"เศรษฐา"บลั๊พแหลก "บัตรลุงตู่พลัส" เหมือนหยอดน้ำข้าวต้ม

14 เม.ย. 2566 | 07:09 น.

"เศรษฐา"เกทับ "บัตรลุงตู่พลัส" ให้ 1,000 บาท เหมือนหยอดน้ำข้าวต้ม ยันเติมเงินดิจิทัลเพื่อไทย 1 หมื่นบาท ทำได้ถ้าเลือกทั้งคนและพรรค

 ที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตสีม่วง และแบบบัญชีรายชื่อสีเขียวว่า ต้องหาวิธีสื่อสารให้ชัดเจน เพราะเฉดสีมีความคล้ายคลึงกัน แต่เชื่อว่าภายใต้กฎกติกา และมาตรฐานเดียวกัน จะสามารถสื่อสารกับประชาชนให้สามารถแยกแยะสีบัตรได้

 แต่ไม่ทราบว่าจะทำให้เกิดบัตรเสียมากขึ้นหรือไม่ เพราะเพิ่งจะมีการประกาศสีออกมา จึงต้องให้โอกาส กกต. ได้ชี้แจงประชาสัมพันธ์ แต่ในส่วนของพรรคจะสื่อสารกับประชาชนแบบคู่ขนานไปด้วย 

 

ส่วนกรณีหากเกิดบัตรเสียมากขึ้นจะส่งผลต่อคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยมากขึ้นหรือไม่ เนื่องจากอาจมีความสับสนในสีของบัตร นายเศรษฐา ยอมรับว่า สามารถเป็นไปได้ ดังนั้นพรรคจะทำงานให้หนักขึ้น พร้อมย้ำว่าทุกพรรคก็อยู่ภายใต้กฎกติกาเดียวกัน แต่พรรคยังมั่นใจในนโยบาย และผู้สมัครของพรรค จะทำให้ประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยได้มากขึ้น และสามารถแยกแยะบัตรเลือกตั้งที่มีความคล้ายคลึงกันได้

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

ส่วนกรณีที่ กกต. เปิดรายชื่อพรรคการเมืองที่ชี้แจงรายละเอียดการใช้งบประมาณในแต่ละนโยบาย ซึ่งมีพรรคเพื่อไทยเป็น 1 ใน 9 พรรคและยังชี้แจงไม่ครบนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบข้อมูล แต่มั่นใจฝ่ายกฎหมาย และทีมเศรษฐกิจของพรรค เพราะนโยบายของพรรคค่อนข้างมีเยอะและโดนใจ และอาจมีนโยบายใหม่ออกมาอีก อาจจะต้องชี้แจงเชิงลึกให้มากขึ้น ขอให้ใจเย็นและมั่นใจในการชี้แจง 

เมื่อถามนโยบายบัตรสวัสดิการพลัสที่ให้เดือนละ 1,000 บาท ของพรรครวมไทยสร้างชาติ หากเทียบ 1 ปี จะได้ 12,000 บาท ซึ่งมากกว่านโยบายกระเป๋าดิจิทัลนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า “ว้าว” ก่อนตอบว่า ปกติส่วนตัวจะไม่ค่อยวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของพรรคอื่นเท่าไร แต่ขอชี้แจงในส่วนของนโยบายเพื่อไทย กรณีกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น ใช้เฉพาะพื้นที่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนครั้งใหญ่ครั้งเดียว ไม่ให้กระจุกตัวอยู่แค่ในเมืองใหญ่ 

นายเศรษฐา ระบุว่า ส่วนนโยบายพรรคอื่นที่ให้มากกว่า ก็เป็นความเชื่อของพรรคนั้นๆ และเห็นว่าเป็นการหยอดน้ำข้าวต้ม เปรียบเหมือนการเพิ่มปลาแห้ง เชื่อว่าไม่มีอะไร และขอให้ประชาชนตัดสินใจว่านโยบายของพรรคการเมืองใดดีกว่ากัน ตนขอไม่ตอบถึงนโยบายพรรคอื่น เพราะจะเสียมารยาทและต้องให้เกียรติพรรคการเมืองนั้น ตนจะเดินหน้าเผยแพร่นโยบายของพรรคเพื่อไทยต่อไป

พร้อมขอให้ประชาชนตั้งข้อสังเกตกันเองว่าเหตุใดนโยบาย 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์มากกว่านโยบายบัตรสวัสดิการพลัส 

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการแข่งขันนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองในขณะนี้ว่า จะต้องดูที่นโยบายด้วย ไม่ใช่แค่เม็ดเงินที่จะเป็นตัวชี้นำว่าประชาชนจะได้ประโยชน์เสมอไป รายละเอียดเชิงลึกของนโยบายก็สามารถทำให้ประชาชนตัดสินใจได้เช่นกัน ไม่ใช่ให้ทีละเล็กทีละน้อยเหมือนการหยอดน้ำข้าวต้ม เติมปลาแห้งนิดเดียว จะหมายความว่า ประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่าเสมอไป จึงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ต่อว่าพรรคการเมืองคู่แข่งที่ปรับตัวเลขนโยบายให้สอดรับกัน 

นายเศรษฐา ยังย้ำขอเดินหน้ามั่นใจนโยบายเพื่อไทย ในสัปดาห์หน้า ตนจะลงพื้นที่ทุกวัน โดยเงินดิจิทัลจะใช้ คนละ10,000 บาท ภายใน 6 เดือนจะใช้เดือนแรกหมดเลยก็ได้ ภายใน 4 กิโลเมตรและจำกัดพื้นที่ ตนขอให้เกียรติทุกพรรคการเมืองที่ออกนโยบาย ตนมั่นใจในนโยบายของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว