"ไอซ์รักชนก"เป็นใคร ทำไมชนะเลือกตั้ง "วัน อยู่บำรุง" เช็คที่นี่

15 พ.ค. 2566 | 03:27 น.

"ไอซ์รัชนก"เป็นใคร ทำไมชนะเลือกตั้ง "วัน อยู่บำรุง" เช็คที่นี่ หลังประกาศผลนับคะแนนเลือกตั้ง 66 เขตเลือกตั้งที่ 28 พื้นที่กรุงเทพมหานคร ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

ไอซ์รักชนกเป็นใคร ชื่อนี้กำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก หลังจากที่ตัวเธอ ซึ่งลงสมัครส.ส.ระบบแบ่งเขต จากพรรคก้าวไกลสามารถเอาชนะแชมป์เก่า "วัน อยู่บำรุง" จากพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้ง 66 เขตเลือกตั้งที่ 28 พื้นที่กรุงเทพมหานครที่ผ่านมาได้สำเร็จ

จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" เพื่อไขคำตอบเรื่องดังกล่าว พบว่า
 
ประวัติ 

  • ชื่อจริง : รักชนก ศรีนอก 
  • ชื่อเล่น : ไอซ์ 
  • วันเเกิด : 11 ตุลาคม พ.ศ. 2537 
  • การศึกษา : จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณทิต สาขาสถิติ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

นักกีฬาบาสเกตบอล

  • ไอซ์ รักชนก เคยเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปัจจุบันยังเข้าร่วมแข่งขันในฐานะศิษย์เก่า รวมถึงฝึกซ้อมอยู่เสมอ นอกจากนี้ไอซ์ยังชื่นชอบการดำน้ำมากอีกด้วย
     

การเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • ไอซ รักชนก เคยเป็นรอยัลลิสต์อย่างสุดโต่งชนิดไม่ยอมรับความเห็นต่าง อย่างไรก็ดีไอซ์ รักชนก ได้มาตระหนักถึงปัญหาเชิงโครงสร้างจากการพูดคุยกับเพื่อนและได้ไปเห็นคุณภาพชีวิตของคนที่ต่างประเทศ จากนั้นจึงตัดสินใจออกมาเรียกร้องสิทธิทางการเมือง โดยเข้าร่วมม็อบ เป็นพยาบาลอาสาในม็อบ พร้อมทั้งเป็นแนวหน้าในการเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ เช่น เข้าร่วมกับทีม เจริญporn ยื่นหนังสือต่อประธานสภาการเสนอแก้ไขกฎหมาย ม.287 ว่าด้วยเรื่องสื่อลามกอนาจาร รวมถึงร่วมทำงานกับพรรคก้าวไกลอีกด้วย

 ไอซ์ รักชนกเป็นใคร ทำไมชนะเลือกตั้งวัน อยู่บำรุง

เซเลบคลับเฮ้าส์

  • เมื่อตัดสินใจเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเต็มตัว ไอซ์ รักชนก ได้เปิดห้องในแอปพลิเคชัน Clubhouse ที่ชื่อว่า “เราจะมาชื่นชมรัฐบาลอย่างจริงใจ” เพื่อวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล รวมถึงได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ Tony Woodsome หรือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนทำให้ชื่อเสียงของไอซ์โด่งดังและเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง รวมทั้งได้ไปงานเสวนาและให้สัมภาษณ์กับสื่อต่าง ๆ มากมายถึงประเด็นเรื่องการเมือง

ถูกต้อม ยุทธเลิศ ทำร้ายร่างกาย

  • เมื่อปี พ.ศ.2564 เกิดข่าวใหญ่เมื่อ ไอซ์ รักชนก ได้โพสต์ว่า ต้อม ยุทธเลิศ ทำร้ายร่างกาย โดยไอซ์ชี้แจงว่า เธอได้รับเชิญไปร่วมงานงานหนึ่ง และถูก ต้อม ยุทธเลิศ เรียกไปคุยที่ชั้นบนของเรือที่ท่าเรือแถวคลองสาน เนื่องจากเคยมีปัญหากัน โดยต้อมตั้งห้องกล่าวหาว่ามีคนโกงเงินม็อบโดยไม่มีหลักฐาน และไอซ์ได้ทวงถามเรื่องการขอโทษผู้ที่ถูกกล่าวหา ทว่าเธอกลับถูกต้อมตบหน้าถึง 2 ครั้ง และถีบท้องอีก 1 ครั้ง ด้านต้อมก็ได้ออกมาโต้แย้งว่าเป็นเพียงการทะเลาะกันเท่านั้นและเหตุการณ์ชุลมุน ซึ่งทางไอซ์ได้เข้าแจ้งความและให้ปากคำเพิ่มเติม
  • อย่างไรก็ตาม ภายหลัง ต้อม ยุทธเลิศ ได้แจ้งความกลับ โดยระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการทะเลาะวิวาท ไม่ใช่การทำร้ายร่างกาย สาเหตุเพราะถูก ไอซ์ รักชนก บีบบังคับให้ขอโทษ แอมมี่ The Bottom Blues และ ทราย เจริญปุระ ในประเด็นเคลื่อนไหวทางการเมืองและทะเลาะกันต่อในคลับเฮ้าส์ แต่เชื่อว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ทำไมต้องขอโทษ แต่ก็ถูกผู้สนับสนุน ไอซ์ รักชนก โจมตี จึงแจ้งความ ไอซ์ รักชนก ในความผิดฐานดูหมิ่นซึ่งหน้า ซึ่งศาลได้ตัดสินว่ามีความผิดจริง และไอซ์ได้รับสารภาพ ศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ปรับแค่ 2,500 บาท แต่ต้องไหว้ขอโทษ ต้อม ยุทธเลิศ ด้วยความจริงใจ เรื่องราวจึงจบลง

ลงสังเวียนการเมือง

  • ไอซ์ รัชนก ตัดสินใจตัดสินใจลงสมัคร ส.ส. สังกัดพรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้ง 2566 โดยเธอเป็นผู้สมัคร ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 28 ประกอบด้วย เขตจอมทอง (เฉพาะแขวงบางขุนเทียน) เขตบางบอน (ยกเว้นแขวงบางบอนใต้และแขวงคลองบางบอน) เขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม) และเกิดเป็นไวรัลขึ้นมา เมื่อเธอหาเสียงแบบรักษ์โลกด้วยการปั่นจักรยานหาเสียงในเขตพื้นที่ของตัวเอง อีกทั้งเธอยังนำแผ่นนโยบายมาทำมาลัยคล้องคอให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงนโยบายของพรรคได้มากขึ้นอีกด้วย