแต่ว่าพรรคการเมืองทั้งหลายเขาจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นและรัฐบาลเองไม่อยากที่จะอยู่แบบนั้นด้วยแต่ละคนก็หมดเวลาและอยากจะแยกย้ายไปทำมาหากินของตัวเอง 

ทั้งนี้ เห็นว่า ทางพรรคเพื่อไทยก็พูดเองว่าคิดเรื่องนี้เป็นทางสุดท้ายเพราะยังมีวิธีอื่นอีกตั้งเยอะแยะและมันไม่มีประโยชน์อะไรที่จะถ่วงเวลาไปอย่างนั้น รัฐบาลจะแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการก็ลำบาก จะใช้งบกลางก็ลำบาก จะเสนองบประมาณใหม่เข้าสภาก็ไม่ได้ และในระหว่างนี้อาจจะต้องโดนไปตอบกระทู้ รัฐบาลต้องไปตอบเอง

เมื่อถามว่า ดูเหมือนกฎหมายจะเปิดช่องในเรื่องนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ถูกแต่เราจะไปทำอย่างนั้นทำไมในเมื่อมันไม่ได้ลำบากยากเย็นในการที่จะตั้งรัฐบาลขนาดนั้น เพียงแค่หนักนิดเบาหน่อย ถอยหน่อย มันก็สามารถทำได้

ตนถึงได้บอกว่า รัฐบาลที่รักษาการอยู่ในขณะนี้ก็ไม่ได้อยากจะอยู่อย่างนั้น ฝ่ายเขาเองก็ไม่ได้อยากให้เป็นอย่างนั้น และประชาชนยิ่งไม่อยากใหญ่ อยากเห็นรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตามช่วยมาเป็นรัฐบาลที

เมื่อถามว่า ถ้า สว.หมดอายุไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องมีการคัดสรรอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า ในระหว่างที่มีการคัดสรร สว.ชุดใหม่ สว.ชุดเก่าจะต้องรักษาการต่อไปแต่ไม่สามารถมีส่วนในการเลือกนายกฯได้ในช่วงรักษาการนี้ เพราะการเลือกนายกฯเขาล็อคเอาไว้ 5 ปี พอครบ 5 ปีในวันที่ 11 พ.ค.67 ก็หมดไป ซึ่ง สว.ก็หมดไปด้วย สว.ที่อยู่เขาให้อยู่เพื่อปฏิบัติหน้าที่อื่นที่ไม่ใช่หน้าที่ตามมาตรา 272  ไม่ใช่การเลือกนายกฯ

 

ส่วนการคัดสรร สว.ใหม่จะใช้เวลาเท่าไหร่นั้น ตนไม่ทราบเพราะต้องมีกฎหมายลูกในการคัดสรร สว. โดยคัดสรรเป็นอาชีพ ไม่ได้คัดสรรเป็นจังหวัด เรื่องนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นคนจัดการ ซึ่งหาก สว.ชุดนี้ใกล้หมดวาระ ทาง กกต.จะมาคิดวางไทม์ไลน์ต่อไป 

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะมีการแก้ไขการคัดสรร สว.ให้มาจากการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สว.ก็มาจากการเลือกตั้งเพียงแต่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง เป็นการเลือกจากสาขาอาชีพมาเป็นกลุ่มๆและมาคัดสรร แต่หากจะมีการแก้ไขใหม่จากนี้ก็ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มากใหญ่สุด ๆ ถึงขนาดอาจจะต้องทำประชามติ

ทั้งนี้ บทบัญญัติของการคัดสรร สว.ใหม่ เขียนไว้อยู่หลายมาตรา ถ้าจะแก้มันก็ต้องรื้อ แต่ตนคิดว่าไม่มีใครคิดทำอย่างนั้น นอกจากว่าจะเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับอยู่แล้ว อย่างนี้ก็แล้วไป