"สุวัจน์" ชูซอฟท์พาวเวอร์คือพลังสร้างชาติ ดันกองทุนหมื่นล้านอัดฉีด

14 มี.ค. 2566 | 07:22 น.

“สุวัจน์”ชี้ซอฟท์พาวเวอร์ คือพลังพัฒนาชาติ ภูมิปัญญาไทยที่ใครแย่งไม่ได้ ชูตั้งกองทุนซอฟต์พาวเวอร์หมื่นล้านอัดฉีด

เครือเนชั่น จัดงานสัมมนา “อนาคตประเทศไทย:Soft Power ขับเคลื่อนประเทศไทย?” ณ โรงแรมพูลแมน คิง พาวเวอร์ กรุงเทพ  โดยมีตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในช่วงเปิด”นโยบายพรรคการเมืองไทย  ผลักดัน Soft Power สู่ระดับโลก”

โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า  กล่าวว่า ตอนนี้เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ เราเคยเป็นเบอร์หนึ่ง ที่มีการลงทุน แต่สิ่งเราเสียเปรียบเทคโนโลยี  แต่ไทยมีจุดแข็งคือซอฟท์พาวเวอร์ เป็นภูมิปัญญาที่ใครแย่งไม่ได้ เพราะซอฟต์พาวเวอร์ คือ ตัวตนและวัฒนธรรม ภูมิปัญหาของไทย

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า พรรคชาติพัฒนากล้า มีนโยบายกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจ ด้วยการนำพลังของคนไทยมา เพื่อสร้างความยั่งยืน เศรษฐกิจใหม่  เช่น การท่องเที่ยวสายมูเตลู, การส่งออกวัฒนธรมชาติ อาหารป้อนโลก อุตสาหกรรมที่อยู่บนพื้นฐานซอฟต์พาวเวอร์   จะสร้างพลังทางเศรฐกิจได้ 5 ล้านล้านบาท
 
สำหรับการท่องเที่ยว ตั้งเป้าใน 4 ปี มีนักเที่ยว 70 ล้านคน สิ่งที่จะสร้างพลังทางเศรษฐกิจได้ ต้องให้นักท่องเที่ยวเพิ่มวันเที่ยว เพิ่มเงินที่ใช้แต่ละวัน ด้วยการใช้พลังของวัฒนธรรมไทยผลักดัน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า

นายสุวัจน์  กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดนโยบาย “โคราชโนมิก”  เพื่อให้ภาคอีสานเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ เน้นการท่องเที่ยวในภาคอีสาน  ใช้ซอฟต์พาวเวอร์เป็นแรงสนับสนุน พร้อมกับสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น เมื่อกินอาหารไทย ดูมวยไทย อยากมาเมืองไทย ดูมิสยูนิเวิร์สแล้วอยากมาดูผ้าไหมไทย  

นอกจากนั้น พรรคจะส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ด้วยการจัดตั้งกองทุนซอฟท์พาวเวอร์หมื่นล้าน สนับสนุนการจัดเทศกาลต่างๆ  เช่น มวย อาหาร ภาพยนตร์ สร้างพรีเซ็นเตอร์ ส่งเสริมงานวิจัยเพื่อต่อยอดสู่ธุรกิจต่อเนื่องในแต่ละวัฒนธรรมและจุดแข็งของซอฟต์พาวเวอร์ รวมถึงอนุรักษ์วัฒนธรรมที่จะถูกลืม 

นายสุวัจน์ กล่าวสรุปว่า ซอฟท์พาวเวอร์ คือพลังที่จะพัฒนาชาติ พรรคฯจะพัฒนาต่อไป  พร้อมเรียกร้องประชาชน และรัฐบาลช่วยกันต่อยอด ให้เป็นพลังในการแก้ไขเศรษฐกิจชาติ