อิสราเอลนำศพตัวประกันออกจากกาซาได้ 3 ราย เผยเสียชีวิตตั้งแต่ต.ค.66

19 พ.ค. 2567 | 08:21 น.

กองทัพอิสราเอลประกาศสามารถนำศพตัวประกัน 3 รายกลับมาจากกาซา โดยทั้งหมดถูกสังหารโดยกลุ่มฮามาสขณะหนีออกจากงานคอนเสิร์ตโนว่าเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 และศพของพวกเขาถูกนำเข้าไปไว้ในเขตฉนวนกาซา

แดเนียล ฮาการี โฆษกของ กองทัพอิสราเอล แถลงเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) ระบุว่า กองทัพอิสราเอลสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตสามรายที่เป็น ตัวประกัน ของ กลุ่มฮามาส ออกมาจาก ฉนวนกาซา เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) โฆษกฯ ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า กองทัพอิสราเอลพบศพ ณ สถานที่ใด เพียงแต่ยืนยันว่า บุคคลทั้งสามถูกสังหารโดยกลุ่มฮามาสขณะที่พวกเขาหนีออกจากงานคอนเสิร์ตโนว่า ในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศอิสราเอลซึ่งติดกับฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 และศพของพวกเขาก็ถูกกลุ่มฮามาสนำเข้าไปไว้ในกาซา

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยชื่อบุคคลทั้งสาม ได้แก่

  • ชานิ ลูค
  • อะมิต บุสกิลา
  • ยิตซัค เกเลอร์เนอร์

ทั้งนี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ชื่นชมปฏิบัติการของกองทัพในครั้งนี้ โดยเขาออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) ใจความว่า เขายืนยันจะยังคงเดินหน้าในการนำตัวประกันทั้งหมดกลับคืนสู่แผ่นดินอิสราเอล ไม่ว่าจะในสถานะ"ที่ยังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้ว"

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฝ่ายการทหารของฮามาสแสดงความ "กังขา" ต่อท่าทีของอิสราเอลครั้งนี้ โดยระบุว่า ทางเดียวที่จะเกิดการส่งตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่กลับคืนสู่อิสราเอล คือต้องทำให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงเสียก่อน

กองทัพอิสราเอลสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตสามรายที่เป็นตัวประกันของกลุ่มฮามาส ออกมาจากฉนวนกาซา เมื่อคืนวันพฤหัสฯ (16 พ.ค.)

เมื่อวันศุกร์เช่นกันตามเวลาไทย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกแถลงการณ์ ยืนยันการเสียชีวิตของตัวประกันชาวไทย 2 คนที่อยู่ในการควบคุมตัวของกลุ่มฮามาส โดยแถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า "กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า คณะกรรมการด้านการประเมินสถานภาพตัวประกันของรัฐบาลอิสราเอล ได้พิจารณาหลักฐานแวดล้อมที่เชื่อถือได้ และแจ้งว่า ตัวประกันคนไทย 2 ราย จากจำนวนที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว 8 ราย ได้เสียชีวิตแล้ว"

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิต 2 คน ได้แก่ นายสนธยา อัครศรี และนายสุทธิศักดิ์ รินทลักษ์ จากหลักฐานคาดว่า ทั้งสองเสียชีวิตตั้งแต่ช่วงต้นของเหตุการณ์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่เเล้วเช่นกัน

สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นจากการที่กลุ่มฮามาสได้บุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งชาวอิสราเอลและต่างชาติราว 1,200 คน ฮามาสยังได้จับตัวประกันประมาณ 250 คนไปเข้าไปในเขตกาซาซึ่งเป็นศูนย์กลางปฏิบัติการของกลุ่มฮามาสด้วย

ชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนในพื้นที่ฉนวนกาซากำลังอยู่ในสภาพที่เสี่ยงต่อความอดอยาก “ขั้นรุนเเรง”

อย่างไรก็ตาม การโจมตีโต้กลับของอิสราเอลในเขตฉนวนกาซาที่อ้างว่าเพื่อถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาสที่อิสราเอลถือว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย และเพื่อชิงตัวประกันกลับคืนมานั้น ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์ในเขตกาซากว่า 35,100 คนเสียชีวิต (ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซา) ตัวเลขนี้ครอบคลุมทั้งพลเรือนชาวปาเลสไตน์และนักรบฮามาส ซึ่งในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก

สำหรับความคืบหน้าด้านการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมนั้น รถบรรทุกเริ่มขนส่งความช่วยเหลือผ่านท่าเรือที่สหรัฐสร้างขึ้นนอกชายฝั่งกาซาเเล้วตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.)

ทั้งนี้ หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนในพื้นที่ฉนวนกาซาซึ่งตกอยู่ท่ามกลางควันปืนและสมรภูมิรบ กำลังอยู่ในสภาพที่เสี่ยงต่อความอดอยาก “ขั้นรุนเเรง”