มติปชป.ส่ง“จุรินทร์”แคนดิเดตนายกฯ คนเดียว รู้“ปาร์ตี้ลิสต์”ในวันสมัคร

29 มี.ค. 2566 | 08:06 น.

“องอาจ”ยัน ปชป.ส่งผู้สมัครส.ส.ครบ 400 เขต มอบ “จุรินทร์-เฉลิมชัย” เลือกผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน รู้พร้อมกันใครได้ลำดับเท่าไหร่ หลังยื่นสมัคร 4 เม.ย.นี้ ขณะที่มติกก.บห.ส่ง “จุรินทร์”แคนดิเดตนายกฯ คนเดียว “เฉลิมชัย”ไม่ลงส.ส.

วันที่ 29 มี.ค.2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณารายชื่อบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้งทั้ง 400 เขต และ 100 บัญชีรายชื่อว่า เบื้องต้น คณะกรรมการบริหารพรรค มีมติเห็นชอบแล้วทั้งหมด ภายหลังดำเนินการตามขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น ตามกระบวนการไพรมารีโหวตเสร็จสิ้น 

ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตของพรรค จะเดินทางไปสมัครตามสถานที่ กกต.จังหวัดจะกำหนดพร้อมกัน วันที่ 3 เมษายน หัวหน้าพรรค จะไปยื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ วันที่ 4 เมษายน

นายองอาจ กล่าวว่า การจัดลำดับผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค จะเป็นผู้พิจารณาตามการปฏิบัติของพรรคในการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 และ 2562 ซึ่งผู้สมัครไม่มีความขัดข้องใดๆ หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคยืนยัน จะดำเนินการจัดลำดับบัญชีรายชื่อด้วยความเที่ยงธรรม คำนึงถึงประโยชน์ของพรรคเป็นหลัก 

“จะมีการเปิดเผยลำดับการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ ภายหลังการยื่นสมัครต่อกกต.เสร็จสิ้น พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีกำหนดลำดับบัญชีรายชื่อที่ปลอดภัยที่จะได้รับการเลือกตั้งแน่นอนว่า จะสิ้นสุดที่ลำดับที่เท่าใด ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค มีความพร้อมในการทำหน้าที่” 

นายองอาจ กล่าวด้วยว่า นายเฉลิมชัย เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และ แบบแบ่งเขต ไม่ได้มีนัยยะใดๆ เพราะการร่วมรัฐบาลครั้งนี้ นายเฉลิมชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยไม่ได้เป็น ส.ส. และสามารถทำงานบรรลุตามเป้าหมายพรรค และนโยบายของรัฐบาลได้ รวมถึงยังสามารถบริหารจัดการงานภายในพรรคได้อย่างราบรื่น 

นอกจากนี้ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกับ ส.ส.ของพรรคฯ เพื่อพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่พรรคจะเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เพียงรายชื่อเดียว