“สุวัจน์”แจงยิบ 5 นโยบาย “โคราชโนมิกส์” นำเศรษฐกิจยุคทอง 2 กลับสู่อีสาน

12 มี.ค. 2566 | 08:21 น.

“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ”แจงยิบ 5 แนวทางพัฒนาภายใต้ “โคราชโนมิกส์” ของพรรคชาติพัฒนากล้า นำเศรษฐกิจยุคทอง 2 กลับมาสู่พื้นที่อีสาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 11 มีนาคม 2566 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา เครือเนชั่น จัดเวทีดีเบตอนาคตประเทศไทย สัญจร โดยเริ่มที่ภาคอีสาน จ.นครราชสีมา เป็นเวทีแรก มีแกนนำพรรคการเมืองทั้ง 7 พรรค ประกอบด้วย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายกนก วงศ์ตระหง่าน กรรมการและเลขนุการกรรมการนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์  ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 9 พรรคภูมิใจไทย ร่วมนำเสนอนโยบาย แสดงวิสัยทัศน์ 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แสดงวิสัยทัศน์เป็นคนแรก ว่า ยุค พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนภาคอีสาน จากสนามรบเป็นสนามการค้า ดึงนักลงทุนมาลงทุน ที่ดินมีราคา มีนักลงทุนมาเป็นจำนวนมาก พรรคชาติพัฒนากล้าจะต่อยอดนโยบาย ผ่านแนวทาง “โคราชโนมิกส์”ประกอบด้วยนโยบาย 5 ข้อ คือ 


1.อีสานเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ของประเทศไทย 2. การคมนาคมที่ทันสมัย 3.อีสานเป็นเมืองท่องเที่ยวอินเตอร์ 4.อีสานเป็นเมืองป้อนอาหารให้กับโลก 5.อีสานน้ำไม่ท่วม น้ำไม่แล้ง


สําหรับข้อแรก อีสาน คือ ระเบียงเศรษฐกิจใหม่ เพราะวันนี้โลกเปลี่ยนจีนเป็นมหาอํานาจทางเศรษฐกิจ จีนอยู่ทางตอนเหนือของอีสาน วันนี้ มีทางรถไฟจากลาวไปจีน อีสานติดกับหนองคายข้ามแม่น้ําโขงก็ถึงเวียงจันทน์ 

 

ฉะนั้น วันนี้อีสานสามารถไปถึงลาวไปถึงจีนด้วยรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งจากเวียงจันทน์ไปถึงเมืองจีน แล้ววันนี้จีนเป็นมหาอํานาจเศรษฐกิจของโลก ประชากร 1,400 ล้านคน หมายความเราสามารถจะเชื่อมโยงกับคนจีน 1,400 ล้านคน และจีนก็มี เส้นทางสายไหมที่เชื่อมระหว่างจีน-ยูโรป-แอฟริกา

                      สุวัจน์ ลิปตพัลลภ

“วันนี้ อีสานไม่ใช่แค่อินโดจีน 300 ล้านคน วันนี้ อีสานเชื่อมโยงกับคนกว่าครึ่งโลก นี่คือโอกาส ฉะนั้น แนวคิดของเราคือ สร้างอีสานให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ ดึงนักลงทุนทั่วโลก ดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลก มาที่อีสาน ผ่านมอเตอร์เวย์ จากกทม.ถึงโคราช มอเตอร์ต่อไปขอนแก่น-อุดร-หนองคาย เพื่อจะเชื่อมโยงไปถึงเวียงจันทน์ แล้วต่อไปถึงเส้นทางสายไหมของจีน แล้วจะสามารถเชื่อมโยงกับยุโรป-อเมริกา”

วิสัยทัศน์ก็คือ เชื่อมโยงด้วยระบบการคมนาคม เพื่อเปิดประตูอีสานให้กว้างกว่าเดิม แล้วก็ดึงคนทั้งโลกมาลงทุนที่แผ่นดินของภาคอีสาน เราจึงเรียกว่าอีสานคือ ระเบียงเศรษฐกิจใหม่ของประเทศไทย แล้วก็ใช้โครงสร้างของ EEC สร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้สิทธิการลงทุนลดภาษี ให้วีซ่าเรื่องที่ดินให้กับนักลงทุนต่างประเทศ

คนอีสานก็จะหลุดพ้นจากความยากจน อีสานจะเป็นดินแดนของการผลิต  ที่ดินจะมีราคาอุตสาหกรรมจะมากมาย ไม่ต้องย้ายไปทํางานที่ไหน ทํางานที่อีสานอย่างเดียว นี่คือ ยุคทองของเศรษฐกิจของภาคอีสานที่จะกลับมา ภายใต้นโยบายที่เรียกว่า “อีสานระเบียงเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ”

                       “สุวัจน์”แจงยิบ 5 นโยบาย “โคราชโนมิกส์” นำเศรษฐกิจยุคทอง 2 กลับสู่อีสาน

ข้อที่ 2 ที่จะรองรับ “โคราชโนมิกส์” คือ ต้องสร้างระบบคมนาคมให้ทันสมัย มอเตอร์เวย์ต้องมาถึงโคราชโดยเร็ว รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ต้องมาถึงโดยเร็ว และต่อรถไฟต่อมอเตอร์เวย์ไปถึง อุดร-ขอนแก่น-หนองคาย แล้วระบบภายในจังหวัดนครราชสีมา ต้องแก้ไขปัญหาการจราจรต่างๆ ให้ดีขึ้น อันนี้ก็คือ นโยบายในการสร้างโคราช เมืองคมนาคมทันสมัย เชื่อมโยงถึงจีน เชื่อมโยงถึงกรุงเทพฯ ถ้าเราทําอย่างนี้ได้  คือเปิดประตูให้กว้างก็จะรองรับนักลงทุนได้มากขึ้น

ข้อ 3 สร้างโคราช สร้างอีสานให้เป็นเมืองท่องเที่ยวอินเตอร์ วันนี้ อีสานเรียกอุดมสมบูรณ์ GI เป็นค่าที่บ่งบอกภูมิศาสตร์ 11 แห่ง อยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา soft power เพลงโคราช อาหารโคราช ดนตรีโคราช ผ้าไหมปักธงชัย อีสานเป็นสตรีทฟู้ด วันนี้มีแม้กระทั่งมิชลิน ไกด์มาบอกว่ามาโคราชต้องกินไก่ย่าง กินขนมจีนบ้านประโดก ส่วนด้านสุขภาพก็เป็นเมืองที่โอโซนสูงที่สุดในประเทศที่เขาใหญ่ วังน้ำเขียว ต้องสร้างให้เป็นเมืองสุขภาพของโลก

“วันนี้ อยากจะเรียนพี่น้องประชาชนชาวอีสาน ขอให้ภาคภูมิใจว่าโคราช กําลังจะได้รับการประกาศให้มีอุทยานธรณีโลก แล้วโคราชจะเป็นจังหวัดเดียวในโลก ที่มี 3 ยูเนสโกมารับรองไว้ คือ 1.มรดกโลกที่เขาใหญ่ 2.เขตพื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราช 3.อุทยานธรณีโลก ที่คุมพื้นที่ 5  อําเภอเมืองสีคิ้ว ขามทะเลสอ สูงเนิน เฉลิมพระเกียรติ 

นี่คือความยิ่งใหญ่เป็นจังหวัดเดียวที่อยู่ในสามจังหวัดของทุกประเทศทั่วโลกที่มีสามมงกุฎของยูเนสโก ซึ่งอันนี้เชื่อมโยง 5 อําเภอของอุทยานธรณีโลก กับหนึ่งอําเภอที่เขาใหญ่ ของมรดกโลก และหนึ่งอําเภอที่วังน้ําเขียว เราสร้างเป็นถนนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เรียกว่า ถนนยูเนสโก นี่คือความยิ่งใหญ่ของการที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มาเที่ยวที่โคราช ให้มาเที่ยวที่อีสานเยอะๆ ก็จะสร้างเศรษฐกิจ  โอทอป พ่อค้า แม่ค้า เศรษฐกิจ รากหญ้า ก็จะเข้มแข็ง”

                       “สุวัจน์”แจงยิบ 5 นโยบาย “โคราชโนมิกส์” นำเศรษฐกิจยุคทอง 2 กลับสู่อีสาน

นโยบายข้อที่ 4 ภายใต้โคราชโนมิกส์ คือ สร้างอีสานให้เป็นเมืองผลิตอาหารป้อนให้ทั่วโลก สร้างฟู้ดวัลเลย์ที่เขาใหญ่ ที่ปากช่อง เป็นเมืองอุตสาหกรรมอาหาร โคราชมีแผ่นดินในการที่จะผลิตสินค้าเกษตร เฉพาะทําไร่ทํานา ทำมันสําปะหลัง ทำข้าวโพด เรามีวัตถุดิบมากมาย มีแก๊สธรรมชาติ มีโปแตสเซียมอยู่ใต้ดิน ฉะนั้น เอาสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นพื้นฐานในการสร้างโคราชให้เป็นเมืองผลิตอาหารป้อนโลก ผ่านทางฟู๊ดวัลเลย์

สุดท้าย ข้อ 5 ขุดลอกคูคลอง หนองบึง ลําน้ําต่างๆ ในโคราช เพื่อให้น้ําไม่ท่วม น้ําไม่แล้ง ทั้งหมดนี้ คือ เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับความเป็น “โคราชโนมิกส์” ฉะนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจกับนโยบาย “โคราชโนมิกส์”ของพรรคชาติพัฒนากล้า