ก้าวไกล โชว์นโยบายกระจายอำนาจ เพิ่มงบท้องถิ่น 2 แสนล้านใน 4 ปี

22 มี.ค. 2566 | 12:20 น.

ก้าวไกล ชูนโยบายกระจายอำนาจ ประกาศเพิ่มงบท้องถิ่น 2 แสนล้านภายใน 4 ปี ลั่นได้เป็นรัฐบาลชงแก้รัฐธรรมนูญปลดล็อคท้องถิ่น

จากงานสัมมนา "ท้องถิ่น มั่งคั่ง ประเทศมั่นคง" จัดโดย เครือเนชั่น ร่วมกับ สมาคมสันนิบาตเทศบาล ในช่วงเปิดนโยบายการกระจายอำนาจท้องถิ่นให้จากตัวแทนพรรคการเมืองร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในการเพิ่มศักยภาพท้องถิ่นเพื่อความมั่นคงของประเทศนั้น

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวตอนหนึ่งว่า พรรคก้าวไกลขอเป็นหนึ่งในตัวเลือก พูดจริงทำได้และทำแน่ซึ่งแสดงออกแล้วผลงานในสภา 4 ปี ไม่ว่าการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยได้อภิปรายตั้งแต่ปี 2563 ที่กระจายงบให้ท้องถิ่น หรือแม้แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ปัจจุบันยังคงมีคำสั่ง ประกาศ คสช. กดทับท้องถิ่นอยู่

หนึ่งในตัวอย่าง คือ กรณีเทศบาล ตำบลอาดสามารถ จ.ร้อยเอ็ด หลังจากคณะก้าวหน้าชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี เทศบาลอาจสามารถแต่เราต่อยอดไปสิ่งใหญ่ เกิดโอกาสมากมายในระดับประเทศหากพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล โดยเทศบาลแห่งนี้อยู่ในตำบลเล็กๆ แต่เดิมน้ำประปาไม่สะอาด แต่เราเล็งเห็นวิสัยทัศน์ เอาอุตสาหกรรมแห่งอนาคตไปแก้ไขปัญหา

สิ่งที่ผลิตน้ำประปาสะอาดแห่งเทศบาลดังกล่าว เป็นอุปกรณ์ในแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ผลิตได้แล้วในไทย หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล มีนโยบายทำน้ำประปาสะอาดทั่วประเทศ มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 2.8 แสนล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้จะให้สิทธิประโยชน์การตั้งโรงงานผลิตสมาร์ทมิเตอร์ เซนเซอร์ในไทย สร้างคุณภาพชีวิตให้ประชาชนในต่างจังหวัด รวมถึงทุกจังหวัดไทย พรรคก้าวหน้าจะปลดล็อกระเบียบท้องถิ่น ทางพรรคมีนโยบายกระจายงบประมาณให้ท้องถิ่น สัดส่วน 50:50 คิดเป็นมูลค่า 2 แสนล้านบาท ภายใน 4 ปี ทำได้ไม่ได้ลอยมาจากไหน ถ้าภารกิจไป คนไป ถึง 50 แน่นอน

ถามว่า 2 แสนล้านบาท คิดเป็นต่อแห่ง อบจ. จังหวัดละ 250 ล้านบาท/ปี ถ้าคิดเป็นเทศบาล เมืองละ 100 ล้านบาท/ปี คิดเป็น อบต. 20 ล้านบาท/ปี ทำได้ภายใน 4 ปีแน่นอน นี่คือ การกระจายงบประมาณสู่ท้องถิ่น

สุดท้ายจะไม่มีวันเกิดขึ้นได้เลย ถ้าไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่มีคำว่า กระจายอำนาจเลย สิ่งที่พรรคก้าวไกลเสนอไปแล้ว แต่ถูกปัดตก ถ้าได้เป็นรัฐบาลเราจะเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กลับไปอีกครั้ง

ทุกเรื่องที่พูดมา จำเป็นต้องจัดทำเป็นรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ทำเป็น พ.ร.บ.ไม่ได้ เพราะเรามี พ.ร.บ.ตั้งแต่ปี 2540 แต่การกระจายอำนาจไปไม่ถึงไหนถ้าเป็นแค่อำนาจท้องถิ่นใน พ.ร.บ.เพราะทุกคนต่างถือใน พ.ร.บ. เราต้องการสถาปนาท้องถิ่นเป็นใหญ่ ให้บริการสาธารณะขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน เรื่องเหล่านี้ต้องสถาปนาไว้ในรัฐธรรมนูญ ให้อำนาจท้องถิ่นทำได้ทุกอย่าง เว้น ศาล ทหาร เงินตรา และต่างประเทศที่ควรอยู่ส่วนกลาง