Google เตรียมแชร์การรั่วไหลของก๊าซมีเทนที่พบจากอวกาศ

15 ก.พ. 2567 | 17:05 น.

Google เตรียมแชร์การรั่วไหลของก๊าซมีเทนที่พบจากอวกาศ ด้วยดาวเทียมดวงใหม่ "MethaneSAT" ที่จะเปิดตัวในเดือนหน้า

Google และ กองทุนป้องกันสิ่งแวดล้อมกลุ่มสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความร่วมมือในการเปิดแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินงานด้านน้ำมันและก๊าซ ซึ่งจะถูกตรวจพบจากอวกาศด้วยดาวเทียมดวงใหม่

ซึ่งก็คือ MethaneSAT ที่จะเปิดตัวในเดือนหน้า เป็นหนึ่งในดาวเทียมหลายดวงที่ถูกใช้งานเพื่อติดตามการปล่อยก๊าซมีเทนทั่วโลก เพื่อระบุแหล่งที่มาสำคัญของก๊าซเรือนกระจกที่มองไม่เห็น เป็นความร่วมมือที่นำโดย EDF, องค์การอวกาศแห่งนิวซีแลนด์, มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และอื่นๆ

สิ่งนี้มีความสำคัญ เนื่องจากตาม IPCC การปล่อยก๊าซมีเทนเพียงอย่างเดียวมีส่วนทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นประมาณครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่เริ่มยุคอุตสาหกรรม

Google กล่าวว่า จะสร้างแผนที่โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำมันและก๊าซ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อระบุส่วนประกอบต่างๆ เช่น ถังน้ำมัน ข้อมูลการปล่อยก๊าซมีเทนของ MethaneSAT จะถูกซ้อนทับกับแผนที่ Google เพื่อช่วยในการทำความเข้าใจว่าอุปกรณ์น้ำมันและก๊าซประเภทใดที่มีแนวโน้มที่จะรั่วไหลมากที่สุด

ข้อมูลจะพร้อมใช้งานผ่าน Google Earth Engine ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการวิเคราะห์เชิงพื้นที่ในปลายปีนี้ Earth Engine ให้บริการฟรีสำหรับนักวิจัย องค์กรที่ไม่หวังผลกำไร 

Google เตรียมแชร์การรั่วไหลของก๊าซมีเทนที่พบจากอวกาศ

การเปิดตัวครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลกำลังปราบปรามแหล่งก๊าซเรือนกระจกและผู้ประกอบการน้ำมันและก๊าซอิสระรายใหญ่ของรัฐมากกว่า 50 ราย ตั้งแต่เอ็กซอนโมบิลไปจนถึง Saudi Aramco ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ได้ให้คำมั่นในการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศของ COP28 ว่าจะลดการรั่วไหลของมีเทนให้เป็นภายในสิ้นทศวรรษนี้

สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซมีเทนที่ใหญ่ที่สุด และได้เสนอมาตรการบังคับเพื่อป้องกันการรั่วไหลจากการดำเนินงานด้านน้ำมันและก๊าซ กฎใหม่โดยสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ จะอนุญาตให้สาธารณชนรายงานการรั่วไหลของมีเทนจำนวนมากต่อหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลาง หากสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการตรวจจับมีเทนได้