อานิสงส์ AI "Nvidia" รายได้พุ่ง แต่ยังมีความเสี่ยง

23 ก.พ. 2567 | 01:00 น.

อานิสงส์จากกระเเส AI ครองโลก ส่งผลให้ "Nvidia" บริษัทผลิตการ์ดจอที่อยู่ในสหรัฐ เป็นหนึ่ง 1 ใน 7 นางฟ้าบิ๊กเทค รายได้พุ่งในไตรมาส 4/2566 แต่ยังมีความเสี่ยง

Nvidia รายงานว่ารายรับในไตรมาส 4/2566 เพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าจากปีก่อนหน้า เป็น 2.21 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่กำไรเพิ่มขึ้นเกือบ 9 เท่าตัว อยู่ที่ 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าประมาณการของวอลล์สตรีทที่ 2.04 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นการตอกย้ำวิธีที่บริษัทกลายเป็นหนึ่งในผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่จากการเติบโตของ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI อย่างเต็มตัว

นาย Jensen Huang ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ NVIDIA  กล่าวว่าบริษัทยังมีการเติบโตอีกมาก Generative AI เดินมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ ความต้องการพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ทั้งระดับบริษัท อุตสาหกรรม หรือระดับประเทศ

The New York Times รายงานว่า การประเมินมูลค่าของ Nvidia เพิ่มขึ้นมากกว่า 40 % เป็น 1.7 ล้านล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปี ทำให้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเบียดมูลค่าตลาดของ Amazon และ Alphabet ในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะถอยไปอยู่บริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับที่ 5

โดยยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เรียกว่า Magnificent 7 ได้แก่ Apple, Amazon, Alphabet, Meta, Microsoft, Nvidia และ Tesla

หุ้นของ Nvidia ได้ร่วงลงถึง 4.1% เมื่อที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นการร่วงติดต่อกัน 4 วัน แต่ Goldman Sachs Group Inc. ก็ยังเรียก Nvidia ว่า "หุ้นที่สำคัญที่สุดบนโลก" เพราะมีอิทธิพลต่อการเพิ่มทุนในปีนี้

ปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันการเติบโตของรายได้ล่าสุดของ Nvidia คือความสามารถของพันธมิตรด้านการผลิตของบริษัท ซึ่งนำโดย บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company ในการเพิ่มอุปทานของชิป AI เรือธงของ Nvidia ซึ่งกำหนดราคาได้ตั้งแต่ 15,000- 40,000 เหรียญสหรัฐ

แต่บริษัทคอมพิวเตอร์คลาวด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon, Google , Microsoft กำลังออกแบบชิป AI ของตัวเองเพื่อใช้เพิ่มเติมจากของ Nvidia และผู้ผลิตชิปคู่แข่งก็ยังคงแนะนำผลิตภัณฑ์ AI ของตัวเองต่อไป หรือเเม้แต่  AMD พยายามออกผลิตภัณฑ์ เช่น MI300 หวังชิงตลาดจาก Nvidia

Intel ซึ่งครองอุตสาหกรรมชิปไมโครโปรเซสเซอร์มาตรฐานมายาวนาน แต่ล่าช้าในด้าน AI รวบรวมพันธมิตรและลูกค้าที่มีศักยภาพใน Silicon Valley เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนเสนอบริการการผลิตซึ่งอาจเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมในการสร้างชิป AI รายงานระบุว่า ผู้เข้าร่วม ได้แก่ Sam Altman ซึ่งใช้ชิป Nvidia ในฐานะผู้บริหารระดับสูงของ OpenAI ที่ ศูนย์การประชุมซานโฮเซ่ ซานโฮเซ่ แคลิฟอร์เนียซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ Nvidia เปิดเผยรายได้

สงครามชิประหว่างสหรัฐฯ กับจีน ฝ่ายบริหารของ โจ ไบเดน ได้เพิ่มอุปสรรคสำหรับ Nvidia และผู้ผลิตชิปรายอื่นๆ ในสหรัฐฯ โดยวางข้อจำกัดการขายชิปในจีน 

ที่มา

nytimes

Nvidia

U.S. to give $1.5 billion for computer-chip plant, heating up global race

CEOs of OpenAI and Intel cite artificial intelligence’s voracious appetite for processing power