โค้งสุดท้ายปิดฉาก “รัฐบาลประยุทธ์ 2”

17 มี.ค. 2566 | 04:34 น.

โค้งสุดท้ายปิดฉาก“รัฐบาลประยุทธ์ 2” : พล.อ.ประยุทธ์ ยังจะได้เข้ามานั่งเป็นนายกฯ คนที่ 29 สมัยที่ 3 อยู่เหมือนเดิมหรือไม่ ต้องรอลุ้นกันหลังปิดหีบเลือกตั้ง และผลการนับคะแนนออกมาแล้ว

นับจากนี้ไปก็เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ที่ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” จะกลายเป็นรัฐบาลรักษาการ และนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ที่อาจจะเกิดขึ้นไม่วันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. ก็เป็นวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566 นี้แน่นอน 

ขณะที่ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” เมื่อหมดวาระลงแล้ว ยังมีเวลาบริหารประเทศในฐานะรักษาการอีก 3 เดือน ก่อนที่ “บิ๊กตู่” และคณะจะพ้นหน้าที่ ส่วนหลังเลือกตั้งแล้ว จะได้นายกฯ ใหม่ คนที่ 30 เข้ามารับช่วงต่อ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ ยังจะได้เข้ามานั่งเป็นนายกฯ คนที่ 29 สมัยที่ 3 อยู่เหมือนเดิมหรือไม่ ก็ต้องรอลุ้นกันหลังปิดหีบเลือกตั้ง และผลการนับคะแนนออกมาแล้ว

ฟันธงยุบสภา 20 มี.ค. 66

ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยเมื่อเช้าวันที่ 14 มี.ค. 2566 ว่า ในวันที่ 20 มี.ค.2566 แม้จะยังไม่ได้มีการกำหนดรูปแบบว่า จะมีการประกาศ “ยุบสภา” โดยนายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าวเองหรือไม่ แต่ยืนยันว่าจะเป็นวันนั้นอย่างแน่นอน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แจ้งให้กับแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บางส่วนได้ทราบแล้ว  

อย่างไรก็ตาม ธนกร ยอมรับว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้มีการหารือในเรื่องของยุทธศาสตร์ของพรรคภายหลังประกาศยุบสภาแล้ว
 

“การประชุม ครม.ครั้งนี้ จะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของรัฐบาลแบบอำนาจเต็ม ก่อนที่จะมีการยุบสภา และเป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งยอมรับว่า เป็นไปตามกระแสข่าวที่มีข่าวว่า วันที่ 20 มี.ค.นี้ จะมีการประกาศยุบสภา ซึ่งในส่วนของนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็จะทยอยออกมา โดยจะเน้นนำเสนอในสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำไปแล้ว และจะมีการสานต่อไป” ธนกร ระบุ

"สมศักดิ์-สุริยะ"ซบ พท. 

ส่วนความเคลื่อนไหวของบรรดานักการเมือง ที่เตรียมตัวลงสู้ศึกเลือกตั้งนั้น ล่าสุดมีรายงานถึงความเคลื่อนไหวของ “กลุ่มสามมิตร” ภายใต้การนำของ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกจับตาอย่างมากถึงการตัดสินใจทางการเมืองครั้งสำคัญที่จะเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทย (พท.)

โดยทางพรรคเพื่อไทย มีกำหนดการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ครบทั้ง 400 เขต ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต แกนนำพรรคเพื่อไทย จึงมีความพยายามกดดันให้ “กลุ่มสามมิตร” รีบตัดสินใจย้ายมาร่วมงานกับพรรคเพื่อร่วมมือในการต่อสู้เลือกตั้งครั้งต่อไป  

ขณะที่ในส่วนของนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในแกนนำกลุ่มสามมิตร และมีความใกล้ชิดกับ นายสุริยะ ได้ประกาศตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ในส่วนของ นายสมศักดิ์ และ นายสุริยะ เตรียมจะประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ เพื่อย้ายไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย และจะไปร่วมเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับเพื่อไทย ในวันที่ 17 มี.ค.นี้

นอกจากนั้น ในส่วนของ นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นน้องสาวของ นายสมศักดิ์ ก็จะย้ายไปร่วมงานกับเพื่อไทยด้วยเช่นเดียวกัน

“สามมิตร”เปิดตัวพท.17 มี.ค.

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พปชร. และหัวหน้าภาคตะวันออก ได้ออกมายอมรับ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2566 ว่า ได้ตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแล้ว เพื่อจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) โดยยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตรวงษ์ สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

แต่ถ้ามีโอกาสก็จะเข้าไปกราบลา และต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่สนับสนุนและให้โอกาสในการทำงาน รวมถึงนายวิรัช รัตนเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ได้เข้าไปกราบลา แต่จิตใจยังผูกพัน และระลึกถึงสิ่งดีๆ 

ส่วนในพื้นที่ชลบุรี ตนลาออกเพียงคนเดียว ไม่ได้ชักชวนใครไปด้วย ส่วนตำแหน่งหัวหน้าภาคตะวันออก น่าจะมอบหมายให้คนที่ยังอยู่ ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาออกของ นายสรวุฒิ เป็นการลาออกพร้อมกันของ “กลุ่มสามมิตร” ที่ยังเหลืออยู่ 3 คน คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และ นายสรวุฒิ โดยจะไปเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ 

โดยจะเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่ จ.ชลบุรี ในวันที่ 18 มี.ค. และจะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ครบทั้ง 10 เขต ประกอบด้วย เขต 1 น.ส.สุภีพันธุ์ หอมหวล ส.จ.เขตอำเภอเมือง กลุ่มเรารักชลบุรี เขต 2 นายฉัตรชัย อั้งลิ้ม อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี เขต 3 นายมานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีตส.ส.ชลบุรี เขต 4 นายอนันต์ ปรีดาสุทธิจิตต์ ส.จ.ชลุบุรี เขต 5 นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต

6 นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีตรมว.วัฒนธรรม ในสมัครรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เขต 7 นายสงกรานต์ ภาชนะ ส.จ.ชลบุรี เขต 8 นายแมน อินทร์พิทักษ์ ส.จ.ชลบุรี เขต 9 นายเชาวลิต แสงอุทัย อดีตผู้ว่าฯกำแพงเพชร และ เขต 10 นายพนธกร ใคร่ครวญ อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ

“บุญยอด”โบกมือลาปชป. 

ส่วนความเคลื่อนไหวในพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2566 นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า “กราบขอบพระคุณ บนถนนการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ ตลอด 15 ปีกว่าที่ผ่านมา กราบขอบพระคุณ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ที่เป็นผู้เปิดทางเข้าพรรคฯ

กราบขอบพระคุณท่านหัวหน้า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เปิดห้องรับแขกคุย 10 นาที ก็รับเป็นสมาชิกพรรค ปชป. 24 กันยายน 2550 ผมได้รับโอกาสลงสมัคร ส.ส. 3 ครั้ง ได้เป็นส.ส.2สมัย  ( 2550-2556) และได้เป็นคณะทำงาน รมว.จุติ ไกรฤกษ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เกือบ 4 ปี (2562-2566)

กราบขอบพระคุณ ท่านชวน หลีกภัย ท่านบัญญัติ บรรทัดฐาน ท่านเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ท่านสุเทพ เทือกสุบรรณ ท่านหัวหน้าจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าฯองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าฯ ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ท่านพนิช วิกิตเศรษฐ์  และพี่ๆ น้องๆ ชาว ปชป.ทั้งในสภา และนอกสภา ที่ร่วมต่อสู้ทางการเมืองทั้งเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล อย่างเข้มแข็งผลประโยชน์พรรค ส่วนตน ผลประโยชน์ประเทศชาติ ประชาชน อยู่เหนือประโยชน์พรรค” 

ซบรวมไทยสร้างชาติ

นายบุญยอด ยังโพสต์ข้อความตอนหนึ่งด้วยว่า “24 ก.ย.2550 เริ่มทำงานเมืองพรรคประชาธิปัตย์  15 มี.ค.2566 เริ่มทำงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

ผมไม่เคยลืมการหาเสียงตั้งแต่วันแรก ที่ร่วมกัน "บุญยอด- อรรถวิชช์ -สกลธี/ทีมพญาไท จตุจักร หลักสี่ บางซื่อ" ที่พี่น้องได้ร่วมส่งนักการเมืองรุ่นใหม่ทั้ง 3 คนเข้าสภา จะไม่ลืมบุญคุณของทุกท่าน ทุกคะแนนที่เคยสนับสนุน เพราะเรายังมีภารกิจร่วมกันอีกต่อไป ระบอบการเมืองเลวร้ายยังไม่จบ เราจะอยู่เฉยไม่ได้”