ห้ามพลาด “เนชั่นโพล” เปิดผลสำรวจ เลือกตั้ง 2566 ครั้งที่ 1

17 เม.ย. 2566 | 13:08 น.

เครือเนชั่น ร่วมกับนักวิชาการ พร้อมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์สถิติ จัดทำ “เนชั่นโพล” รับศึกเลือกตั้ง 2566 เตรียมเปิดผลการสำรวจอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1 วันที่ 18 เมษายน 2566 นี้

เครือเนชั่น ร่วมกับนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์สถิติ จัดทำ “เนชั่นโพล” เพื่อสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปี พ.ศ. 2566 ภายใต้โครงการความร่วมมือ “Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย

โดยได้มีการลงพื้นที่สำรวจความเห็นของประชาชนแบบลงพื้นที่จริง เคาะประตูบ้านจริง เพื่อทำการสุ่มตัวอย่างข้อมูลตามหลักวิชาการทางสถิติ ซึ่งในวันที่ 18 เมษายน 2566 นี้ จะมีการประกาศผลสำรวจ “เนชั่นโพล” อย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1 ต่อสาธารณะ

ส่วนผลสำรวจ “เนชั่นโพล” ครั้งที่ 2 จะประกาศผลในช่วงโค้งสุดท้ายช่วงก่อนถึงวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง 8 วัน โดยมีข้อมูลทั้ง 400 เขต รวมกลุ่มตัวอย่างที่สำรวจกว่า 150,000 ตัวอย่าง ถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์การทำโพลการเมืองของประเทศไทย

ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ในฐานะผู้อำนวยการ “เนชั่นโพล” ระบุก่อนหน้านี้ว่า การลงสำรวจข้อมูลเพื่อจัดทำโพลครั้งนี้ มีความแม่นยำสูง โดยมีอาสาสมัครลงพื้นที่เก็บข้อมูลด้วยการเดินสำรวจกลุ่มตัวอย่างถึงบ้าน แตกต่างจากการใช้โทรศัพท์มือถือทำการสำรวจ และเมื่อได้ข้อมูลแล้วก็นำมาประมวลผลตามหลักวิชาการ

อย่างไรก็ตามในการสำรวจข้อมูลชุดแรก ซึ่งมีการลงพื้นที่สำรวจกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ ขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้ว และจะมีการแถลงข้อมูลผลการสำรวจ “เนชั่นโพล” ครั้งที่ 1 ในวันที่ 18 เมษายน 2566 ต่อไป 

สำหรับงานแถงข่าวเปิดผล “เนชั่นโพล” ครั้งที่ 1 เริ่มตั้งแต่เวลา 15.00-16.00 น. โดยเริ่มงานแถลง 15.00 น. สามารถชมการถ่ายทอดสด ผ่านทางเนชั่นทีวี ในรายการคมชัดลึก และ Live: Nation Online

โดยมีผู้เข้าร่วมงานสำคัญ ประกอบด้วย คณะผู้บริหารเนชั่น กรุ๊ป, ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ผู้อำนวยการ เนชั่นโพล, ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า และ ทีมโปรแกรมเมอร์ และนักสถิติ เป็นต้น 

 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก NationTV