ก่อนถึงวันเลือกตั้ง 2566 คนไทยต้องรู้อะไรบ้าง รวมข้อมูลทั้งหมดที่นี่

22 มี.ค. 2566 | 23:45 น.

ก่อนถึงวันเลือกตั้ง 2566 คนไทยต้องรู้อะไรบ้าง กติกาเลือกตั้ง 2566 วิธีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า วิธีแจ้งเหตุจำเป็นไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง รวมข้อมูลทั้งหมดที่นี่ อ่านไว้ไม่เสียสิทธิ

ชัดเจนแล้วว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะมีขึ้นทั่วราชอาณาจักรในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ก่อนจะถึงวันเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง นอกจากประชาชนจะต้องสนใจในนโยบายพรรคการเมือง และตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งในแต่ละเขตแล้ว ยังมีรายละเอียดอีกหลายประการที่คนไทยผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องรู้ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของตนเอง

คนไทย ต้องรู้ กติกาเลือกตั้ง 2566

การเลือกตั้ง 2566 เป็นการเลือกตั้งภายใต้ พ.ร.ป.เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) พ.ศ.2566 ซึ่งกำหนดให้ มีบัตรเลือกตั้ง 2ใบ แบ่งเป็นบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 ใบ และบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 ใบ โดยหมายเลขผู้สมัครแบบแบ่งเขต และ หมายเลขพรรคการเมือง(แบบบัญชีรายชื่อ) อาจไม่ใช่หมายเลขเดียวกัน

คนไทย จะเสียสิทธิอะไร หากไม่ไปเลือกตั้ง

หากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่ไปใช้สิทธิโดยไม่แจ้งสาเหตุ หรือเหตุนั้นมิใช่เหตุอันสมควร ผู้นั้นถูกจำกัดสิทธิ ผู้นั้นถูกจำกัดสิทธิตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 35 ดังต่อไปนี้

  • เสียสิทธิในการยื่นคําร้องคัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
  • เสียสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา และสมัครรับเลือกเป็นกํานันและผู้ใหญ่บ้าน
  • เสียสิทธิในการดํารงตําแหน่งข้าราชการการเมือง
  • เสียสิทธิในการดํารงตําแหน่งในการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น

ปฏิทินเลือกตั้ง 2566

กรณีมีเหตุให้ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

หากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งจำเป็น ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ตรงกับวันที่ วันที่ 7-13 และ 15-21 พฤษภาคม 2566 ผ่าน 3 ช่องทาง

  • แจ้งเหตุต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน โดยสามารถแจ้งด้วยตนเอง หรือมอบหมายผู้อื่นไปยื่นแทน 
  • จัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน 
  • แจ้งผ่านช่องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านทางแอปพลิเคชั่น Smart Vote หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทางอิเล็กทรอนิกส์”

ลิงก์เว็บไซต์ : ระบบแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ลิงก์ดาวน์โหลด สำหรับระบบ ios : Smart Vote

ลิงก์ดาวน์โหลด สำหรับระบบแอนดรอยด์ : Smart Vote

ระบบแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

วิธีลงทะเบียนขอเลือกตั้งล่วงหน้า

หากไม่สามารถเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. 2566 ได้ สามารถยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง(เลือกตั้งล่วงหน้า) ทั้งนอกเขตเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม-9 เมษายน 2566 เพื่อเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ผ่าน 4ช่องทาง

  • ยื่นคำขอด้วยตนเอง ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น หรือยื่นคำขอต่อเอกอัคราชทูตหรือผู้ที่เอกอัคราชทูตมอบหมาย 
  • ยื่นคำขอทางไปรษณีย์ จ่าหน้าซองถึงนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ 
  • ยื่นคำขอทางอินเตอร์เน็ต ผ่านแอพพลิเคชันของกรมการปกครอง (ThaID) 
  • แอพพลิเคชั่น Smart Vote สามารถลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ต้องนําส่ง
@thansettakij ก่อนถึงวันเลือกตั้ง 2566 คนไทยต้องรู้อะไรบ้าง ? รวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ที่นี่ #เลือกตั้ง #เลือกตั้ง66 ♬ เสียงต้นฉบับ - ฐานเศรษฐกิจ