รู้จัก"ผู้พันปุ่น" แด๊ดดี้ศิธา ทิวารี ผู้เปิดฉากวิวาทะสนั่น หมอชลน่าน พท.

24 พ.ค. 2566 | 14:19 น.

เปิดประวัติ น.ต.ศิธา ทิวารี "แด๊ดดี้ศิธา" หรือ ผู้พันปุ่น จากพรรคไทยสร้างไทย ผู้ผันตัวเองจากนักบินมาสู่นักการเมือง เจ้าของวิวาทะ Advance MOU กับหมอชลน่าน ศรีแก้ว

ท่ามกลางกระแสการเมืองหลัง เลือกตั้ง 2566 ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้  ชื่อที่ถูกพูดถึง และกล่าวขานกันแทบทุกวัน โดยเฉพาะในโลกโซเซียลจะต้องมีชื่อของ "แด๊ดดี้ศิธา" นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี หรือ ผู้พันปุ่น อย่างแน่นอน แถมล่าสุดจากวิวาทะทางการเมืองอันเผ็ดร้อนระหว่าง หมอชลน่าน ศรีแก้ว VS ศิธา ทิวารี ว่าด้วยประเด็น Advance MOU ก็ทำให้เกิดแฮชแท็ก #ศิธาทิวารี ขึ้นเทรนด์ ทวิตเตอร์ เป็นที่เรียบร้อยเช่นเดียวกัน 

สำหรับ ศิธา ทิวารี "แด๊ดดี้ศิธา" ของบรรดาผู้สนับสนุนในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ หรือรู้จักก่อนหน้านี้ในนาม "ผู้พันปุ่น"ตามชื่อเล่น ถือเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจาก พรรคไทยสร้างไทย ที่มี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรคฯ โดยบทบาทหน้าที่ก่อนจะมาเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนั้น "แด๊ดดี้ศิธา" ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยในปี 2565-2566 

ส่วนก่อนหน้านั้น ในช่วงที่มีการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร "แด๊ดดี้ปุ่น" ศิธา ทิวารี ก็เป็นหนึ่งในผู้สมัครที่ขันอาสาเข้ามาเป็นพ่อเมืองกทม.ในนามพรรคไทยสร้างไทย อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งในครั้งนั้น เขาต้องพ่ายแพ้ให้กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์


 ศิธา ทิวารี ผู้พันปุ่น "แด๊ดดี้ศิธา"

ขณะที่เส้นทางการเมืองของ"แด๊ดดี้ปุ่น" ศิธา ทิวารี หากให้ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น จากนักบินขับไล่ ผันตัวเองมาเป็นนักการเมือง ภายใต้สังกัดพรรคไทยรักไทย ที่มี นายทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค และแค่เลือกตั้งสมัยแรก เขาก็แจ้งเกิดด้วยการเป็น ส.ส.เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ที่ไม่เพียงรูปลักษณ์จะหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว แต่ยังมีผลงานน่าจับตาตามมาเป็นลำดับ 

เพราะหลังจากนั้น เขาก็ได้รับโอกาสให้รับบทบาททางการเมืองในหลากหลายหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง อย่างไรก็ตามในปี 2550 "ศิธา ทิวารี" ก็ถูกโชคชะตาสกัดขา เขาถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารของพรรคไทยรักไทย ซึ่งขณะนั้นถูกคดียุบพรรคกการเมือง และภายหลังก็ได้ลาออกและมาร่วมพรรคกับคุณหญิงหน่อย ในนามพรรคไทยสร้างไทย 
 

 ศิธา ทิวารี ผู้พันปุ่น "แด๊ดดี้ศิธา"

นอกเหนือจากประวัติผลงาน-บทบาทที่ผ่านมา ในส่วนของประวัติส่วนตัวของ"แด๊ดดี้ศิธา" ศิธา ทิวารี เป็นบุตรของ มานพ ทิวารี กับ ม.ร.ว.จารุวรรณ ทิวารี (ราชสกุลเดิม วรวรรณ) เป็นพระนัดดาของ ม.จ.ดุลภากร วรวรรณ พระโอรสในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรวรรณากร กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ กับหม่อมอินทร์ 

ศิธา ทิวารี เกิดวันที่ 6 พ.ย.2507 สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนเซนต์ดอมินิก  และมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 โดยได้เป็นประธานรุ่น และปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต จากโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช

ภายหลังจบการศึกษา เขาได้เข้ารับราชการในสังกัดกองทัพอากาศ เป็นนักบินเครื่องบินขับไล่ F-5 และ นักบินเครื่องขับไล่ F-16 โดยรับราชการเป็นนักบินกว่า 8 ปี และตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออกจากราชการ คือ รองหัวหน้าแผนกแผนร่วม กองนโยบายและแผน กรมยุทธการทหารอากาศ

นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี

ที่มาภาพ เพจเฟซบุ๊ก น.ต.ศิธา ทิวารี - Sita Divari