Zoom เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 150 ตำแหน่ง ยังจ้างงานด้าน AI-วิศวกรรม

02 ก.พ. 2567 | 03:07 น.

Zoom เป็นบริษัทเทคโนโลยีล่าสุดที่ เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 150 ตำแหน่ง หรือเกือบ 2 % ของพนักงานทั้งหมด เเต่ยังจ้างงานด้าน AI-วิศวกรรม

การปรับลดที่ Zoom ได้รับการรายงานครั้งแรกโดย Bloomberg โดย Zoom บริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ด้านการประชุมทางไกลและการประชุมออนไลน์ ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี (1 กุมภาพันธ์ 67) ว่า กำลังลดพนักงานประมาณ 150 ตำแหน่ง หรือเกือบ 2 % ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีล่าสุดที่จะลดจำนวนพนักงานในปีนี้เนื่องจากนักลงทุนยังคงผลักดันให้เกิดประสิทธิภาพ

"เราประเมินทีมงานเป็นประจำเพื่อ ให้แน่ใจว่าสอดคล้องกับกลยุทธ์" โฆษกของ Zoom บอกกับ CNBC ในแถลงการณ์ "ส่วนหนึ่งของความพยายามนี้กำลังปรับเปลี่ยนบทบาทเพื่อเพิ่มความสามารถและยังคงจ้างงานในด้านที่สำคัญต่อไปในอนาคต"

Zoom กล่าวว่าการเลิกจ้างไม่ได้เกิดขึ้นทั่วทั้งบริษัท และเสริมว่าจะยังคงจ้างงานต่อไปสำหรับบทบาทในด้านปัญญาประดิษฐ์ วิศกรรม การขาย ผลิตภัณฑ์ และการดำเนินงานทั้งหมดในปี 2567 

 

ณ วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 67) บริษัทเทคโนโลยี 112 แห่งได้เลิกจ้างพนักงานประมาณ 29,995 คน ตามรายงานของ Layoffs.fyi โดยในเดือนมกราคมเป็นเดือนที่คึกคักที่สุดสำหรับการลดตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่เเล้ว  

Zoom ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากพนักงานหันมาใช้แพลตฟอร์มการประชุมทางวิดีโอเพื่อติดต่อกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อน และครอบครัว แต่เมื่อการแพร่ระบาดลดลงและพนักงานจำนวนมากกลับมารับหน้าที่แบบต่อหน้า หุ้นของ Zoom ก็สะดุด

หุ้น Zoom ลดลงประมาณ 10% ในปีนี้ และลดลงเกือบ 90% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนตุลาคม 63 

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่เเล้ว  Zoom ปรับลดพนักงานประมาณ 1,300 คนหรือประมาณ 15% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด เนื่องจากบริษัทต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก Eric Yuan ซีอีโอกล่าวในขณะนั้นว่า การปรับลดในปี 66 ส่งผลกระทบต่อทุกองค์กรทั่วทั้ง Zoom