"วิษณุ"ลั่นรัฐบาลไม่เกี่ยวปมคลิปประชุมผู้ถือหุ้น"ไอทีวี"

12 มิ.ย. 2566 | 06:42 น.

"วิษณุ"ลั่นรัฐบาลไม่เกี่ยวปมคลิปประชุมผู้ถือหุ้น"ไอทีวี" ระบุไม่รู้เรื่อง อะไรจะตรงหรือไม่ตรงอะไร แจงไม่เคยได้ยินมาก่อน เพิ่งได้ยินจากสื่อ ด้านแกนนำพิราบขาวยื่น กกต. ใหม่เอาผิดพิธาปมโอนหุ้นสื่อไอทีวีหลังเลือกตั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีข้อเท็จจริงไม่ตรงกับเอกสารที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อสอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า ถือหุ้นสื่อไอทีวีหรือไม่ โดยระบุว่า ตนไม่รู้เรื่อง อะไรจะตรงหรือไม่ตรงอะไร ไม่รู้เรื่อง

อย่างไรก็ดี สำหรับคำถามที่การที่เอกสารออกมาไม่ตรงกับคลิปการประชุม หรือมีการแจ้งทางโทรศัพท์สามารถทำได้หรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก เพราะไม่รู้ว่าเรื่องอะไร ไม่เคยได้ยินมาก่อน เพิ่งได้ยินจากสื่อ และเรื่องของบริษัท ไอทีวี รัฐบาลไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไร

อย่างไรก็ดี ล่าสุดนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 ยื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบการถือครองหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคแ ละแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ว่า เข้าข่ายมีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98  (3) หรือไม่ ซึ่งเป็นการยื่นคำร้องใหม่หลัง กกต.ไม่รับคำร้อง เนื่องจากเป็นการยื่นเกินเวลา 

นายนพรุจ กล่าวว่า การที่กกต.ปัดตกคำร้อง ไม่ได้แปลว่าเรื่องนี้ตกไป แต่เป็นความปรากฏต่อ กกต. จึงสั่งดำเนินคดีอาญามาตรา 151  วันนี้ตนจึงมายื่นคำร้องให้ กกต. ตรวจสอบเป็นกรณีใหม่ ซึ่งเป็นการยื่นหลังการเลือกตั้ง และเป็นประเด็นที่ นายพิธา โอนหุ้นให้บุคคลอื่นหลังการเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ หากกกต.ไม่ดำเนินการ หรือ ดำเนินการล่าช้า ตนจะไปยื่นต่อ ส.ส. ที่จะได้รับการรับรอง พร้อมข้อมูลหลักฐาน เพื่อให้เข้าชื่อ 1 ใน 10 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยยื่นผ่านประธานรัฐสภา ซึ่งประธานรัฐสภาไม่มีสิทธิยับยั้ง ต้องส่งตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย

และหาก ส.ส. ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตามที่ต้องการข้อมูลตน ก็พร้อมที่จะให้ รวมทั้งจะยื่นให้คณะกรรมาธิการวุฒิสภา และสมาชิกวุฒิสภา  โดยเฉพาะคณะกรรมการตรวจสอบหุ้นของวุฒิสภาให้ทำการตรวจสอบ ถ่วงดุลกับ กกต.