4 หัวหน้าพรรค ปชป. ผนึกสู้ศึกเลือกตั้ง 2566

21 มี.ค. 2566 | 11:35 น.

4 หัวหน้าพรรค ปชป. “ชวน หลีกภัย - บัญญัติ บรรทัดฐาน - อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ผนึก “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” กำหนดยุทธศาสตร์สู้ศึกเลือกตั้ง ก่อน “อภิสิทธิ์” ประกาศงดลงส.ส. แต่ช่วยหาเสียงเต็มที่

มีรายงานว่า เมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 20 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา  3 อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วยบ  นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ร่วมรับประทานอาหาร และร่วมหารือกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนปัจจุบัน ที่ร้านอาหารญี่ปุ่น แห่งหนึ่งย่านราชประสงค์ เพื่อร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)

โดยมีข้อสรุป ว่า นายชวน และ นายบัญญัติ จะลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ  ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ จะงดสมัครส.ส. แต่ทั้ง 3 อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. จะช่วยรณรงค์หาเสียง สนับสนุน นายจุรินทร์ และผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคอย่างเต็มที่ 

มีรายงานว่า เหตุผลที่ นายอภิสิทธิ์ เว้นวรรคการลงส.ส.ครั้งนี้ เพราะเกรงว่าจะมีประเด็นถูกจับจ้องถามว่า จะยังคงมีแนวคิดในการไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกหรือไม่ รวมทั้งมีประเด็นที่อาจจะถูกถามเรื่องจุดยืนกับพรรคเพื่อไทย

นายอภิสิทธิ์ จึงตัดสินใจเสนอตัวว่า เพื่อไม่ให้มีประเด็นทางการเมือง และถูกจับจ้องเรื่องท่าทีของพรรคว่า จะอยู่ขั้วการเมืองใด จึงของดเว้นการลงสมัคร ส.ส.ในสมัยนี้ 

แต่ยืนยันว่าจะสนับสนุน และรณรงค์ช่วยหาเสียงให้พรรค และผู้สมัครอย่างเต็มที่

4 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงมีความเห็นร่วมกันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ “ประชาธิปัตย์” มีโอกาสได้ที่นั่ง ส.ส.มากกว่าการเลือกตั้ง เมื่อปี 2562