แม่สอดคักคัก ผู้ว่า"ตาก-เมียวดี"ร่วมเปิดสะพานมิตรภาพฯ1

12 ม.ค. 2566 | 06:14 น.

ผู้ว่าฯ"ตาก – เมียวดี" ร่วมเปิดด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 1  อีกครั้ง ปลุกแม่สอดคึกคัก  กระตุ้นเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวชายแดนฟื้นตัวรวดเร็ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 12 มกราคม 2566 ที่กลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา    ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1. เชื่อม อ.แม่สอด จ.ตาก กับ จ.เมียวดี ของสหภาพเมียนมา    นายสมชัย  กิจเจริญรุ่งโรจน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และนายอูซอติ่น ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา  ร่วมกันทำพิธีเปิดด่านพรมแดนอย่างเป็นทางการอีกครรั้ง หลังจากมีการประชุมเตรียมความพร้อมของทั้งสองฝ่ายมาระยะหนึ่ง

 

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายร่วมพิธี โดยฝ่ายไทยมี อาทิ ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) ด่านศุลกากรแม่สอด  ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง  ฝ่ายสาธารณสุขอำเภอแม่สอด-ผู้อำนวยการแขวงแขวงทางหลวงตาก ที่ 2. หัวหน้าศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ประจำพื้นที่ 3. (แม่สอด) จัดหางานจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ (แม่สอด) ตลอดจนผู้นำภาคเอกชน ทั้งหอการค้าจังหวัดตาก สภาอุตสาหกรรมตาก สมาคมขนส่งจังหวัดตาก แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล ฯลฯ เป็นต้น 

แม่สอดคักคัก ผู้ว่า"ตาก-เมียวดี"ร่วมเปิดสะพานมิตรภาพฯ1

แม่สอดคักคัก ผู้ว่า"ตาก-เมียวดี"ร่วมเปิดสะพานมิตรภาพฯ1

ในการเปิดด่านพรมแดน 1  สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1  นั้น ทางการเมียวดี สหภาพเมียนมา ได้มีการวางกำลังตรวจเข้ม ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะบริเวณสะพานมิตรภาพฯ นอกจากนี้ทางฝั่งไทยก็ได้มีการวางแนวการเฝ้าระวังป้องกันความไม่สงบเช่นกัน โดยมีการใช้สุนัขสงครามดมกลิ่นตรวจเข้ม ฯลฯ 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของผู้นำองค์กรภาคธุรกิจเอกชน ทั้งไทยและเมียนมา อาทิ ผู้บริหารหอการค้า  ภาคการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรม และการพาณิชย์  ได้ออกมาให้ความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า การเปิดด่านพรมแดน 1. จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระดับประเทศ และส่งเสริมให้เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน  การท่องเที่ยว ตามมา โดยเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่จะฟื้นตัวมาอย่างรวดเร็ว  ในทันทีที่มีการเปิดสะพานฯ  

แม่สอดคักคัก ผู้ว่า"ตาก-เมียวดี"ร่วมเปิดสะพานมิตรภาพฯ1  

แม่สอดคักคัก ผู้ว่า"ตาก-เมียวดี"ร่วมเปิดสะพานมิตรภาพฯ1

หลังจากที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ได้ปิดด่านมายาวนานกว่า 3 ปี  จากมาตรการห้ามคนเคลื่อนย้ายของทั้งสองประเทศ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัส โควิด-19 ส่งผลทำให้เศรษฐกิจ การค้า-การท่องเที่ยวชายแดน ทรุดตัวลงอย่างหนัก  

 

เมื่อสถานการณ์ โควิด-19 บรรเทาเบาบางลง ทั้งประเทศไทยและเมียนมา  ได้มีการเจรจา กระทั่งเมื่อมีความพร้อมทั้งสองฝ่ายแล้ว จึงได้ร่วมกันเปิดด่านพรมแดน 1 สะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1  ในวัน เวลา ดังกล่าว ซึ่งเมื่อมีการเปิดด่านพรมแดน จะส่งผลทำให้เศรษฐกิจ การค้า  การลงทุน การพาณิชย์  และการท่องเที่ยว ในพื้นที่ชายแดน แม่สอด-เมียวดี กลับมาฟื้นฟูและฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจ การค้าชายแดนสูงอยู่แล้ว  โดยหลังเปิดสะพานมิตรภาพฯข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2. บรรยากาศในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มคึกคักอย่างมาก 

แม่สอดคักคัก ผู้ว่า"ตาก-เมียวดี"ร่วมเปิดสะพานมิตรภาพฯ1