เลือกตั้ง 66 "ชัชชาติ" เชิญชวนประชาชน ออกมาใช้สิทธิในก้าวสำคัญ 14 พ.ค.66

14 พ.ค. 2566 | 01:40 น.

เลือกตั้งุุ2566 ผู้ว่าฯ กทม. "ชัชชาติ" เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิในก้าวสำคัญที่สุดสำหรับประชาธิปไตย 14 พ.ค.66

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำนักงานเขตคลองเตย เช้านี้ (14 พ.ค.66) เพื่อตรวจความเรียบร้อยการส่งมอบหีบบัตรเลือกตั้งของสำนักงานเขตคลองเตย และให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน นอกจากนี้ผู้ว่าฯชัชชาติ ได้ตรวจความเรียบร้อยของกล้อง CCTV หน้าห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเป็นปรับปรุงการทำงานโดยกรุงเทพมหานคร  เพื่อให้เห็นความโปร่งใสของการเลือกตั้ง

 สำหรับสภาพอากาศเช้านี้ ตามที่ตรวจสอบดูพบว่าปลอดโปร่ง เมื่อคืนช่วงตี1 ตี2 อาจมีฝนบ้างด้านกรุงเทพฯเหนือ ขอให้ประชาชนที่สะดวกให้รีบออกไปใช้สิทธิในช่วงเช้า เพราะไม่แน่ใจว่าช่วงบ่ายจะมีฝนก่อตัวในพื้นที่เพิ่มอีกหรือไม่ รวมถึงอากาศวันนี้ไม่ร้อนเท่าสัปดาห์ที่ผ่านมา และแต่ละหน่วยจะมีประชาชนแค่ 800 คน จึงคาดว่าจะไม่แออัดมาก

ในส่วนของการนับคะแนนก็เน้นเรื่องความโปร่งใส และยุติธรรม โดยแต่ละหน่วยก็จะมีผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองจำนวนมาก จึงไม่น่าเป็นห่วง และความโปร่งใสถือเป็นก้าวที่สำคัญที่สุดของการปกครองแบบประชาธิปไตย ประชาชนจะมั่นใจและทำให้รัฐบาลใหม่เดินไปด้วยความมั่นคง ไม่มีข้อกังขา ทั้งนี้กทม.สามารถทำงานกับทุกคนได้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลจากใคร กทม.ก็พร้อมและเป็นกลาง 

ผู้ว่าฯชัชชาติลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยก่อนเลือกตั้ง

“จริงๆแล้วตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งโดยตรง แต่วันนี้เป็นเพียงการมาสังเกตการณ์และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่เขตคลองเตย ซึ่งพบว่าภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่มาทำงานที่สำนักงานเขตแต่เช้า ตั้งแต่ตี3 ตี4 เพื่อกระจายหีบบัตรเลือกตั้งไปหน่วยเลือกตั้งต่างๆ "

อย่างไรก็ตามสำนักงานเขตคลองเตยมีหน่วยเลือกตั้งรวม 103 หน่วย แต่ละหน่วยมีกรรมการประจำหน่วย (กปน.) 9 คน ในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่เขตก็ได้นำบัตรเลือกและอุปกรณ์ที่เก็บไว้ในห้องมั่นคง (ห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งของสำนักงานเขตคลองเตย) ลงมาข้างล่างเพื่อกระจายให้หน่วยเลือกตั้ง ในทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนก็มีความพร้อม ขอให้ทุกคนมีความมั่นใจได้ ซึ่งในวันนี้เขตก็ทำงานได้เร็วกว่าการเลือกตั้งปกติ เวลาประมาณ 05.40 ก็สามารถส่งมอบหีบบัตรเลือกตั้งได้ครบหมดแล้ว เดิมต้องใช้เวลาถึงช่วง 6โมงเช้า ซึ่งเวลา 8 โมงเช้าทุกคนสามารถไปลงคะแนนได้ทันที

 

ในส่วนของเรื่องCCTVที่จะติดตั้งในหน่วยเลือกตั้ง ก็เคารพในการตัดสินของกกต.และต้องคิดให้รอบคอบในเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล อนาคตต้องคิดว่าจะมีวิธีอื่นหรือไม่ เพื่อให้การเลือกตั้งโปร่งใสมากยิ่งขึ้น และต้องให้กกต.เป็นผู้วินิจฉัยเนื่องจากท่านจะมีความคิดเห็นจากหลายด้าน หลายมิติประกอบ อย่างน้อยการที่กกต.อนุญาตให้ติดกล้องCCTVห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งก็ถือว่าดีมากแล้ว ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวและเข้าใจในกระบวนการเก็บบัตรมากขึ้น ซึ่งกกต.กับกทม.ก็ทำงานร่วมกันด้วยดีมาตลอด ไม่ได้มีปัญหาอะไร

“วันนี้โอกาสดี 4 ปีจะมาถึงครั้งนึง เราต้องไปลงคะแนน เพราะเราจะมีสิทธิ มีเสียง มีตัวตนในระบอบประชาธิปไตยผ่านการลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อเลือกตัวแทนเราไปทำหน้าที่ โดยขอให้คนกรุงเทพฯ ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ถึง 100% และออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในช่วงเช้า” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในช่วงท้าย

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้มี นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ผู้บริหารเขตคลองเตย ประธานกรรมการประจำหน่วย กรรมการประจำหน่วย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หน่วยเลือกตั้งในพื้นที่เขตคลองเตย ร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้เขตเลือกตั้งที่ 4 กรุงเทพมหานคร (คลองเตย) มีจำนวนหน่วยเลือกคั้งทั้งหมด 103 หน่วย 3 แขวง ดังนี้ แขวงคลองเตย 67 หน่วยเลือกตั้ง แขวงคลองตัน 11 หน่วยเลือกตั้ง และแขวงพระโขนง 25 หน่วย