ด่วน มติ 8 พรรคร่วมโหวตเลือกนายกฯ ชงชื่อ "พิธา" รอบ 2 ต่อ 19 ก.ค.นี้

17 ก.ค. 2566 | 11:55 น.

มติ 8 พรรคร่วม โหวตเลือกนายกฯ ชงชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่อสมาชิกรัฐสภารอบ 2 ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 19 กรกฎาคมนี้

17 กรกฎาคม 2566  ที่ตึกไทยซัมมิท ก่อนการประชุมร่วมกันระหว่าง 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพื่อหารือทิศทางในการลงมติเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ 

มีรายงานแหล่งข่าวจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะที่สมาชิกกำลังทยอยเดินทางมาถึงได้มีการขอให้สมาชิกที่มาประชุมอย่าเพิ่งให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน เนื่องจากต้องการรอให้ที่ประชุมได้ข้อยุติที่ชัดเจนก่อน

ทั้งนี้ หลังการประชุมแล้วเสร็จจะมีการแถลงข่าวร่วมกันในภายหลัง ซึ่งสถานที่แถลงข่าวยังไม่แน่ชัดว่าเป็นที่อาคารไทยซัมมิท หรือโรงแรมแลงคาสเตอร์ ตามที่มีกระแสข่าว

จากนั้น 18.30 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วม 3 ข้อ ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ดังนี้ 

1.ส่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ คนที่ 30

2.ยื่นมาตรา 272 พรรคก้าวไกล เสนอเอง ไม่เกี่ยวข้องกับอีก 7 พรรคที่เหลือ

3. ข้อบังคับที่ 41 มีความเห็นในทางกฎหมาย ไม่น่าจะเข้า เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ ไม่ถือว่า เป็นญัตติ ในการเสนอชื่อ นายกฯ เตรียมเรื่องรายละเอียด เข้าสู่วันที่ 19 กรกฎาคมเหมือนตามที่ได้แถลง