"สมชัย"ชี้หลักฐานเรืองไกรยื่น "กกต." เป็นการโอนไม่ใช่สละมรดก

14 มิ.ย. 2566 | 01:48 น.

"สมชัย"ชี้หลักฐานเรืองไกรยื่น "กกต." เป็นการโอนไม่ใช่สละมรดก หลังหอบหลักฐานจากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เกี่ยวกับการโอนหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของนายพิธาเพิ่มเติม

ปมร้อนการถือหุ้นITV จำนวน 42,000 หุ้น ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยังคงเป็นประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก

เนื่องจากกรณีดังกล่าวนี้มีผลต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายพิธา

โดยมีการยื่นหลักฐานเพิ่มเติมจากนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับการโอนหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของนายพิธา โดยเป็นหลักฐานจากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด 

ซึ่งระบุว่านายพิธา โอนหุ้นจำนวน 42,000 หุ้นให้กับ นายภาษิณ ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งเป็นน้องชาย ในวันที่ 25 พ.ค. 2566 รวมถึงเปิดงบการเงินฉบับย่อของ บริษัท ไอทีวี และ บริษัทย่อย ที่ระบุว่า 24 ก.พ.2566 มีการนำเสนอการลงสื่อให้กับกิจการที่เกี่ยวข้อง และวันที่ 28 เม.ย. ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2566 มีมติรับทราบรูปแบบการดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยเป็นผู้ให้บริการลงสื่อโฆษณา

นายเรืองไกร บอกว่า การเปิดเผยข้อมูลในครั้งนี้ เพื่อเตือนความจำนายพิธา และ พรรคก้าวไกล ที่ตอบว่าจำไม่ได้ว่าโอนหุ้นไปเมื่อไหร่ ส่วนเอกสารงบการเงินฉบับย่อ ที่นำมาเปิดเผยเป็นการบ่งชี้ว่า บริษัทมีการดำเนินธุรกิจสื่อ

อย่างไรก็ดี ล่าสุดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (สมชัย ศรีสุทธิยากร) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานการประชุมผู้ถือ "หุ้นitv" ดังนี้

หลักฐาน การโอนหุ้น ที่เรืองไกร ยื่นต่อ กกต. เพิ่ม เมื่อวาน (วันที่ 13 มิถุนายน 2566)  เป็น “การโอน”  ไม่ใช่ “การสละมรดก”

สมชัยชี้หลักฐานเรืองไกรยื่น กกต. เป็นการโอนไม่ใช่สละมรดก