กลุ่มทุนอสังหาฯ ฝากรัฐบาลใหม่ อย่าละทิ้ง EEC ชู ความหวังกระตุ้น GDP

14 พ.ค. 2566 | 10:13 น.

"ออเนอร์กรุ๊ป" กลุ่มทุนใหญ่ ธุรกิจอสังหาฯไทย ฝากรัฐบาลใหม่ เข็นต่อ EEC เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ดึงดูดการลงทุน ปลุกจ้างงาน เพิ่ม GDP

14 พฤษภาคม 2566 - นาย คริส เชิดสุริยา ประธานที่ปรึกษากรรมการบริหาร บริษัทในเครือออเนอร์กรุ๊ป กลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ในพื้นที่ พัทยา จ.ชลบุรี กล่าวถึง ความคาดหวังทางการเมือง หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งครั้งสำคัญของประเทศไทย ว่า ปัจจุบันประเทศไทย มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ขยายตัวเฉลี่ยราว 3-4% ซึ่งไม่เพียงพอ ต่อปัจจัยท้าทายของโลก ที่มีความเสี่ยงมากขึ้นทุกวัน 

ทั้งนี้ อยากเห็นรัฐบาลใหม่ เดินหน้าผลักดัน การลงทุนสำคัญ เพื่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ ช่วยกระตุ้นเม็ดเงินใช้จ่ายในประเทศ

ซึ่งมีความคาดหวังว่า รัฐบาลใหม่ จะไม่ละทิ้ง และผลักดัน นโยบายส่งเสริมการลงทุนสำคัญของไทย อย่าง อีอีซี ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก ที่เดินหน้ามาไกลสู่ระยะ ที่ 2 แล้ว เพื่อให้  EEC เป็นระเบียงเศรษฐกิจ ดึงดูดการลงทุนของต่างชาติเข้ามาในพื้นที่

โดยเฉพาะการขอให้เร่งเดินหน้า โครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง - สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา จากความล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้

" เชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมือง ฟากไหน คงมีความเข้าใจ ว่า วันนี้ประเทศไทย ต้องขายเศรษฐกิจฝั่งตะวันออก ไม่มีอะไรต้องลังเล ที่จะผลักดันต่อ เพราะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ ที่มีทั้ง สนามบิน ท่าเรือ และรถไฟ ครบเครื่องมากที่สุด อีกทั้ง ทุกอย่างถูกปูทางมาหมดแล้ว จากรัฐบาลก่อนใส่พานไว้ ซึ่งไม่ว่าจะพรรคไหนเป็นรัฐบาล ขอให้สานต่อ EEC ให้สำเร็จ เชื่อว่านี่จะเป็นผลงานชั้นเยี่ยม"

นายคริส ยังกล่าวเสริม ว่าที่ผ่านมา แผนพัฒนาพื้นที่ยุทธศาสตร์ EEC ล่าช้าไป ส่วนหนึ่งก็เพราะผลกระทบเรื่องโควิด แต่ก็พบ กลุ่มทุนต่างชาติ ยังให้ความสนใจ เข้ามาลงทุน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมใหม่ รถยนต์ EV ที่เราต้องการส่งเสริมผลักดัน ฉะนั้น คิดว่าประเทศไทยมาถูกทางแล้ว จึงอยากฝากให้รัฐบาลใหม่ สานต่อเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จเป็นรูปธรรม เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาว