AI สมาร์ทโฟน จับตาผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ในงาน “Mobile World Congress”

25 ก.พ. 2567 | 13:00 น.

AI พลิกโฉมสมาร์ทโฟน จับตาบรรดาผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของโลกในงาน “Mobile World Congress” รวมถึง Samsung กำลังจะพูดถึงคุณสมบัติ AI ด้วย

GSMA Mobile World Congress งานแสดงโทรศัพท์มือถือ และเทคโนโลยีสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นงานที่จะมีการรวมตัวของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ ผู้ขาย หน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคม ผู้พัฒนาเทคโนโลยี และผู้สนใจเทคโนโลยีการสื่อสารจากทั่วโลก

ในปีนี้ Mobile World Congress (MWC) จะจัดขึ้นที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 26-29 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดและมีอิทธิพลมากที่สุดสำหรับระบบนิเวศเทคโนโลยีสื่อสาร โดยมีผู้เข้าร่วมนับหมื่นจากผู้ผลิต ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ และบริษัทอื่นๆ

 

 

รายงานระบุว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมองเห็นโอกาสในการสร้างรายได้และกำลังจะนำเสนอเทคโนโลยีดังกล่าวที่งานนี้ แม้ว่าผู้ผลิตรายยักษ์ของโลก ได้แก่ Apple Samsung Google มักประกาศความคืบหน้าของผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์ไว้ภายในองค์กรก็ตาม เเต่สำหรับ Apple inc ไม่มีรายชื่อเข้าร่วมงาน MWC 2024

ภายในงานคาดว่าจะประกาศความคืบหน้าของผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์ภายในงานนี้ เเละคาดภายในงานจะพูดถึงเทคโนโลยีเอไอ และการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อย่างกว้างขวาง เป็นการบรรจบกันของ AI และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เช่น สมาร์ทโฟน ชุดหูฟัง อุปกรณ์สวมใส่ที่เกี่ยวข้อง 

 

 

AI สมาร์ทโฟน เป็นคำศัพท์ที่หลายคนได้ยินในปีนี้ เนื่องจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมองหาช่องทางที่จะก้าวข้ามกระแส AI เพื่อเพิ่มยอดขายอุปกรณ์หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบาก

ChatGPT ของ OpenAI เปิดตัวในช่วงปลายปี 2565 จุดประกายความสนใจอย่างมากใน AI เชิงสร้างสรรค์ โดยเฉพาะโมเดลที่ได้รับการฝึกเกี่ยวกับข้อมูลจำนวนมหาศาลที่สามารถสร้างข้อความ รูปภาพ และข้อความแจ้งเตือนจากวิดีโอของผู้ใช้ได้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ความตื่นเต้นของ AI ได้ส่งผลต่อทุกอุตสาหกรรม

CNBC รายงานว่า AI ถูกนำมาใช้ในอุปกรณ์มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยุคใหม่ของ AI บนอุปกรณ์ที่มีโมเดลภาษาขนาดใหญ่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

ผู้ผลิตอุปกรณ์ที่งาน MWC จะแสดงฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มากมาย ซึ่งได้เห็นบางส่วนแล้ว ในเดือนมกราคม Samsung  เปิดตัวสมาร์ทโฟน Galaxy S24 รุ่นเรือธง โดยนำเสนอความสามารถด้าน AI คุณลักษณะหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจอย่างมาก 

ภายในงานดังกล่าว มีรายงานว่า Samsung อาจเสนอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะอัจฉริยะจากการพัฒนาร่วมกับผู้พัฒนาทั้งในและนอกเกาหลี คุณสมบัติที่สำคัญคือ ความสามารถในการรวบรวมข้อมูลร่างกายและสุขภาพโดยละเอียดผ่านเซ็นเซอร์ในตัวแหวน ซึ่งเชื่อมต่อและแสดงผลบนสมาร์ทโฟนได้ 

 ส่วน Xiaomi เตรียมเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ Xiaomi 14 Series เพื่อเผยให้เห็นความสามารถของเครื่องรุ่นใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกไปที่ MWC ก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวรุ่นเรือธงในประเทศจีน อย่าง Xiaomi 14 Ultra