"ก้าว Geek" คืออะไร ทำความรู้จักพื้นที่พูดคุย ติดตามนโยบายก้าวไกล

17 พ.ค. 2566 | 22:43 น.

"ก้าว Geek" คืออะไร ชวนทำความรู้จักพื้นที่พูดคุย แสดงความคิดเห็น นำเสนอไอเดีย ติดตามนโยบาย ของพรรคก้าวไกล โดยว่าที่ส.ส. นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ

กลายเป็นกระแสเมื่อ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อันดับ 13 ได้เริ่มสร้างห้อง Discord ในเซิร์ฟเวอร์ "ก้าวGeek" เปิดพื้นที่ให้แชร์ไอเดียว่าควรใช้เครื่องมือและ tool ตัวไหน ในการสร้างแพลตฟอร์มให้ประชาชนเข้าถึงง่าย โดยตัวเซิร์ฟเวอร์ "ก้าวGeek" ได้สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2564  เพื่อเป็นพื้นที่ระดมสมองเสนอไอเดียใช้เทคโนโลยีพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ 

"ก้าว Geek" คืออะไร

"ก้าว Geek" คือ คอมมูนิตี้ที่ถูกสร้างขึ้นใน Discord เพื่อเป็นพื้นที่พูดคุย ติดตามนโยบาย และแชร์ไอเดียกับประชาชน โดยจะแบ่งห้องแชทเพื่อพูดคุยในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น 

  • Onboarding แนะนำตัว และเสนอ skills และผลงานที่เคยทำมา
  • Project ให้ประชาชนร่วมเสนอไอเดียในการแก้ไขและพัฒนาประเทศ
  • Community โดยแบ่งเป็นหมวดย่อยอีก เช่น พูดคุยทั่วไป ,รวมพลคนสายเทค ,การเมืองสร้างสรรค์ ,ครีเอเตอร์สร้างสรรค์ ,ธุรกิจก้าวหน้า ,การศึกษาก้าวไกล
  • กลุ่มทำงาน โดยแบ่งเป็นหมวดต่าง ๆ เช่น #accessibility, #cyber-security, #data-intergration

ก้าว Geek

"Discord" คืออะไร

"Discord" คือ แอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมในหมู่คนเล่นเกม เป็นแพลตฟอร์มแชตที่ให้ใช้งานได้ฟรี โดยเป็นการผสมผสานระหว่าง 2 แอปฯ ดังอย่าง Slack ที่มีจุดเด่นด้านฟีเจอร์แชตที่สามารถแชตส่วนตัวและแชตแบบกลุ่มได้ กับ Skype ที่มีจุดเด่นด้านการแชตในรูปแบบ Voice Chat  และ Video Chat จึงเป็นอีกหนึ่งแอปฯ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก Discord มีผู้ใช้งานมากถึง 250 ล้านคนทั่วโลก และมีคนที่ใช้งานเป็นประจำทุกวันมากถึง 14 ล้านคน

Discord สามารถสร้างห้องแชตไว้พูดคุยกันในกลุ่มเฉพาะ หรือเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน รวมถึงค้นหาหรือแอดเพื่อนเข้ามากลุ่มแชตได้อย่างง่ายดาย จึงไม่ได้ตอบโจทย์เฉพาะคอเกมเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อสารประเด็นต่างๆได้ด้วย

เข้าสู่ "ก้าว Geek" อย่างไร

"ก้าว Geek"

ปัจจุบันสมาชิกในกลุ่ม "ก้าว Geek" มีมากกว่า 125,000 โดยผู้ที่สนใจเข้าไปร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นใน"ก้าว Geek" ต้องมีลิงก์เชิญเพื่อเข้าไปสู่พื้นที่ คลิกเข้าร่วม"ก้าว Geek"

"ก้าว Geek"

จากนั้นใช้อีเมลล์เพื่อทำการลงทะเบียนเข้าใช้งาน และกดยืนยันทางอีเมลล์ที่ส่งกลับมาอีกครั้ง ก่อนเข้าสู่พื้นที่สนทนาใน "ก้าว Geek" จะมีกฎกติกาของการใช้งาน ให้ได้อ่านก่อนเข้าไปยังพื้นที่ "ก้าว Geek"