"พิธา" เคลียร์ชัด เดินสายขอบคุณด้อมส้ม ไม่ใช่ปลุกประชาชนเป็นกำแพง

10 ก.ค. 2566 | 11:53 น.

คำต่อคำ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เชื่อ โหวตนายกฯจะราบรื่นไม่จำเป็นต้องพึ่งโชคชะตาฟ้าดิน ยืนยัน ลงพื้นที่ขอบคุณคะแนนเสียง ไม่ได้ใช้ประชาชนเป็นกำแพงปกป้องตนเอง แต่กลับกันตนเองต้องปกป้อง 25 ล้านเสียงที่หนุน 8 พรรคร่วม

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายรัฐมนตรีของพรรค ลงพื้นที่ขอบคุณชาวจังหวัดปทุมธานี

โดยนายพิธา ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า มาขอบคุณประชาชนเพราะเป็นพื้นที่ที่ชนะการเลือกตั้ง 6 เขตจาก 7 เขต และอีก 1 เขตก็เป็นของพรรคเพื่อไทยซึ่งก็เป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ซึ่งกว่า 330,000 คะแนน หรือประมาณ 75% ที่ชาวปทุมธานีให้ความไว้วางใจ

เมื่อมีโอกาสจึงลงพื้นที่มาขอบคุณ และรับฟังปัญหาซึ่งเหลือเวลา อีก 3 วัน เป็นเวลาที่งวดเข้ามา ก็มีเรื่องต่างๆที่ต้องบริหารจัดการ ซึ่งก็ไม่ได้เกินความคาดหมายและก็พร้อมที่จะบริหารจัดการไปในแต่ละเรื่อง

\"พิธา\" เคลียร์ชัด เดินสายขอบคุณด้อมส้ม ไม่ใช่ปลุกประชาชนเป็นกำแพง

ถาม : การลงพื้นที่บ่อยมีนักวิชาการมองว่าอาจจะเพราะได้เสียง ส.ว.ยังไม่ครบ 

นายพิธา ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง “ที่สื่อมวลชน หรือนักวิชาการบางคนอาจจะบอกว่า พิงหลังประชาชนหรือเปล่า ให้ประชาชนมาปกป้องรึเปล่า ผมคิดว่ากลับกัน ผมมีหน้าที่มาขอบคุณประชาชนและปกป้องเสียงของประชาชน กว่า 25ล้านเสียงที่ให้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากทั้ง8พรรคต่างหาก ไม่ใช่ให้เขามาปกป้องผม แต่ผมต้องลงมาปกป้องเสียงที่เขาได้ลงมติไปแล้วเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ก็มายืนยันว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี และที่ประชาชนตั้งใจออกมาเลือกตั้งก็ไม่มีใครโหวตสวน ก็ยังมาช่วยกันหล่อเลี้ยงความหวังของประชาชนและเป็นการลงพื้นที้ไปในตัวด้วย เมื่อถึงเวบาประชุม ครม.นัดแรก จะวนไปวนมาไม่ได้ต้องทำว่นเลยทันที รวมถึงต้องพิจารณางบประมาณด้วย”

 

ถาม : การลงพื้นที่ไม่ใช่การวัดเสียงในสภา และนอกสภาใช่หรือไม่ 

นายพิธา : ไม่มี เพราะหากจะตอบให้เห็นความชัดเจนก็ต้องดูที่ความสม่ำเสมอตั้งแต่วันแรกที่เลือกตั้งเสร็จตนก็ทำอย่างนี้มาอย่างสม่ำเสมอ ไม่งั้นประชาชนก็จะน้อยใจส่ามาที่นี่แล้วทำไมถึงไม่มาที่นี่ และใน 76 จังหวัดคะแนนบัญชีรายชื่อมาเป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 จึงต้องแสดงให้เห็นว่าก่อนเลือกตั้งเป็นอย่างไร หลังเลือกตั้งก็เป็นอย่างนั้น ไม่ได้ทิ้งประชาชน

\"พิธา\" เคลียร์ชัด เดินสายขอบคุณด้อมส้ม ไม่ใช่ปลุกประชาชนเป็นกำแพง

ถาม : จะปฏิเสธหรือไม่ว่าไม่ได้ให้ประชาชนมาเป็นกำแพงกดดัน ส.ส. และส.ว.ในการโหวต 

นายพิธา : ตอบให้ชัดเลยประชาชนไม่ได้มีหน้าที่มาปกป้องผม ผมมีหน้าที่ปกป้องทุกคะแนนและความไว้วางใจที่ประชาชนให้มา และมารายงานให้เขาเข้าใจโดยไม่เครียดจนเกินไป ว่าเรายังยืนยันในความมั่นใจ เรายังมีความคืบหน้าในการเจรจาว่าสามารถผ่านหลายด่านมาได้แล้ว ทั้งการรับรอง ส.ส. การเลือกประธานสภา เป็นการมาอธิบายกระบวนการให้กับประชาชนเพราะประชาชนอาจจะไม่ได้ติดตามข่าวสารอย่างละเอียด ดีงนั้นคนที่เป็นผู้นำที่ดี ก็จะต้องสื่อสารให้กับประชาชนสบายใจได้

 

ถาม : การที่ฝ่ายความมั่นคงได้ประเมินว่าจะมีกลุ่มที่ออกมาชุมนุมหนุนนายพิธา 14กลุ่ม มองยังไงและกังวลอะไรบ้างหรือไม่ 

นายพิธา : ยังเชื่อว่าไม่มีเรื่องที่น่ากังวล และหากดูที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทาประธานสภาฯ บริหารจัดการรัฐสภาให้กับประชาชนรองรับได้เป็นหมื่นคน ในการจัดห้องน้ำ และดูแลหากมีฝนตก และเท่าที่พูดคุยกับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 คิดว่ามีการบริหารจัดการตามครรลองของประชาธิปไตยทั่วไป ก็คิดว่าน่าจะราบรื่นและสงบเป็นไปได้ด้วยดี เพื่อให้ประชาชนได้ออกมาควบคุมวาระทางสังคมที่พวกเขาสนใจและลุ้นไปด้วยกัน เราก็ต้องเข้าใจหัวอกประชาชนตรงนี่ด้วย และคิดว่าทางสภา และฝ่ายความมั่นคงก็คงดูแลไม่ให้มีการสร้างสถานการณ์ที่เราไม่พึงประสงค์เพราะส่วนหนึ่งของประชาธิปไตยคือการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ  ไม่ใช่แค่การเลือกตั้งอย่างเดียว แต่การเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติก็เป็นสิ่งสำคัญ

\"พิธา\" เคลียร์ชัด เดินสายขอบคุณด้อมส้ม ไม่ใช่ปลุกประชาชนเป็นกำแพง

ถาม : ที่เมื่อวานได้พูดว่าพร้อมมอบชีวิตให้กับประชาชน แต่อาจจะถูกโจมตี ทำให้เกิดความพลิกผัน พร้อมรับมือหรือไม่ 

นายพิธา : พร้อมตั้งแต่ 4 ปีที่แล้วที่ สมัคร ส.ส.และเท่าที่ติดตามการเมืองมานานทั้งการเมืองมนประเทศและต่างประเทศ มีทั้งเรื่องที่หาอ่านจากหนังสือไม่ได้ และเรียนกันไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง จึงได้ทำความเข้าใจกับความรู้สึกตัวเองมาแล้ว และพร้อมจะเผชิญกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมีสติและมีวุฒิภาวะ และทำทุกวิถีทางที่เราควบคุมได้

 

ถาม : กรณีการส่งหนังสือเชิญไปชี้แจง เรื่องหุ้นไอทีวี จาก กกต.

นายพิธา :  กกต.ยังไม่มีหนังสือส่งไปที่พรรค และยังไม่มีที่บ้าน เท่าที่ติดตามจากสื่อมวลชน ก็ไม่มีหมายเรียก ไม่มีการให้เข้าไปชี้แจงแบบฉับพลัน และเท่าที่ทราบก็ยังไม่มีตรงจาก กกต.ไปที่พรรค แม้ตนเองก็ไม่ได้เข้าพรรคแต่ก็มีทีมกฎหมายที่สแตนบายไว้ และที่บ้านก็ให้คนคอยดูไว้หากมีเรื่องที่ต้องรีบไปชี้แจง ก็ต้องจะไปชี้แจง

ถาม : มีข้อสังเกตว่า กกต. หากจะมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญโดยไม่เปิดให้ชี้แจงจะถือว่ามีความเป็นธรรมหรือไม่นั้น มองว่า หากมีการตัดสินโดยยังไม่ได้ให้เข้าไปชี้ จะไม่เป็นธรรมต่อตัวเองมากน้อยแค่ไหนนั้น มองว่า จริงๆขัดอยู่กับระเบียบของกกต.ที่มีอยู่อย่างชัดเจน กระบวนการมีขั้นตอน แต่ครั้งนี้เหมือนกับว่า มีการเร่งรัดเข้ามาเหมือนที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ไปเมื่อเช้า ซึ่งก็มีคงสิ่งที่จะต้องเรียกร้องเรื่องความเป็นกลางและความเป็นธรรมของกกต.พอสมควร

\"พิธา\" เคลียร์ชัด เดินสายขอบคุณด้อมส้ม ไม่ใช่ปลุกประชาชนเป็นกำแพง

ถาม : กังวลหรือไม่ หากจะมีการเลื่อนวันโหวตนายกออกไป 

นายพิธา : เห็นข่าวแต่ยังไม่ได้อ่านในรายละเอียดของวุฒิสภา แต่ก็มองว่าเป็นเรื่องของประธานสภา ที่จะต้องวินิจฉัย และสภาโดยรวมว่าจะบริหารจัดการอย่างไร คงไม่ได้เป็นเรื่องที่ตนจะให้ความเห็นได้

 

ถาม : กรณีที่จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้นั้น เท่าที่เข้าใจจะเป็นการประชุมกันเรื่องขั้นตอน และกระบวนการต่างๆในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนจะอนุมานว่าจะราบรื่นหรือไม่ ก็คงจะเป็นความสามารถเท่าที่วิปจะทำได้

"และการโหวตในวันที่ 13 จะทำให้ผ่านหรือไม่ คงไม่ใช่เรื่องของโชคชะตาฟ้าดิน แต่เป็นเรื่องสำคัญของประชาชนที่จะมีผู้นำประเทศในช่วงที่ปัญหากำลังถาโถมเข้ามาโดยเร็วในการเข้ามาแก้ปัญหาโดยความชอบธรรมจากประชาชน และก็ต้องสู่กับฟ้ากับฝน เรื่องภัยแล้งที่เกิดขึ้น ซึ่งพรุ่งนี้ผมก็จะไปคุยกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า และหน่วยงานที่ใช้ดาวเทียมในการแก้ปัญหา เพราะปัญหาประชาชนรอไม่ได้"