58 พรรคชี้แจงรายละเอียดที่มา-วงเงินนโยบายหาเสียงต่อ กกต.

18 เม.ย. 2566 | 12:10 น.

58 พรรคการเมืองชี้แจงรายละเอียดที่มา-วงเงินนโยบายหาเสียงต่อ กกต. ตามกำหนดเวลาแล้ว ขาด 12 พรรคที่ยังไม่ดำเนินการ พบมี “รวมไทยสร้างชาติ” รวมอยู่ด้วย กกต.เล็งเผยแพร่ 21 เม.ย.นี้

วันนี้ (18 เม.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดย นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. มีหนังสือเมื่อวันที่ 10เม.ย. 66 ถึงหัวหน้าพรรค 70 พรรคการเมือง ที่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส. ให้ชี้แจงรายละเอียดนโยบายหาเสียงของพรรคที่มีการใช้จ่ายเงินมายัง กกต.ให้ครบถ้วนตามที่มาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2561 กำหนดภายในวันนี้นั้น 

มีรายงานว่า จากข้อมูล ณ เวลา 16.30 น. พบว่า ในจำนวน 70 พรรคการเมืองมี 58 พรรคการเมือง ที่ยื่นคำชี้แจงมาแล้ว และมี 12 พรรคการเมืองที่ยังไม่ดำเนินการประกอบด้วย พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคความหวังใหม่ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคกรีน พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคไทยก้าวหน้า พรรคชาติรุ่งเรือง พรรครักษ์ธรรม พรรคพลังไทยรักชาติ และ พรรคไทยธรรม 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 12 พรรคอาจใช้การส่งทางไปรษณีย์ ทางสำนักงาน กกต.จึงจะยังรอหนังสือแจ้ง โดยจะยึดการประทับตราไปรษณีย์เป็นหลักพิจารณาว่า ได้มีการดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่

และหลังจากนี้สำนักงาน กกต.จะดำเนินการตรวจสอบว่ารายละเอียดนโนบายที่ทุกพรรคแจ้งมาครบถ้วน 3 เงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด คือ 

1.มีการระบุวงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ  

2.ระบุความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 

3.ระบุผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบายหรือไม่ 
ทั้งนี้ เพื่อเสนอ กกต.พิจารณา และมีคำสั่งไปยังพรรคการเมืองที่ดำเนินการไม่ครบถ้วน หรือไม่ดำเนินการ ซึ่งหากพรรคการเมืองใดยังไม่ดำเนินการให้ครบถ้วนตามระยะเวลาที่ กกต. กำหนด ก็จะถูกระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนด 

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. กกต.ก็จะเผยแพร่ประชาสัมพันธนโยบายและคำชี้แจงที่ทุกพรรคการเมืองส่งมา ไม่ว่าจะครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ โดยดำเนินการผ่านเว็บไซด์สำนักงานกกต.เพื่อให้ประชาชนได้พิจารณาด้วย