"เครือข่ายประชาชน"ยื่น ‘ชวน เร่งปิดสวิตช์ ส.ว. ตัดอำนาจเลือกนายกฯ

06 ก.ย. 2565 | 04:47 น.

เครือข่ายภาคประชาชน ยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา ขอให้พิจารณามาตรา 272 ของรธน.คราวเดียว 3 วาระรวด หวังลดอำนาจ ส.ว.การเลือกนายกฯ

 วันที่ 6 กันยายน 2565 คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) และเครือข่ายภาคประชาชนคัดค้าน ม.272 นำโดย น.ส.ธนพร วิจันทร์ หรือ ไหม เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นายธัชพงศ์ แกดำ และ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา ได้ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

 

โดยมี นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับ เพื่อขอให้พิจารณายกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 272 โดยเร็วแบบสามวาระรวด

 

 

"เครือข่ายประชาชน"ยื่น ‘ชวน  เร่งปิดสวิตช์ ส.ว.  ตัดอำนาจเลือกนายกฯ

 

น.ส.ธนพรกล่าวว่า สืบเนื่องจากวันนี้รัฐสภาได้มีการบรรจุระเบียบวาระการประชุมร่วมกัน เรื่องการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม… (ฉบับที่…) พุทธศักราช… ที่เสนอโดยการเข้าชื่อของประชาชน ซึ่งเป็นข้อเสนอให้ยกเลิกมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 หรือการตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มาจากการคัดเลือกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการลงมติเลือกบุคคลให้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

“ขอเรียกร้องให้พวกท่านทั้งหลายแสดงออกต่อเรื่องนี้ ด้วยการเห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ในมาตรา 272 เพียงมาตราเดียว เพื่อจะลดอำนาจของ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ โดยขอให้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวคราวเดียว 3 วาระรวด ซึ่งพวกท่านสามารถกระทำได้

 

ทั้งนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ดำเนินไปด้วยความเป็นธรรมและไม่ถูกครอบงำจากคนบางกลุ่มอีกต่อไป อันจะทำให้พรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมาก สามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างสมความภาคภูมิ และเป็นไปตามประชามติของประชาชนในประเทศนี้อย่างแท้จริง” น.ส.ธนพรกล่าว

ด้านนายสมยศกล่าวว่า ส.ว.เป็นส่วนเกินของระบบรัฐสภาและระบอบประชาธิปไตยที่มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส.ว.จึงเป็นรากฐานของเผด็จการที่ฝังตัวอยู่ในอาคารแห่งนี้ซึ่งทำหน้าที่นิติบัญญัติ เป็นการทุจริตที่ถูกทำให้ถูกรัฐธรรมนูญ วันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่านอกจากไปเป็นส่วนเกินของระบอบประชาธิปไตยแล้วยังขาดจริยธรรมพื้นฐาน ไม่เป็นตัวอย่างที่ดีต่อชาติบ้านเมือง

 

ทั้งนี้  ทางเครือข่ายได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยการฉีกและนำกรรไกรมาตัดป้ายที่เขียนคำว่า ส.ว. สื่อถึงการตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ และยังมีการนำแพะที่เทียมคันไถมาแสดง เพื่อสื่อถึงการทำงานของเนติบริกรที่ไถระบอบไม่โปร่งใสนี้ให้ดำเนินไปได้