กกต.ป่วน สายด่วน 1444 แทบไหม้ คนกระหน่ำโทรถามขั้นตอนเลือกตั้งล่วงหน้า

27 มี.ค. 2566 | 09:03 น.

กกต.ป่วน สายด่วนเลือกตั้ง 1444 แถบไหม้ คนกระหน่ำโทรถามขั้นตอนการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า วันเลือกตั้งล่วงหน้า เหตุสับสน ขณะที่ กกต. ย้ำเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. คนที่ลงทะเบียนเรียบร้อย ต้องตรวจสอบสิทธิอีกครั้ง

วันนี้ (27 มี.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการสายด่วนเลือกตั้ง 1444 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งเปิดให้บริการตอบคำถาม ให้ ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งกับประชาชนและผู้ที่สงสัยเรื่องราวเกี่ยวกับการเลือกตั้ง พบว่า ล่าสุดหลังจากที่เปิดให้ลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิ เลือกตั้งล่วงหน้าในเขต  เลือกตั้งนอกเขต และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปแล้วเป็นวันที่ 3  พบว่า มีประชาชนจำนวนมากโทรเข้ามาสอบถามความชัดเจนเกี่ยวกับวันเลือกตั้งล่วงหน้า ว่าเป็นวันไหน  

                      ศูนย์ปฏิบัติการสายด่วนเลือกตั้ง 1444 สำนักงาน กกต.

เพราะเมื่อกรอกรายละเอียดขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์ไปแล้ว ยังมีความสับสน จึงกดยกเลิกการลงทะเบียนไป เนื่องจากเมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว จะมีหน้าต่างระบบแจ้งเตือนขึ้นมาแจ้งเกี่ยวกับรายชื่อผู้ลงทะเบียน 

โดยส่วนแรกจะระบุถึงวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม  ชื่อ นามสกุล จังหวัดและหน่วยเลือกตั้งของผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 

ส่วนรายละเอียดส่วนที่สอง จะแจ้งรายละเอียดสถานที่เลือกตั้งที่ขอลงทะเบียน ประกอบด้วย จังหวัด สถานที่ วันที่ที่จะไปใช้สิทธิ คือวันที่ 7 พฤษภาคม เมื่อกดยกเลิกไปแล้ว ก็จะไม่สามารถลงทะเบียนอีกครั้งได้ จึงทำให้เกิดความสงสัยว่าขั้นตอนการลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือยัง     

 

จากสถิติตลอดทั้งวันนี้พบว่า 30 คู่สายของสายด่วนเลือกตั้ง 1444 มีประชาชนโทรเข้ามาสอบถามข้อมูลกว่า 1,000 ครั้ง ซึ่งเปิดให้บริการประชาชนทุกวันจันทร์ถึงศุกร์เวลา 8 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น

                   ศูนย์ปฏิบัติการสายด่วนเลือกตั้ง 1444 สำนักงาน กกต.

ขณะที่ กกต. ย้ำว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถไปใช้สิทธิ ได้ที่หน่วยเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ โดยจะเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.  ขอให้ประชาชนไม่ต้องตกใจ  
เมื่อขั้นตอนการลงทะเบียนขึ้นหน้าต่างแจ้งเตือน เพราะเป็นการแจ้งรายละเอียดในการขอลงทะเบียนและแจ้งสถานที่ที่จะต้องไปใช้สิทธิ และเมื่อลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ไปตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งอีกครั้งว่าจะต้องไปเลือกตั้งที่ไหน ให้ไปที่เมนู “ตรวจสอบสิทธิ” กรอกหมายเลขประจำตัว 13 หลัก  ก็จะปรากฏหน้าต่างข้อมูลแจ้งรายละเอียด 

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่ไม่สามารถลงทะเบียนออนไลน์ไม่สำเร็จ หลังยกเลิกการลงทะเบียนนั้น ก็สามารถใช้ช่องทางการยื่นต่อนายทะเบียนท้องที่ เขต หรือ ทางไปรษณีย์ได้อีกช่องทางด้วย  

                         กกต.ป่วน สายด่วน 1444 แทบไหม้ คนกระหน่ำโทรถามขั้นตอนเลือกตั้งล่วงหน้า    กกต.ป่วน สายด่วน 1444 แทบไหม้ คนกระหน่ำโทรถามขั้นตอนเลือกตั้งล่วงหน้า