สุวัจน์ ชู "people pool"ตัวแทนประชาชนร่วมป้องทุจริต ประมูลงานรัฐ

30 มี.ค. 2566 | 08:04 น.

สุวัจน์ เสนอ people pool ตัวแทนภาคประชาชนให้อยู่ในทุกขั้นตอนของการประมูลของรัฐ เพื่อความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวในงานเสวนา “วิสัยทัศน์การขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทย” โดยการดีเบต9 พรรคการเมือง จัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)

ในหัวข้อการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ว่าควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นน้ํายันปลายน้ํา โดยเฉพาะเรื่องการประมูลงานโครงการใหญ่ใช้งบประมาณเยอะ การทุจริตคอรัปชั่นจะมาจากการประมูลงานเป็นส่วนใหญ่ ประชาชนผู้เสียภาษีไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ถ้าเราทําให้ประชาชนเข้าไปเกี่ยวข้องตั้งแต่การคิดโครงการ การเขียนทีโออาร์ การคัดเลือกผู้รับเหมา ขั้นตอนการประมูล การคิดราคากลาง การอนุมัติโครงการ การร่างสัญญา การควบคุมงาน การตรวจรับงาน

ทุกขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้ ขอให้มีประชาชนเข้าไปอยู่อย่างน้อยหนึ่งคนในคณะกรรมการของแต่ละขั้นตอนเหมือนกับตอนนี้ที่รัฐวิสาหกรรมเขามีไดเรคเตอร์พูล(director pool) เขาจะส่งคนจากไดเรคเตอร์พูล (director pool) ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงการคลังไปนั่งเป็นบอร์ดหรือคณะกรรมการไปอยู่ในระดับรัฐวิสาหกิจ

“วันนี้ ควรมี people pool รายชื่อภาคประชาชนที่สามารถจะเข้าไปเป็นคณะกรรมการเป็นผู้ตรวจสอบทุกขั้นตอนคล้ายๆ กับไดเรคเตอร์พูล (director pool) ของรัฐวิสาหกิจ ประชาชนก็จะเป็นหูเป็นตาให้เกิดความโปร่งใสก็จะแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นได้เยอะ

ส่วนการอนุมัติเรื่องขั้นตอนต่างๆ ต้องมี One Stop Service จะเกิดความโปร่งใส ความรวดเร็ว และทำให้นักลงทุนต่างประเทศที่ไม่รู้กลไกในประเทศเขามั่นใจ ไม่ใช่วันนี้ได้รับการอนุมัติ แต่วันหลังบอกว่าใบอนุญาตไม่ถูกต้อง วันนั้นมาซื้อที่ดินพอวันนี้มาบอกว่าโฉนดของคุณไม่ถูกต้อง

เรื่องนี้พรรคชาติพัฒนากล้าได้นำเสนอนโยบายเรื่องหนึ่งที่จะมาแก้ไขก็คือ รัฐบาลหนึ่งคำขอ คือ ต้อง  One Stop Service ใช้ระบบออนไลน์ ไม่ต้องมีเรื่องทุจริตทุกอย่างกำหนดขั้นตอนที่ชัดเจน อันนี้เป็นนโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้า”นายสุวัจน์ กล่าว