เปิดเส้นทางบิน"ทักษิณกลับไทย" 22 ส.ค.นี้ บินไพเวทเจ็ทหรู 2,200 ล้าน

21 ส.ค. 2566 | 04:59 น.

เปิดเส้นทางบิน"ทักษิณกลับไทย" 22 ส.ค.นี้ บินเจ็ทหรู Gulfstream G650 มูลค่าไม่ต่ำกว่า 2,200 ล้านบาท เข้าจอดไพรเวทเจ็ท สนามบินดอนเมือง ยันพรุ่งนี้9โมงเช้า ขออนุญาตกลับไปอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยและร่วมอากาศหายใจกับพี่น้องคนไทย

จากกรณีที่ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร โพสต์ข้อความว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทย ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 นี้เวลา 9 โมง โดยกำหนด ทักษิณบินกลับไทย จะลงที่สนามบินดอนเมือง ด้วยเครื่องบินส่วนตัว 

ทักษิณ ชินวัตร

 

จากตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่าทักษิณกลับประเทศ ในครั้งนี้ จะทำการบินเข้าไทยด้วยเครื่องบินเจ็ท Gulfstream รุ่น G 650 ลำใหม่ล่าสุดของทักษิณ ซึ่งเป็นเครื่องบิน Bussiness Jet ที่จะทำการบินเส้นทางบิน สิงคโปร์-ดอนเมือง เข้าวันที่ 22 ส.ค.66 เวลา 09.00 น. โดยลงจอดที่อาคารไพรเวท เจ็ท ( M-JET) ในท่าอากาศยานดอนเมือง

โดยหลังจากเครื่องบิน GLF6 นำทักษิณ กลับไทย เครื่องบินก็จะบินออกจากสนามบินดอนเมือง กลับสิงคโปร์ ในวันที่ 22 ส.ค.66 เวลา 10.05 น.

อย่างไรก็ตามล่าสุดในวันที่ 21 ส.ค.2566 เวลา 16.00 น.แม้จะยังไม่ยังปรากฏชื่อผู้โดยสารที่ชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" ซึ่งเป็นเรื่องปกติของผู้โดยสารที่จะเดินทางขึ้นบิน ที่จะหมือนกับเที่ยวบินปกติที่ก่อนผู้โดยสารจะขึ้นเครื่องบิน จะรู้ว่าจะมีใคร และรู้ว่าจะมีรายชื่อนายทักษิณหรือไม่ คือตอนปิดเช็คอิน ก่อนเดินทางขึ้นเครื่อง ซึ่งได้มีการจองตารางบินเข้ามาแล้ว แต่พอถึงเวลาจะขึ้นเครื่องบินมาหรือไม่ก็เป็นสิทธิของผู้โดยสาร

ขณะที่ล่าสุดนายทักษิณ เขียนข้อความผ่าน X (twitter) ระบุ พรุ่งนี้9โมงเช้า ผมขออนุญาตกลับไปอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยและร่วมอากาศหายใจกับพี่น้องคนไทยด้วยคนนะครับ 

ทักษิณกลับไทย

สำหรับเครื่องบินเจ็ท Gulf stream รุ่น G650-ER  เป็นเครื่องบินเจ็ทธุรกิจสองเครื่องยนต์ที่ผลิตโดย Gulfstream Aerospace G650 เป็นเครื่องบินเจ็ทธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดและเร็วที่สุดของบริษัทด้วยความเร็วสูงสุด 0.925 มัค มีปีกกว้าง 28.96 ม. และยาว 29.29 ม. เป็นเครื่องบินลำตัวแคบ ( Narrow Body) สนนราคาเครื่องบินเริ่มต้นที่ 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,200 ล้านบาท (ราคา ณ ปี 2566) 

เครื่องบินเจ็ท Gulf stream รุ่น G650-ER

บริษัท เมจิค ลากูน เจ้าของเว็บไซต์compareprivateplanes ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ราคาเครื่องบิน Gulf stream รุ่น G650-ER ราคาเฉพาะตัวเครื่องบินอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท แต่ต้องรวมค่าใช้จ่ายต่อปีอีกกว่า 55 ล้านบาท ได้แก่

  • ต้นทุนคงที่ ได้แก่ เงินเดือนของลูกเรือประจำเครื่อง (นักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน), การฝึกอบรมของลูกเรือ, โรงเก็บเครื่องบิน, ประกันภัย, เบ็ดเตล็ดคงที่ รวมแล้วกว่า 773,810 ดอลลาร์สหรัฐ/ปี (27 ล้านบาท/ปี)
  • ต้นทุนผันแปร ได้แก่ ค่าน้ำมัน, ค่าซ่อมบำรุง, ค่ายกเครื่องยนต์, ค่าธรรมเนียมการจอดจากสนามบิน, ค่าเบ็ดเสร็จผันแปรอื่นๆ รวมแล้วกว่า 826,200 ดอลลาร์สหรัฐ/ปี (28 ล้านบาท/ปี)

เปิดเส้นทางบิน"ทักษิณกลับไทย" 22 ส.ค.นี้ บินไพเวทเจ็ทหรู 2,200 ล้าน

10 เหตุผลที่เครื่องบิน Gulf strem G 650-ER ดึงดูด มหาเศรษฐี

  • บินได้เร็วเกือบเท่าความเร็วเสียง โดยที่ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 1140 กม./ชม. ทำให้ประหยัดเวลาเดินทางได้ดี
  • บินได้ระยะทางไกลถึง 9,600-13,800 กม. ยกตัวอย่าง สามารถบินตรงจากกรุงเทพฯ ถึง ลอสแองเจลลิส ได้ โดยไม่ต้องแวะเติมน้ำมัน 
  • เพดานบินสูงถึง 51,000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล นั่นคือ ยิ่งบินสูง ยิ่งนิ่ม และประหยัดน้ำมันอีกด้วย
  • ประหยัดพื้นที่รันเวย์ในการนำเครื่องขึ้น-ลง
  • มีเครื่องควบคุมความดังเสียงให้ต่ำกว่า 50 เดซิเบล ทำให้ห้องโดยสารเงียบ
  • มีเครื่องปรับความกดอากาศภายในห้องโดยสาร ให้อยู่ที่ระดับ 3,000-4,850 ฟุต ช่วยให้ผู้โดยสาร อ่อนเพลียจากการเดินทางน้อยกว่าการโดยสารด้วยเครื่องบินพาณิชย์
  • มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งห้องนอก ห้องน้ำ ครัว รองรับผู้โดยสารสูงสุด 19 คน 
  • ห้องโดยสารกว้างและสูงเกือบ 2 เมตร สะดวกต่อการเดินไปมาให้ห้องโดยสารโดยไม่ต้องก้มศีรษะ
  • ได้รับการยอมรับจากวงการการบิน ทั้งเรื่องเป็นที่ต้องการในตลาดสูง ขายต่อมือสองได้ราคาดี คิวการรับเครื่องต้องรอนานเป็นปี
  • เป็นเครื่องบินที่มีความปลอดภัยสูงมาก

อีกทั้งจากข้อมูล Forbes Thailand ปี 2561 ระบุว่า มหาเศรษฐีไทยครอบครองเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวอยู่หลายคน อาทิ ตระกูลเจียรวนนท์  มีเครื่องบินส่วนตัวอยู่ในครอบครองมาก 7 ลำ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา แห่ง คิง เพาเวอร์ ก็เคยครอบครอง 5 ลำ
William Heinecke และครอบครัว Shah ภายใต้บริษัท Mjets ทั้ง 2 ร่วมกันถือหุ้น มีฝูงเครื่องบินส่วนตัว 5 ลำ 

รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นเจ้าของไพรเวทเจ็ท 2 ลำ รวมไปถึงตระกูลอยู่วิทยาแห่งค่ายกระทิงแดง, นายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ครอบครองเครื่องบินส่วนตัวอย่างน้อย 1 ลำ

สำหรับการเดินทางเข้าไทยของอดีตนายกทักษิณ ทั้งนี้เมื่ออดีตนายกทักษิณบินลงสนามบินดอนเมือง  ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะเป็นผู้รับตัวและนำส่งไปลงทำบันทึกการจับกุมที่ สน.ย่อย ของ สน.ดอนเมือง ส่วนแยกท่าอากาศยานดอนเมือง ก่อนส่งตัวนายทักษิณ ให้เจ้าหน้าที่คุมตัวขึ้นรถ และนำตัวไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญา (สนามหลวง ) 

ตามขั้นตอนของกฎหมาย จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์จะมาคุมตัวจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

เมื่อรับตัวนายทักษิณมาแล้ว จะต้องมีการจัดทำทะเบียนประวัติผู้ต้องขังโดยละเอียด ทั้งการตรวจสอบประวัติ ทำทะเบียนประวัติ จากนั้นจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทำการกักโรคเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน 

ขณะที่ นายทักษิณ ถือเป็นผู้ต้องขังผู้สูงอายุ หากเจ้าตัวมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ทางราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง

หากจะต้องรักษาต่อเนื่อง ก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาโรค ย้ายไปยังหอผู้ป่วย ซึ่งแพทย์ประจำเรือนจำที่จะเป็นผู้ประเมินอาการของผู้ต้องขัง และให้ความเห็นเรื่องการรักษาว่าในระหว่างกระบวนการดังกล่าวหรือไม่