สรุป 18 นโยบาย"พรรคเพื่อไทย"สู้ศึกเลือกตั้งโค้งสุดท้าย 2566

12 พ.ค. 2566 | 02:00 น.

สรุปนโยบายพรรคเพื่อไทย สู้ศึกเลือกตั้งโค้งสุดท้าย 14 พ.ค. 66 ภายใต้แคตดิเดตนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร และ เศรษฐา ทวีสิน ชู 18 นโยบายหลัก มุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง สร้างรายได้ประชาชน

 

พรรคเพื่อไทย ถือเป็นคู่แข่งหลักบนเวที "เลือกตั้ง 2566 " ชูไฮไลท์ 18 นโยบายหลักที่มุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ - ปากท้อง  หัวใจอยู่ที่การเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาสให้ประชาชน ตั้งเป้าหมายฟื้นเศรษฐกิจไทยให้เติบโต GDP ขยายตัวเฉลี่ยปีละ 5%  

ฐานเศรษฐกิจ ได้รวบรวม 18 นโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย ซึ่งถือเป็น"ไฮไลท์"สำคัญในการสู้ศึกเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566  ดังนี้

 

นโยบายเศรษฐกิจมหาภาค

“เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส” ทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ GDP เติบโตเฉลี่ยอย่างต่ำปีละ 5% เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570,ทุกครอบครัวต้องมีรายได้ไม่น้อยกว่า 20,000 บาท /เดือน คนจบปริญญาตรี ข้าราชการ มีเงินเดือนเริ่มต้นที่ 25,000 บาท รวมถึงการสร้างเขตธุรกิจใหม่ (New Business Zone) นำร่อง 4 พื้นที่ได้แก่ กรุงเทพ เชียงใหม่ ขอนแก่น และหาดใหญ่

กระตุ้นเศรษฐกิจใหญ่ : เติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้ทุกคน ให้ใช้จ่ายใกล้บ้านในรัศมี  4 กิโลเมตร
 

สรุป 18 นโยบาย\"พรรคเพื่อไทย\"สู้ศึกเลือกตั้งโค้งสุดท้าย 2566
 

นโยบายด้านเกษตรและประมง

เพิ่มรายได้ขึ้นเป็น "3 เท่า ภายในปี 2570 " จากรายได้เฉลี่ย 10,000 บาทต่อไร่ต่อปี ให้มีรายได้ 30,000 บาท ต่อไร่ต่อปี และให้มีการพักหนี้เกษตรกรทั้งต้นและดอกทันที 3 ปี  

นโยบายด้านคมนาคม

พรรคเพื่อไทย ชู “รถไฟฟ้า กทม.” 20 บาทตลอดสาย ติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้รถไฟชั้นสามทุกขบวนให้สามารถเดินทางแบบไปกลับได้ ยกระดับรถไฟโดยสารทั่วประเทศ เร่งการเชื่อมโยงรถไฟขนส่งสินค้า เช่น จากลาวเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง และสนามบินสุวรรณภูมิ,เชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ

นโยบายการท่องเที่ยว

ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านการแพทย์ และสุขภาพ มุ่งทำให้ประเทศไทยเป็น “Wellness Destination” ของเอเชีย และวางจุดยืนให้ไทยเป็น “Festival Hub of Asia” พร้อมมุ่งให้ไทยเป็น Regional transport hub เชื่อมต่อสายการบินให้สายการบินจากทั่วโลกมาต่อเครื่องที่ไทย , รองรับนักท่องเที่ยว120 ล้านคนและปริมาณการขนส่งสินค้า cargo จำนวน 3 ล้านตันภายในปี 2570

 

สรุป 18 นโยบาย\"พรรคเพื่อไทย\"สู้ศึกเลือกตั้งโค้งสุดท้าย 2566

นโยบายสาธารณสุข

ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทั่วไทย ระดมฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีให้เด็กหญิงอายุตั้งแต่ 9-11 ปีทุกคน และผู้หญิงที่ยังไม่เคยรับเชื้อ HPV  ลดอัตราการเกิดมะเร็งปากมดลูก ดูแลผู้ป่วยติดเตียง ใช้งบประมาณ สปสช.

นโยบาย One Family One Soft Power 

นโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟท์พาวเวอร์ จะยกระดับทักษะคนไทยให้เป็นแรงงานทักษะสูง 20 ล้านคน สร้างรายได้อย่างน้อย 200,000 บาทต่อปี สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง

นโยบายการศึกษา

ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านขั้นตอน Learn to Earn ,โครงการ" Free tablet for all”  1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต และ โครงการ 1 ครู 1 แท็บเล็ต โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน (ODOS) มีศูนย์การเรียนรู้แบบ TCDC และ TK Park ให้ครบทุกจังหวัด

 

สรุป 18 นโยบาย\"พรรคเพื่อไทย\"สู้ศึกเลือกตั้งโค้งสุดท้าย 2566

 

นโยบายรัฐบาลดิจิทัลเพื่อประชาชน

สร้างความโปร่งใสและเพิ่มประสิทธิภาพให้ภาครัฐ  มุ่ง Digital Government พลิกเปลี่ยนจาก “รัฐอุปสรรค” เป็น “รัฐสนับสนุน” เพื่อปลดล็อคศักยภาพของประชาชนและผู้ประกอบการขณะเดียวกันยังเป็นการลดช่องทางการคอรัปชั่น สร้าง One Stop Service สำหรับการให้บริการภาครัฐ

นโยบายแก้รัฐธรรมนูญ

แก้รัฐธรรมนูญ ผลักดันให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ขจัดการสืบทอดอำนาจเผด็จการ สร้างความเป็นธรรมให้ประชาชน


นโยบายต้านยาเสพติด

ปราบปรามผู้ผลิตและผู้ขาย  และเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย บำบัด ลดการกลับไปใช้ยาเสพติด

นโยบายปราบอาชญากรรมไซเบอร์

โดยเฉพาะการหลอกลวง ขโมยเงินจากบัญชีธนาคาร โดยจะวางระบบป้องกันภัยไซเบอร์อย่างมีประสิทธิภาพ ธนาคารส่งข้อมูลกรณีกลโกงอาชญากรไซเบอร์ให้ทันการณ์

นโยบายบริหารจัดการน้ำ

เป้าหมายสำคัญในการแก้ปัญหา  ลดความรุนแรง น้ำต้อง “ไม่ท่วม ไม่แล้ง” และ “ประชาชนต้องมีน้ำดื่ม น้ำใช้” ตลอดปี 

นโยบายจัดทำกรรมสิทธิ์ที่ดิน

เร่งรัด “การพิสูจน์สิทธิ์ เพื่อให้ได้มาซึ่งโฉนด อย่างถูกต้องและเป็นธรรม”ด้วยการใช้หลักฐานภาพถ่ายจากดาวเทียม และ/หรือหลักฐานอื่นซึ่งเป็นที่ยอมรับของผู้เกี่ยวข้อง และจะนำที่ดินของรัฐจำนวนมาก ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มาจัดให้เป็นที่ดินทำกินของราษฏร

นโยบายเทคโนโลยีและนวัตกรรม

ผลักดันไทยเป็น Blockchain Hub และ Fintech Center ของอาเซียน

นโยบายสิ่งแวดล้อม

ทวงคืนอากาศสะอาด แก้ปัญหา PM 2.5 ที่ทุกต้นตอ โดยผลักดันพ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อสิทธิ มนุษยชนขั้นพื้นฐาน สร้างความร่วมมือระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงวางโครงสร้างให้พร้อมต่อการรับมือ เน้นที่การเจรจาระหว่างประเทศตัดปัญหาที่ต้นตอ

นโยบายต่างประเทศ

เรียกคืนเสถียรภาพทางการทูตให้ประเทศไทย เปิดประตูการค้า เสริมโอกาสการต่างประเทศ รวมถึงดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการท่องเที่ยวให้เติบโตขึ้นอย่างน้อย 2 เท่า สนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง พาคนไทยเดินทางไปได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า

นโยบายพลังงาน

ลดราคา น้ำมัน ไฟฟ้า แก๊ส ทันที  สนับสนุนพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือกเพื่อลดการพึ่งพิงพลังงานแบบดั้งเดิม เพิ่มความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นโยบายสิทธิมนุษยชนและความหลากหลายทางเพศ

สร้างความเสมอภาคในสังคม แก้กฎหมายให้ทุกคนได้เข้าถึงสิทธิทางกฎหมายและสวัสดิการรัฐอย่างเท่าเทียม  เช่น สิทธิประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ สิทธิลดหย่อนภาษี สิทธิในการอุ้มบุญ การขอสัญชาติ  รวมถึงนโยบายเพื่อคนไทยไม่ไร้สัญชาติ พรรคเพื่อไทยจะเร่งพัฒนาระบบการให้สัญชาติให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น