ถ่ายทอดสด โหวตเลือกนายกฯ รอบสอง ออนไลน์ 19 ก.ค.2566

19 ก.ค. 2566 | 08:00 น.

ถ่ายทอดสด โหวตเลือกนายกฯ รอบ 2 ออนไลน์ วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 โดยเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภา ติดตามความเคลื่อนไหว ผ่านช่องทางต่าง ๆ ผ่านออนไลน์ รวบรวมรายละเอียดไว้ที่นี่

ติดตามชมการ ถ่ายทอดสด ผ่านออนไลน์ การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย รอบสอง ณ ห้องประชุมชั้น 2 สภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (19 กรกฎาคม 2566) สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรออกหนังสือโหวตเลือกนายกฯ แจ้งระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โหวตเลือกนายกฯ ออกมาเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้ออกหนังสือเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2566 แจ้งสมาชิกรัฐสภา ประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส) 500 คน และสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 249 คน เข้าร่วมการประชุม

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหว และชมการถ่ายทอดสด โหวตเลือกนายกฯ รอบสอง ตลอดทั้งวันตั้งแต่เริ่มเปิดประชุมจนเสร็จสิ้น ผ่านช่องทางต่าง ๆ โดย ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมรายละเอียดไว้ที่นี่

 

ภาพประกอบ ถ่ายทอดสด โหวตเลือกนายกฯ รอบสอง วันที่ 19 กรกฎาคม 2566

เวลาการถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์

  • กำหนดการถ่ายทอดสดประชุมสภา เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป 

วาระการประชุมโหวตเลือกนายกฯ 

การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ที่ผ่านมาในการประชุมร่วมกันระหว่าง 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้มีข้อสรุปร่วมกันว่า จะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ คนที่ 30 ต่อที่ประชุมอีกครั้งในการโหวตเลือกนายกฯ รอบสอง

 

ภาพประกอบข่าว ถ่ายทอดสด การประชุมร่วมกันของรัฐสภา โหวตเลือกนายกฯ รอบสอง

ผู้ที่สนใจสามารถรับชมถ่ายทอดสด การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกฯ รอบสอง วันนี้ ผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะช่องทาง ออนไลน์ รวมไว้ดังนี้

  • โทรทัศน์รัฐสภา : ช่อง10
  • วิทยุรัฐสภา : FM 87.5 MHz ฟังได้ทั้ง 14 เครือข่ายทุกภูมิภาค และ AM 1071 KHz
  • เว็บไซต์ : tpchannel.org
  • Facebook : สถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา (คลิกที่นี่)
  • Youtube : สถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา (คลิกที่นี่)

สำหรับผลจากการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 โดยที่ประชุมได้เสนอชื่อของ “นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ แต่มติของที่ประชุมไม่ได้รับความเห็นชอบ โดยมีผลคะแนนโหวตดังนี้ 

  • องค์ประชุม 705
  • เห็นชอบ 324
  • ไม่เห็นชอบ 182 
  • งดออกเสียง 199

 

การประชุมร่วมรัฐสภา 19 ก.ค.2566

 

Update การประชุมสภา โหวตเลือกนายกฯ รอบสอง

เวลา 9.30 น. เริ่มการประชุมร่วมกันของรัฐสภา "วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา" เปิดประชุม เพื่อโหวตนายกฯรอบสอง

จากนั้น สุทิน คลังแสง ส.ส.เพื่อไทย เสนอชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" สมควรได้รับโหวตเป็นนายกฯ 

จากนั้นโดน "อัครเดช ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ" ประท้วงขัดข้อบังคับ ข้อ 41 เสนอญัตติซ้ำไม่ได้ แต่ถูกประธานตีตก

ถัดมา ประธานรัฐสภา ให้ส.ส.แสดงตนไม่ต่ำกว่า 50 รับรองชื่อพิธาตามที่สุทินเสนอ และนับผลรับรองเสียง ส.ส.แสดงตน เสนอชื่อ "พิธา" สมควรรับเลือกเป็นนายกฯ ด้วยเสียง ส.ส. 314 เสียง จากนั้นโดนประท้วงต่อ ขัดข้อบังคับ ข้อ41 อีกรอบ

เวลา 11.30 น. สองชั่วโมงผ่านไปสำหรับการประท้วง อภิปราย ถกเถียง ระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภา วาระโหวตเลือกนายกฯรอบที่สอง ที่มีส.ส. 299 เสียง รับรองชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี 

แต่ปรากฏว่า 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฝ่าย ส.ส. พรรครวมไทยสร้างชาติ และส.ว. บางส่วน เห็นว่า การเสนอชื่อซ้ำเป็นการเสนอญัติซ้ำ ขัดกับข้อบังคับการประชุมสภาข้อ 41 

ขณะที่ส.ส.ฝ่ายเพื่อไทย และก้าวไกล มองว่า การโหวตนายกฯ เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ญัตติ ซึ่งรัฐธรรมนูญใหญ่กว่าข้อบังคับสภา และจากนั้นก็ถกเถียงกันหาทางออกมาว่าจะหาทางออกอย่างไร

เวลา 12.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ มีติให้รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ นายพิธา ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย กรณีหุ้นสื่อ ITV โดยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งออกมา ส.ส.ก้าวไกลทั้งหมด ต่างเดินเข้ามาให้กำลังใจนายพิธาที่โต๊ะในห้องประชุมรัฐสภา พร้อมจับมือให้กำลังใจ 

เวลา 14.40 น. นายพิธา ได้ลุกขึ้นพูดต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ระบุว่า ขณะนี้ได้รับทราบหนังสืออย่างเป็นทางการของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่งถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งให้ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ตนเองหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราวนับตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย แล้ว

“ขออนุญาตพูดกับประธานว่า ผมรับทราบคำสั่งแล้ว และจะปฏิบัติตามจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น และขอใช้โอกาสนี้ในการอำลาท่านประธาน จนกว่าเราจะพบกันใหม่ และขอฝากเพื่อน ๆ สมาชิกในการใช้รัฐสภาในการดูแลพี่น้องประชาชน”

เวลา 16.55 น. ประธานรัฐสภา ปิดการอภิปรายหลังจากปล่อยให้ใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นประธานรัฐสภา จึงให้เริ่มนับองค์ประชุมเพื่อโหวตว่า ผู้ใดเห็นว่าเป็นญัตติต้องห้ามตามข้อบังคับที่ 41 ซึ่งจะเสนอชื่อนายพิธา ซ้ำไม่ได้ โดยมีผลการลงคะแนนเสียง ดังนี้

  • จำนวนผู้ลงมติ 715 คน
  • เห็นด้วย 394 คน
  • ไม่เห็นด้วย 312 คน
  • งดออกเสียง 8 คน
  • ไม่ลงคะแนนเสียง 1 คน