"พรรคเพื่อไทย" ย้ำใครได้คะแนนอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล ตามหลักประชาธิปไตย

14 พ.ค. 2566 | 16:49 น.

2 แคนดิเดทนายกฯ "พรรคเพื่อไทย" แถลงหลัง ผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ยังออกมาไม่เป็นทางการ โดยเน้นย้ำพรรคไหนอันดับ 1 ต้องจัดตั้งรัฐบาลตามหลักประชาธิปไตย เคารพการตัดสินใจประชาชน

(14 พ.ค. 66) บรรยากาศที่ "พรรคเพื่อไทย" 2 แคนดิเดทนายกฯ รวมถึงแกนนำพรรค ถ่ายร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดทนายกฯ และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

โดยนายเศรษฐา ระบุว่า การนับคะแนนล่าสุดยังใกล้เคียงกันอยู่ ซึ่งทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นับไปเกือบ 60% และอันดับยังคงพลิกไปพลิกมาได้

สำหรับพรรคเพื่อไทย ตอนนี้ยังยืนยันจุดยืนเดิม ในการที่ร่วมรัฐบาล จะต้องมีนโยบายที่เป็นทิศทางเดียวกัน

ขณะที่การจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เราจะต้องให้เกียรติ พรรคที่มีคะแนนทางการเป็นอันดับ 1 เป็นผู้ "จัดตั้งรัฐบาล" ตามหลักประชาธิปไตย

บรรยากาศการแถลงข่าว "พรรคเพื่อไทย"

ด้านนางสาวแพทองธาร กล่าวว่า จากนี้คงต้องรอว่าคะแนนจากประชาชนที่ เลือกตั้งในครั้งนี้ ใครอันดับที่ 1 ก็ได้จัดตั้งรัฐบาลได้ โดยทาง พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ยังมีโอกาสที่จะได้คะแนน ที่ 1 หรือ ที่ 2 เนื่องจากการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น และประกาศผลอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตามคะแนนเสียงของประชาชนสำคัญที่สุด เราต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งพรรคไหนได้อันดับ 1 ก็จะต้องเป็นพรรคที่ได้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

ส่วนการแถลงอย่างเป็นทางการของ พรรคเพื่อไทย จะแถลงอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค. 66) หากการนับคะแนนของ กกต. ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว