อย่าช้า กกต.แจ้งผู้ไม่ไปเลือกตั้ง ส.ส. รีบแจ้งเหตุตั้งแต่วันนี้ - 21 พ.ค.

15 พ.ค. 2566 | 11:12 น.

กกต.แจ้งผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. 14 พ.ค. 2566 รีบแจ้งเหตุได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 21 พ.ค. หากไม่แจ้งจะถูกจำกัดสิทธิ 5 เรื่อง

วันนี้ (15 พ.ค. 66)  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ แจ้งเตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.66)  ว่า สามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้  ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่   21 พ.ค 2566   

โดยการแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามแบบ ส.ส. 1/8  หรือทำเป็นหนังสือ ซึ่งอย่างน้อยต้องระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่าไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยเหตุใด  

สามารถยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่น  ที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยตัวเอง  หรือทำเป็นหนังสือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทน หรือ จัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือแจ้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางแอปพลิเคชัน Smart Vote หรือทางเว็บไซต์ของสำนักบริหารการทะเบียน   https://boraservices.bora.dopa.go.th/election/abscausess/ 

ทั้งนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง  และไม่ได้แจ้งเหตุไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือ แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว แต่เหตุนั้นไม่ใช่เหตุอันสมควรผู้นั้น ถูกจำกัดสิทธิ ในการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.  การสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือ สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นหรือ สมัครรับเลือกเป็น  ส.ว.

การสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ การดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา

และการดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น  ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น  ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้ การจำกัดสิทธิมีกำหนดเวลาครั้งละ 2 ปี  นับแต่วันเลือกตั้ง ครั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และหากในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีก ให้นับเวลาการจำกัดสิทธิครั้งหลัง โดยนับจากวันที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งใหม่ หากกำหนดเวลาการจำกัดสิทธิครั้งก่อนยังเหลืออยู่เท่าใด ให้เวลาการจำกัดสิทธินั้นสิ้นสุดลง