จับตาม็อบ 23 พฤษภาคม บุกรัฐสภา กดดัน ส.ว.

22 พ.ค. 2566 | 23:34 น.

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดชุมนุมหน้ารัฐสภา เรียกร้องสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โหวตตามเสียงส่วนใหญ่ประชาชน พร้อมยืนยันจัดกิจกรรมภายใต้กรอบกฎหมาย เน้นเสวนา ไม่กดดัน หรือสร้างสถานการณ์ตึงเครียด

23 พฤษภาคม 2566 วุฒิสภามีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ โดยมีวาระงานที่เป็นเรื่องด่วน คือ การให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ,ตำแหน่งกรรมการผู้ตรวจเงินแผ่นดิน และตั้งกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรม ของผ็ได้รับเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. และ ปปช.

เพจเฟซบุ๊ค แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์ข้อความเชิญประชาชนมาร่วมชุมนุม ในวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 เวลา 17.00 น. หน้ารัฐสภาฝั่งบุญรอด ภายใต้ชื่อ“ส.ว.ต้องไม่ฝืนมติประชาชน”

พร้อมระบุว่า การชุมนุมดังกล่าวได้มีการแจ้งการชุมนุม และประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน  และกิจกรรมจะถูกจัดขึ้นโดยยึดหลักความสงบเรียบร้อย ภายใต้หลักสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมเป็นสำคัญ

กิจกรรมที่จะมีขึ้น กลุ่มผู้จัดระบุว่า จะมุ่งเน้นไปที่การเสวนาสื่อสารเป็นหลัก ไม่ได้มีเจตนาที่จะกดดัน ละเมิดการดำเนินงานของสมาชิกวุฒิสภา หรือผลักดันให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียด ยืนยันว่า กิจกรรมที่จะเกิดขึ้น จะดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย

ม็อบ 23 พ.ค. 2566

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ระบุวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมว่า เป็นการร่วมยืนยันในหลักการว่าสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่โหวตสวนมติของประชาชน และชัยชนะของประชาชนในครั้งนี้ต้องไม่ถูกทำลายโดยเสียงของสมาชิกวุฒิสภา

เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาบางคนมีการแสดงท่าที ไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งทางผู้จัดกิจกรรมระบุว่าเป็นการแสดงถึงความไม่เห็นด้วยในหลักการประชาธิปไตย ที่จะคัดค้านตัวแทนที่มาจากการเลือกของประชาชน

ม็อบ 23 พ.ค. 2566 ทั้งนี้ การประชุมสมัยวิสามัญ ของวุฒิสภา จะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลาประมาณ 9.00 น. และคาดว่าจะประชุมเสร็จสิ้นไม่เกิน 17.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมหน่วยควบคุมฝูงชน (คฝ.) จำนวน 450 นายเพื่อดูแลความเรียบร้อย พร้อมวางแนวรั้วเหล็กกั้นพื้นที่ เพื่อจำกัดบริเวณการชุมนุมให้อยู่ในเฉพาะทางเท้าด้านหน้ารัฐสภา และไม่อนุญาตให้รุกล้ำเข้าไปยังพื้นที่ด้านในรัฐสภา