ลุงตู่ ขอบคุณทุกคะแนนเสียงให้ รทสช. ยันทำหน้าที่ต่อให้ดีที่สุด

14 พ.ค. 2566 | 16:25 น.

ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอขอบคุณคะแนนเสียง เลือกตั้งของประชาชนคนไทยทุกคน ปัดตอบเพื่อไทยคะแนนนำ ด้าน “พีระพันธุ์” แถลงทางการขอบคุณคะแนนเสียง ยันยังไม่ได้จับมือใคร รอ กกต. รับรองผลเลือกตั้งก่อน

เมื่อเวลา 22.00 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) วันนี้ (14 พฤษภาคม 2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค รทสช. เดินทางออกจากพรรคท่ามกลางวงล้อมของสื่อมวลชนจำนวนมากที่มาปักหลักรอการแถลงท่าทีภายหลังจากการเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง และอยู่ในระหว่างการนับคะแนน 

โดยพ.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าเรียบเฉย ว่า ขอขอบคุณคะแนนเสียงของประชาชนคนไทยทุกคน ทั้งคะแนนเสียงที่ให้มากับส.ส.เขต และพรรค โดยยืนยันจะทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่อะไรก็ตาม 

 

ลุงตู่ ขอบคุณทุกคะแนนเสียงให้ รทสช. ยันทำหน้าที่ต่อให้ดีที่สุด

 

ขณะเดียวกันยืนยันว่า พยายามทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดชีวิต และอุดมการณ์ของพรรคก็เช่นเดียวกัน ขอให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย มีความเจริญก้าวหน้า ผมเคารพในวิถีประชาธิปไตย และการเลือกตั้ง ก่อนจะกล่าวขอบคุณครับสั้น ๆ และฝ่าวงล้อมสื่อมวลชน ขึ้นรถส่วนตัวออกไป โดยปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับถึงจุดยืนของพรรคกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้มาเป็นพรรคอันดับ 1 ได้จัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ และคำถามพรรคก้าวไกลได้คะแนนขนาดนี้จะนำไปสู่การปฏิวัติหรือไม่ด้วย

 

ลุงตู่ ขอบคุณทุกคะแนนเสียงให้ รทสช. ยันทำหน้าที่ต่อให้ดีที่สุด

จากนั้นเมื่อเวลา 22.30 น. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการนับคะแนนเลือกตั้งว่า ขอบคุณทุกคะแนนเสียงของประชาชนที่เลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ว่าคะแนนจะออกมาเป็นยังไง โดยที่ผ่านมาพรรคเองก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายอะไรเอาไว้ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกของพรรคที่เข้ามาในการเมือง 4-5 เดือนเท่านั้น

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

“ที่ผ่านมาไม่ได้ตั้งเป้าอะไร แค่ตั้งเป้าว่าทุกเขตต้องทำงานให้เต็มที่ ทำงานให้ดี ถ้าเราทำเต็มที่ผลออกมาอย่างไรก็คือผลของการทำงานเต็มที่แล้ว โดยทางพรรคเอง รวมทั้งผู้บริหารพรรค และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเป็นผู้ที่ให้กำลังใจทุกคนในช่วงของการหาเสียงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมั่นใจเราทำงานได้เต็มที่แล้ว โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตัวเองประทับใจมาก กับการเข้ามาร่วมเป็นร่วมตายในสนามเลือกตั้งเหมือนนักการเมืองมืออาชีพ”

ขณะที่การจัดจับขั้วตั้งรัฐบาลนั้น นายพีรพันธุ์ ยอมรับว่า ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการและวิถีทางที่มีอยู่ เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติจะไม่ทำอะไรที่ผิดแบบฟอร์มและแบบแผนที่ถูกต้อง และปฏิเสธที่จะตอบคำถามที่ว่ามีการติดต่อจากพรรคขั้วรัฐบาลเดิมมาจับมือด้วยหรือไม่ โดยระบุแค่ว่า ยังไม่มี เพราะทุกพรรคก็ยังต้องรอดูผลคะแนนอยู่ในตอนนี้ การดำเนินการทางการเมืองอะไรต่อไปอย่างน้อยต้องรอให้ผลการเลือกตั้งชัดเจนออกมาก่อน ซึ่งตอนนี้ยังต้องรอตัวเลขอย่างเป็นทางการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองก่อน

 

ลุงตู่ ขอบคุณทุกคะแนนเสียงให้ รทสช. ยันทำหน้าที่ต่อให้ดีที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า พร้อมอยู่แล้ว ส่วนการทำงานนั้นมีเงื่อนไขอย่างไรหรือไม่หากมีพรรคใดมาชวนร่วมรัฐบาล โดยยอมรับว่า ที่ผ่านมาพูดมาเสมอว่าหลักการทำงานของพรรคคือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน ถ้าหลักการเดียวกันอุดมการณ์เดียวกันก็ทำงานกันได้ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ต่อกับพรรครวมไทยสร้างชาติต่อหรือไม่ โดยยืนยันว่า ก็ยังเป็นอยู่ และยังอยู่ที่พรรคในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค โดยตอนนี้ก็ไม่ได้เห็นพล.อ.ประยุทธ์ เครียดอะไร ยังเห็นเป็นปกติยังเล่นยังหัวเราะกันอยู่