“สามารถ” มั่นใจ “พิธา ” แห้วโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค. นี้

11 ก.ค. 2566 | 08:15 น.

“สามารถ” มั่นใจ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แห้วได้รับเลือกเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ในวันที่ 13 ก.ค. นี้มั่นใจข้อบังคับให้โหวตเลือกนายกฯได้เพียงครั้งเดียว อ้างมติข้อ 65 ญัตติตกห้ามนำเสนออีก

นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ว่า  ในกรณีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฏาคม 2566 นี้ การเลือกนายกรัฐมนตรีต้องได้รับการเสนอเป็นญัตติ ตามระเบียบข้อบังคับสภาในข้อ

ข้อ  65  ได้ระบุว่า ญัตติใดตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเช่นเดียวกันขึ้นเสนออีกใน สมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ยังไม่ได้มีการลงมติหรือญัตติที่ประธานสภาจะอนุญาตในเมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป

 

ดังนั้นถ้าจะให้มีการเสนอชื่อพิธา ขึ้นมาโหวตอีกในวันที่ 18,19 กรกฏาคมนั้น ทำไม่ได้นอกจากจะขอยกเว้นตามข้อบังคับของสภาที่ระบุไว้ในข้อ 150

ข้อบังคับ 150 ระบุไว้ว่า ถ้าประธานขอปรึกษา หรือสมาชิกรัฐสภาเสนอญัตติโดยมีสมาชิกรัฐสภารับรองไม่น้อยกว่าสี่สิบคน ให้งดใช้ข้อบังคับข้อใดข้อหนึ่งทั้งหมด หรือบางส่วนเป็นการชั่วคราวเฉพาะกรณีหากที่ประชุมรัฐสภาอนุมัติก็ให้งดใช้ได้

“สามารถ” มั่นใจ “พิธา  ลิ้มเจริญรัตน์” แห้วได้รับเลือกเป็น นายกรัฐมนตรี

“สามารถ” มั่นใจ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แห้วได้รับเลือกเป็น นายกรัฐมนตรี

ดังนั้นการที่จะให้โหวตคุณพิธา เป็นนายกฯ จนหมดการทำงานของ ส.ว. เป็นไปไม่ได้

และจะเสนอครั้งที่ 2 และ 3 ก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน เพราะถ้าจะยกเว้นข้อบังคับต้องใช้เสียง 376 เสียง เช่นเดียวการเลือกนายกฯ ดังนั้นใครที่ ฝันกลางวันอยู่ก็ต้องตื่นได้แล้ว.