ผิดแผน พปชร.ตากปรับทัพใหญ่"รองเอ็ด"เปลี่ยนเป้ารอชิงนายก อบจ.

23 มี.ค. 2566 | 10:34 น.

รื้อเขตเลือกตั้งใหม่ทำพลังประชารัฐตากปรับทัพใหญ่  "รองเอ็ด-อนุรักษ์" ผู้ช่วยรัฐมนตรี DES ถอนตัว เปิดทาง"นายกฯเคี้ยง"สู้ศึกชิงส.ส.ตาก เขต 2  เปลี่ยนเป้ารอลงชิงนายก อบจ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ของกกต. หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำว่า"ราษฎร" ให้นับเฉพาะคนสัญชาติไทยผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ส่งผลให้การแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดตาก จากที่จะได้เพิ่มเป็น 4 เขต  ต้องกลับไปเหลือ 3 เขตตามเดิม ทำให้พรรคการเมืองโดยเฉพาะพลังประชารัฐ ที่วางตัวผู้สมัครลงชิงส.ส.แบบ 4 เขต และลงทำพื้นที่กันมายาวนาน ต้องปรับแผนกันใหม

 โดยหลังจาก 4 ผู้ที่ถูกวางตัวลงสมัครชิงส.ส.ตากของพลังประชารัฐ นั่งเคลียร์ใจหารือกันแล้ว ได้ข้อสรุปว่า ให้ "ประสงค์ นามเสถียร" เป็นผู้สมัคร เขต 1 ตาก  "ชิงชัย ก่อประภากิจ" หรือ "นายกเคี้ยง" อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) จังหวัดตาก และอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ตากหลายสมัย เป็นผู้สมัคร เขต 2 ตาก  และ"นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข" หรือ ส.ส.ปั้น อดีต สส.ตาก เขต 3 เป็นผู้สมัครเขต 3 ตากตามเดิม

ผิดแผน พปชร.ตากปรับทัพใหญ่"รองเอ็ด"เปลี่ยนเป้ารอชิงนายก อบจ.

พ.ต.ท.อนุรักษ์ จิรจิตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์)

ส่วน"รองเอ็ด"พ.ต.ท.อนุรักษ์ จิรจิตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์) ที่ลงพื้นที่อุ้มผาง-พบพระ ที่จะเป็นอีกเขตเลือกตั้งมานาน แต่เมื่อเหลือ 3 เขตเหมือนเดิม จึงต้องถอนตัวจากการลงชิงส.ส.เขตของตาก

โดยเส้นทางการเมืองมีทางเลือกไปอยู่ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคของพลังประชารัฐ หรือผู้ช่วยรัฐมนตรีหากได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลสมัยหน้า ในโควต้าทีมงานนายชัยวุฒิ ที่ดูแลพื้นที่จังหวัดตาก โดยเฉพาะช่วยเหลือด้านการหาเสียงให้กับเขต 1 และ เขต 2 เพื่อกระชับแกนนำ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตั้งเป้า "กวาด 3 เก้าอี้" กินรวบทั้งจังหวัดตาก

ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา พ.ต.ท.อนุรักษ์ ขลุกในพื้นที่อ.อุ้มผาง-พบพระต่อเนื่อง เดือนละนับ 10 วัน เพเอประสานรัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน อาทิ ปรับปรุงเส้นทางลำลองคลองลาน-อุ้มผาง เพื่อให้รถยนต์สัญจรขึ้นลงได้สะดวกขึ้น ด้วยงบประมาณของกระทรวงทรัพย์ฯ ร่วมกำกับดูแลกับหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อรักษาป่า สะสางปัญหาเรื่องไฟฟ้าแม่กลองใหญ่-แม่กลองน้อย 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานของกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ติดตามเร่งรัดการติดตั้งระบบสัญญาณอินเตอร์เนตพะวอ-ด่านแม่ละเมา และวางแคมเปญ "พลิกพบพระ" โดยกระทรวงดิจิทัลฯ ทั้ง GPS แปลงปลูกพืชเกษตร และเตรียมชง มติ ครม.เรื่องพื้นที่ป่า ที่ อบต.มีงบประมาณพัฒนาอยู่แล้ว แต่ติดขัดระเบียบหน่วยงาน ต้องเสนอครม.ให้มีมติให้ดำเนินการได้ ถือเป็น 8 เดือนของการทำงานที่ทุ่มเทให้กับจังหวัดตาก จนกลายเป็นขวัญใจพี่น้องชาวพบพระ-อุ้มผาง โดยเฉพาะกลุ่มผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปัจจุบัน

แต่อีกเส้นทางการเมือง แหล่งข่าวใกล้ชิดกล่าวว่า นอกจากเวทีการเมืองระดับชาติที่เจออุปสรรคจากไม่มีเขตเลือกตั้งให้ลงแล้วนั้น พ.ต.ท.อนุรักษ์ จิรจิตร หรือ "รองเอ็ด" หันมาแสดงความสนใจการเมืองท้องถิ่น โดยเฉพาะเก้าอี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ตาก เนื่องจากเห็นว่า เป็นตำแหน่งที่สามารถทำงานเชิงรุกด้านการพัฒนาได้มากกว่า และดูแลความเดือดร้อนให้ประชาชนได้ทั่วทั้งจังหวัด 

จากที่"รองเอ็ด"ไม่มีความขัดแย้งทางการเมืองกับฝ่ายใด น่าจะเชื่อมร้อยใจได้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะทีมเก่า TAK NEW GEN ที่นำโดยคริษฐ์ ปานเนียม ก็เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยากให้มาร่วมงานด้วย ยังมีทีมอดีต สจ.ในสมัยนายกเคี้ยง ที่ต้องประสานงานกัน รวมไปถึง "รองเติ้ล" รัฐชัย คงเกียรติคีรี สจ.ตัวแทนและแกนนำกลุ่มชาติพันธุ์ กับอีกหลายคน ได้เคยร่วมทำงานกันมา สามารถเชื่อมร้อยพูดคุยกำหนดทิศทางจังหวัดตากร่วมกันได้

ทั้งนี้ เก้าอี้นายก อบจ.ตาก สมัยหน้า จะเปิดสนามในปี 2568 หรืออีกปีเศษนับจากนี้ ที่อาจมีชื่อ"รองเอ็ด"เป็นอีกหนึ่งราย"หน้าใหม่"ที่จะเป็นแคนดิเดตร่วมวงชิงชัย แต่ในเบื้องต้นนี้การเลือกตั้งส.ส.ตากรอบนี้ เป็นสนามวัดฝีมือ"รองเอ็ด-อนุรักษ์"อยู่ด้วย ว่าจะช่วยขับเคลื่อนให้พลังประชารัฐคว้าเก้าอี้ส.ส.มาได้ประสบความสำเร็จหรือไม่