"กิตติศักดิ์"ย้ำจุดยืนไม่โหวต "พิธา"นายกฯล้านเปอร์เซ็นต์

23 พ.ค. 2566 | 03:24 น.

"กิตติศักดิ์" ย้ำชัดไม่โหวตให้ "พิธา" ล้านเปอร์เซ็นต์ เชื่อไม่มีแก้ ม.112 ใน MOU แต่มั่นใจต้องผลักดันแก้ เพราะหาก "ไม่แก้ เดี๋ยวไม่มีกู"

ความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ภายหลัง 8 พรรคลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU  แม้ประเด็น แก้ไข ม.112  ไม่มีระบุใน MOU   แต่กลายฝ่ายยังแสดงความกังวล โดยเฉพาะสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  (ก.ก.) เป็นนายกรัฐมนตรี 

มีความเห็นจาก นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ย้ำจุดยืนการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ยังยึดคำไหนคำนั้น เหตุผลที่ไม่เลือกนายพิธา  เพราะมีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งตรงนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้ง และนำมาซึ่งการทะเลาะเบาะแว้ง และเข่นฆ่าคนไทยด้วยกัน จึงไม่เห็นสมควรที่จะให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี
 

ส่วนกรณีที่วันนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมมากดดันให้ ส.ว.โหวตนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ทราบเบื้องต้นว่ากลุ่มที่มาชุมนุมวันนี้มาด้วยความมิตรไมตรี เจตนาเพื่อมาแจ้งให้ ส.ว.รับทราบว่าต้องการอะไร ตนเห็นว่า เป็นสีสันของประชาธิปไตยในการที่เห็นต่างหรือผู้ที่มาประท้วง ซึ่งไม่ใช่ปัญหา   ถ้าหากมีการพูดจากันดีๆ ก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าจะมาข่มขู่กดดันนั้นไม่มีผล

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา

ส่วนที่พรรคก้าวไกล พยายามชี้แจงเกี่ยวกับการแก้ไข ม.112 หลายช่องทาง จะไม่เป็นผลในการตัดสินใจเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า  เป็นการชี้เจตนาที่นายพิธาและพรรคก้าวไกลไปยุ่งเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นทูตอเมริกา มายุ่งเกี่ยวก้าวก่าย หรือเร่งรัดการเลือกตั้งของไทย ซึ่งโดยกติกามารยาทระหว่างประเทศ ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

แม้ว่า นายพิธา ยืนยันไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ลงใน MOU  แต่จะยื่นเสนอเข้ามาในสภา ส่วนตัวเห็นว่า เป็นปัญหาของนายพิธา และพรรคก้าวไกล เพราะไปหาเสียง ดังนั้น ไม่ทำก็ไม่ได้ ไม่แก้ก็ไม่ได้ "เดี๋ยวไม่แก้ เดี๋ยวไม่มีกู” ฉะนั้น สร้างปัญหาเองก็ต้องไปแก้ปัญหาเอง ส.ว.เป็นฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องกลั่นกรอง ฉะนั้นส.ว.ต้องพิจารณาคนที่มานำพวกเรา ส่วนตัวยืนยัน"ล้านเปอร์เซ็นต์ กิตติศักดิ์ ไม่โหวตให้นายพิธา"เป็นนายกฯ

“คุณจะด่าใคร ด่าลุงด่าป้าด่าน้าด่าอา ผมไม่ว่า แต่ถ้าเลยขอบเขตไปแตะเบื้องสูง กิตติศักดิ์ไม่ยอมครับ” นายกิตติศักดิ์ กล่าว  และย้ำอีกว่า ตนมีหลักว่า การเมืองให้อยู่ในการเมือง

"ตอนนี้ ส.ว.แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ สนับสนุนนายพิธา ตามระบอบกลไกของประชาธิปไตย อีกกลุ่มคืองดออกเสียง ซึ่งทั้งสองกลุ่มวัดได้ว่างดออกเสียงมากกว่า" 

เมื่อถามว่า กลุ่มที่งดออกเสียงเกิน 150 เสียงหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ ระบุว่า ไม่บอกตัวเลขดีกว่า

เมื่อถามว่า กลุ่มที่ไม่โหวตให้กับนายพิธามีจำนวนเท่าไหร่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มี เมื่อก่อนนี้ จะมีเห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง แต่ปัจจุบันเหลือแค่สนับสนุนนายพิธา และงดออกเสียง

เมื่อถามว่า แสดงว่านายกิตติศักดิ์จะอยู่ในกลุ่มงดออกเสียงใช่หรือไม่ นายกันติศักดิ์ ปฏิเสธว่าไม่ เพราะยืนยันแล้วว่า ไม่สนับสนุน ฉะนั้น ก็คือไม่เห็นชอบเพียงคนเดียว ส่วนจะมีคนอื่นตามหรือไม่ ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า ไม่กลัวสังคมกดดันใช่หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ ระบุว่าสักวันหนึ่งกิตติศักดิ์จากโลกนี้ไปแล้ว ลูกหลานอาจจะนึกถึงก็ได้ ว่านายกิตติศักดิ์ตัดสินใจถูก

เมื่อถามว่า แล้วกลุ่มชาวนาเห็นด้วยกับนายกิตติศักดิ์หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่บังอาจไปคิด แต่คนที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไม่เอาด้วยอย่างแน่นอน จะเห็นว่า การสนับสนุนให้กำลังใจตน มาจากทั่วประเทศ แต่ตนบอกว่า เราคนไทยด้วยกันไม่ควรทะเลาะฆ่ากันเอง เพราะฉะนั้นตนไม่สนับสนุนให้มีม็อบ

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลได้ส่งคณะเจรจามาพูดคุยกับนายกิตติศักดิ์หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีใครมาพูดคุยเจรจากับตนเอง อาจจะเป็นเพราะตนเป็น ส.ว.ตัวเล็กๆคนหนึ่ง แต่จะคุยกับ ส.ว.ผู้ใหญ่หรือไม่ก็ไม่ทราบ และในวันนี้ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกันนอกกรอบในกลุ่มของ ส.ว.แต่อย่างใด