“รศ.ยุทธพร”ชี้การเมืองพลิกทุกนาที จับตา 27 ก.ค. อาจไม่ได้โหวตเลือกนายกฯ

25 ก.ค. 2566 | 04:08 น.

รศ.ยุทธพร นักวิชาการรัฐศาสตร์ ชี้การเมืองนาทีนี้พลิกได้ตลอด แนะจับตา 27 ก.ค.อาจไม่ได้โหวตเลือกนายกฯ ขณะที่แกนนำจัดตั้งรัฐบาลเป็นได้หมด ทั้ง ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ หรือนายกฯนอกบัญชี

รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.)สะท้อนมุมมองต่อความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่า เชื่อว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล  99%  เพราะถ้าจะโหวตเลือกนายกฯชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ต้องปลดล็อคมติ เมื่อ 19 กรกฎาคม ให้ได้ก่อน

นอกจากนี้ในแง่ของกระบวนการที่จะไปมีเสียงสนับสนุนจากส.ว.หรือจากส.ส.ต่างๆคงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นต้องมีการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งอาจจะนำโดยพรรคเพื่อไทย หรือพรรคอื่นๆที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ 

"แม้พรรคก้าวไกลจะได้เสียงจากการเลือกตั้งมาเป็นอันดับ1 แต่ในระบบรัฐสภาไม่ได้เลือกผู้บริหารโดยตรง จะมีกลไกที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองในรัฐภาด้วย แต่ในรัฐสภาต้องตอบโจทย์หรือตอบเจตจำนงที่ประชาชนให้มาด้วยเช่นกัน "
 

นักวิชาการรัฐศาสตร์  มองว่า ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ไม่มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะมีกระบวนการเสนอชื่อนายกฯได้เรียบร้อยหรือไม่  เพราะเพื่อไทยยังประสบปัญหาที่ต้องจัดการไม่น้อย ต้องเคลียร์ใน 8 พรรคร่วม  ทั้งในฝั่งขั้วอำนาจเดิม 188 เสียง ทั้งกับส.ว.และภายในพรรคเพื่อไทยด้วย  มีบางส่วนที่ไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ที่ไปรวมกับรวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ 

 

รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.)

ส่วนสูตรจัดตั้งรัฐบาลนั้น รศ.ยุทธพร มองว่า ท้ายที่สุดเป็นไปได้หมด อาจจะไปตกกับพรรคอันดับ 3  ภูมิใจไทย หรือพลังประชารัฐ หรือแม้การมีนายกฯนอกบัญชี ชั่วโมงนี้การเมืองพลิกไปได้ทุกอย่าง 

ขณะที่สถานการณ์การชุมนุม ของกลุ่มสนับสนุนพรรคก้าวไกลจะแรงหรือไม่ หากพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล  รศ.ยุทธพร มองว่า เบื้องต้นไม่ถึงขั้นแรงมาก

ถ้าดูการชุมนุมที่เกิดขึ้น  "ม็อบ"มีแน่นอนแต่ฝ่ายความมั่นคง จะคุมอยู่หรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เราไม่เห็นม็อบออกมามากมาย คงใม่มากอย่างที่คิด