"คำนูณ"ยัน ประชุม ส.ว.23 พ.ค. ไม่มีวาระหารือโหวตเลือกนายกฯ

21 พ.ค. 2566 | 07:51 น.

"คำนูณ"ยันประชุมส.ว.นัดพิเศษ 23 พ.ค. ไม่มีวาระหารือเลือกนายกฯ แต่อาจแค่คุยนอกรอบ ชี้โหวตใครเป็นนายกฯมีในใจแล้ว ขอดูวันโหวต

วันที่ 21 พ.ค.2566 นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ สมัยวิสามัญ วันที่ 23 พฤษภาคม ว่า จะพิจารณาเรื่องที่กำหนดไว้ในวาระพิจารณา คือ ให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ และตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบประวัติและความประพฤติทางจริยธรรมเท่านั้น

โดยรัฐธรรมนูญและข้อบังคับไม่สามารถยกประเด็นอื่นมาหารือได้

 ส่วนประเด็นกาหารือของส.ว.ต่อประเด็นการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภานั้นอาจมีการพูดคุยกันนอกห้องประชุม

ส่วนวิปวุฒิสภาจะนำประเด็นการโหวตนายกฯ หารือหรือไม่ นายคำนูณ เชื่อว่า วิปวุฒิสภาจะไม่เรียกประชุมอีกหลังจากเสร็จการประชุมสมัยวิสามัญ เพราะปกติการประชุมวิปวุฒิจะมีขึ้นช่วงก่อนที่จะมีการประชุมวุฒิสภา ประมาณ 1 สัปดาห์  

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.

นอกจากนี้ นายคำนูญ เชื่อว่า จะไม่มีการหารือนอกรอบกรณีการโหวตนายกฯ แต่การพูดคุยกันก็เป็นปกติของเพื่อร่วมงานที่มีปฏิสัมพันธ์กัน  หรืออาจจะอยู่ในคณะกรรมาธิการสามัญด้วยกัน นอกจากวาระตามปกติ ตามประสาเพื่อนฝูงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้
 

 ส่วนการตัดสินใจโหวตนายกฯ ของรัฐสภา นายคำนูณ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ระบุว่า "ขอดูวันโหวตเลย เพราะขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า และขณะนี้ยังเป็นเรื่องในชั้นของสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลัก แต่ในใจผมมีหลักการไว้แล้ว"