"หมอพรทิพย์"ไม่เห็นด้วย เลื่อนโหวตนายกฯรอบ 3

24 ก.ค. 2566 | 03:23 น.

"หมอพรทิพย์"ไม่เห็นด้วย เลื่อนโหวตนายกฯรอบ 3 หวังได้รัฐบาลเสียงข้างมากโดยเร็วที่สุด ยันไม่มีใครติดต่อขอคะแนนโหวตนายกฯ

วันที่ 24  กรกฎาคม  2566 พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์กรณี มีส.ว.เสนอให้เลื่อนการประชุมร่วมรัฐสภา โหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 กรกฎาคม  นี้ ออกไปก่อน ว่า ส่วนตัวคิดว่าอยากให้ได้รัฐบาลโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ให้เดินหน้าโหวตไปก่อน  เพื่อเป็นไปตามครรลอง ตามเสียงข้างมาก เป็นผู้ที่จัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่ใช่กลับไปเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะแย่มาพอสมควรแล้ว


ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยติดต่อขอคะแนนเสียงส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวว่า ตอนนี้ทุกคนพยายามหาทางแก้ปัญหา และหาทางออกให้กับประเทศ คงพยายามเต็มที่

ส่วนจะขัดต่อบทบัญญัติส.ว.ในการคุยกับพรรคการเมือง หรือไม่นั้น พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า มีแค่ข้อกำหนดให้ ส.ว.ทำหน้ากลั่นกรอง ไม่ใช่ห้ามการพูดคุย ซึ่งคุยนอกรอบก็คงคุยกันอยู่ เป็นการแสดงเจตจำนงค์ที่ดี ทำอย่างเปิดเผยโดยส่วนตัวไม่มีใครติดต่อมา
 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวชี้แจง ถึงจุดยืนเดิมของตนก่อนหน้านี้ว่า  เพราะมีความขัดแย้งค่อนข้างมาก จึงเห็นด้วยในหลักที่ ส.ว. ไม่ควรมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี  

พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา

ส่วนตนติดเรื่อง มาตรา 112 เพราะเชื่อว่าประชาชนเดือดร้อนเรื่องปากท้องและการคอร์รัปชั่น ไม่ใช่เรื่องการไปยุ่งเกี่ยวการละเมิดสถาบัน พอพ้นจุดนั้นไปแล้ว ก็ต้องขอเป็นกำลังใจให้เขาแก้ปัญหา ส่วนวันที่ 27 ก.ค. นี้ จะเป็นอย่างไรยังนึกไม่ออก

หากการโหวตรอบต่อไป พรรคก้าวไกลถูกผลักให้เป็นฝ่ายค้าน และมีสมการพรรคการเมืองใหม่เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะโหวตให้หรือไม่ พญ. คุณหญิงพรทิพย์ ย้ำว่า การเมืองพูดเรื่องของการคาดเดาไม่ได้ เพราจะกลายเป็นมีเงื่อนไขมากมาย

โดยส่วนตัวพร้อมจะอยู่ในหลักการเดิม แต่บางครั้งอยู่ในจุดที่ประเทศชาติจะไปไม่ได้อย่างครั้งที่แล้ว  ได้คุยกันแล้วว่าหากก้าวไกลถอย ก็จะเป็นแบบเดียวกัน แต่คราวหน้าไม่รู้ว่าเงื่อนไขจะเป็นอย่างไร ยังตอบไม่ได้