“สุทิน” รับกังวลข้อบังคับม.41 ดันชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ

19 ก.ค. 2566 | 01:56 น.

“สุทิน” รับกังวลข้อบังคับม.41 ดันชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ ชี้ต้องมาลุ้นเรื่องการตีความซึ่งยังมีความคิดแบ่งกันออกเป็น 2 ฝ่าย คาดประธานรัฐสภาจะรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกก่อน ก่อนจบลงที่ประธานรัฐสภาวินิจฉัย

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคมีมติให้ตนเป็นผู้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยมองว่าเป็นสปิริตของพรรค แต่ที่น่าเป็นห่วงและต้องมาลุ้นกันก็คือเรื่องการตีความข้อบังคับการประชุมสภาข้อที่ 41 ซึ่งยังมีความคิดแบ่งกันออกเป็น 2 ฝ่าย ที่ฝั่งหนึ่งบอกว่าไม่สามารถเสนอชื่อบุคคลเดิมได้อีก ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งบอกว่าไม่ขัดเพราะเป็นคนละหมวดกัน

ทั้งนี้ คาดว่าประธานรัฐสภาจะรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกก่อน ซึ่งหลังจากนี้จะจบลงที่ประธานรัฐสภาวินิจฉัย หรือความเห็นของสมาชิก โดยหากผ่านด่านนี้ไปได้ ก็เข้าสู่ขั้นตอนการโหวตนายกรัฐมนตรี 

หากไม่ผ่านก็ต้องปิดประชุม และเลื่อนไปโหวตในสัปดาห์หน้า โดยหลังจากนี้หากจะยังจับมือกับ 8 พรรคร่วมรัฐบาล และยังเป็นการตัดสินใจร่วมกันอยู่ดี ยังยืนยันว่ายังไม่มีแนวความคิดที่จะดึงพรรคการเมืองอื่นเข้ามา ขอให้ผ่านการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 นี้ไปก่อนและ 8 พรรคร่วมค่อยมาหารือกัน

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ออกมาระบุ ว่า ให้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไปทาบทามพรรคการเมือง 1 ให้รวมเป็น 9 พรรค และเสนอให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อฝ่าด่าน ข้องบังคับการประชุมสภา ม.41 ให้เกิดเป็นญัตติใหม่นั้น มองว่า เป็นแนวคิดที่ดี แล้วฝ่ายที่จะผลักดันตามข้อบังคับข้อ ที่ 41 ก็ควรจะทำ 
 

การขอเสียงหรือการประสานงานกันเป็นเรื่องปกติไม่มีอะไรเสียหาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะก็ต้องการให้ผ่าน และพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าต้องการให้มีการโหวตนายกรัฐมนตรีภายในวันนี้

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะมีการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเข้าชิงในวันนี้เลยหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ไม่มี ในวันนี้ยังคงยืนยันที่จะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป และหากเกิดไม่ผ่านข้อบังคับที่ 41 ประธานรัฐสภา ก็จะปิดประชุม