ผ่าโมเดลจีน พัฒนา "เทคโนโลยี 6G" ความเร็วสูงสุด 10,000 Mb/วินาที

06 ธ.ค. 2566 | 19:55 น.

ส่องแผนพัฒนาเทคโนโลยี 6G ของประเทศจีน ที่ขอความร่วมมือ "ด้านอุตสาหกรรมเทคโยโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม" ตั้งเป้าพัฒนา6G ให้มีศักยภาพระดับโลก ด้วยความเร็วสูงสุด 10,000 Mb/วินาที ครอบคลุมทุกพื้นที่

สำนักข่าว Xinhua เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ได้ประกาศมาตรการเร่งรัดการพัฒนาและการสร้างนวัตกรรมทาง เทคโนโลยี 6G

โดย จางอวิ๋นหมิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน กล่าวว่า กระทรวงฯได้ทำงานร่วมกับกลุ่มหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์การพัฒนา เดินหน้าการวิจัย และพัฒนาทางเทคโนโลยี รวมถึงบ่มเพาะความร่วมมือระดับโลก

ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ ยังอำนวยความสะดวกแก่การจัดตั้งกลุ่มการส่งเสริม IMT-2030 (6G) และจัดสรรคลื่นความถี่ 6 กิกะเฮิร์ตซ์ สำหรับระบบ 5G และ 6G ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนเชิงนโยบายอีกด้วย

โดยในขั้นตอนต่อๆ ไป กระทรวงฯจะเสริมสร้างรากฐานสำหรับการประยุกต์ใช้ 6G และอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันระหว่างภาคส่วน เพื่อรักษาระบบนิเวศ 6G ที่แข็งแกร่ง ขณะเดียวกันก็จะขับเคลื่อนการกำหนดมาตรฐาน 6G ที่เป็นหนึ่งเดียวทั่วโลก

หน้าจอสมาร์ตโฟนแสดงการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตภายในบ้านพักอาศัยที่อำเภอจุนเก๋อเอ่อร์ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน วันที่ 10 มี.ค. 2020 - แฟ้มภาพซินหัว

 

การผลักดันนวัตกรรมระดับโลก เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยี 6G ของจีน

China Daily รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลอุตสาหกรรมชั้นนำของจีน ได้กล่าวเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ว่า เทคโนโลยี 6G จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลดิจิทัลอัจฉริยะรุ่นใหม่ที่ครอบคลุม ซึ่งจำเป็นต้องมีฉันทามติ การคิดร่วมกัน และความร่วมมืออย่างใกล้ชิด จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา การวิจัย และการประยุกต์ใช้ระดับโลก เพื่อเพิ่มพูนข้อมูลเชิงลึก ทั้งด้านนวัตกรรม การบูรณาการอย่างกว้างไกล และด้านความร่วมมือที่แข็งแกร่ง

ในการประชุม Global 6G Development Conference ประจำปี 2566 ในเขตเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ ประเทศจีน จางอวิ๋นหมิง รองรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้กล่าวผ่านทางวิดีโอ ถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างการสื่อสาร และความร่วมมือเชิงลึกที่ต้องใช้ความพยายามมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการสร้างมาตรฐานสากล 6G แบบครบวงจร และเป็นการสร้างความร่วมมือด้านนวัตกรรมและอุตสาหกรรมระดับโลกรูปแบบใหม่

ทั้งนี้ การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมถือเป็นสิ่งสำคัญ จึงจำเป็นต้องอาศัยความพยายามในการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีหลักให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

บูธส่งเสริมเทคโนโลยี 6G ระหว่างงานแสดงสินค้าในกรุงปักกิ่ง - DU JIANPO / China Daily

 

การร่วมทดลอง 6G ของบริษัทสมาร์ทโฟนของจีน - ต่างประเทศ

Wang Zhiqin หัวหน้ากลุ่มส่งเสริม IMT-2030 (6G) แพลตฟอร์มหลักเพื่อส่งเสริม 6G และความร่วมมือระหว่างประเทศ ในประเทศจีน เผย ในปี 2566 มีบริษัทโทรคมนาคมและสมาร์ทโฟนของจีน รวมถึงของต่างประเทศหลายแห่ง อาทิ Shanghai Nokia Bell, Ericsson, China Mobile, China Telecom, China Unicom, Huawei, ZTE, Vivo และ Inspur มาเข้าร่วมการทดลองและทดสอบทางเทคนิค 6G ของจีน

ทั้งนี้เนื่องจาก 6G กำลังจะต่อยอดจากแนวคิดไปสู่ขั้นตอนสำคัญ สำหรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยการพัฒนา 6G ของจีนนั้น ยึดมั่นในหลักการความร่วมมือแบบเปิด เพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ และได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือกับพันธมิตรในเกาหลีใต้ ยุโรป และอินเดีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

กรอบวิสัยทัศน์ 6G ที่จีนได้รับการอนุมัติ

ในเดือนมิถุนายนมี่ผ่านมา สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศได้อนุมัติกรอบวิสัยทัศน์ 6G ซึ่งเป็นเอกสารพื้นฐานสำหรับงาน 6G ทั่วโลก อันเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการวิจัย และการพัฒนาครั้งใหม่ทั่วโลก โดยมาตรฐาน 6G ที่ได้รับอนุมัติใหม่ในขณะนี้ มีเพียงการเปรียบเทียบกันระหว่างสถานการณ์การใช้งานหลักๆ 6 อย่าง กับเทคโนโลยี 5G 3 อย่างเท่านั้น

ข้อมูลจาก China Unicom บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมอันดับ 3 ของประเทศจีน รายงานว่า ทาง China Unicom กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสำรวจเทคโนโลยีหลัก ที่มีศักยภาพสำหรับ 6G โดยบริษัทคาดว่า การวิจัยทางเทคนิคและสำรวจสถานการณ์การใช้งานเทคโนโลยี 6G ในช่วงแรกๆ จะเสร็จสิ้นภายในปี 2568 และคาดว่าจะเริ่มเปิดตัวใช้งาน 6G เชิงพาณิชย์ในจีนได้ในปี 2573 

Gao Tongqing รองผู้จัดการทั่วไปของ China Mobile อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน กล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการวิเคราะห์เทคโนโลยี 6G โดยทาง China Mobile ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มการตรวจสอบและการทดลอง 6G แบบสาธารณะ ซึ่งได้จัดให้มีสภาพแวดล้อมการทดสอบสำหรับวิจัย และพัฒนาร่วมกันแบบเปิด และอิงตามสถานการณ์ของพันธมิตรทางอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการตรวจสอบธุรกิจและสถานการณ์แอปพลิเคชันใหม่ๆ รวมถึงลดเกณฑ์การวิจัยและพัฒนาสำหรับเทคโนโลยี 6G ที่สำคัญเพิ่มเติมต่อไป

 

เทคโนโลยี 6G

 

ขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย พัฒนา 6G

CGTN (ซีจีทีเอ็น) รายงานว่า จางอวิ๋นหมิง รองรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ขอความร่วมมือไปยังนักวิจัย ผู้ผลิต และผู้ใช้ปลายทางให้มาทำงานร่วมกัน เพื่ออนาคตของ 6G และในฐานะผู้บุกเบิกยุค 5G จีนมีความก้าวหน้าอย่างแข็งแกร่งในการพัฒนาเทคโนโลยี 6G ด้วยการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมโทรคมนาคมเคลื่อนที่ระหว่างประเทศ (IMT)-2030 (6G) ขึ้นเดือนมิถุนายน 2562 โดยในกระบวนการดังกล่าวอิงจากกลุ่มส่งเสริม 5G รุ่นก่อน ซึ่งมีผู้ให้บริการหลักเป็นผู้ผลิต มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 กลุ่มส่งเสริม (IMT)-2030 (6G) ได้เผยแพร่เอกสารที่นำเสนอข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ เพื่ออธิบายวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเครือข่าย 6G ที่นอกจากจะกล่าวถึงการเชื่อมต่อที่รวดเร็วและเสถียรยิ่งขึ้นแล้ว ยังระบุว่าเครือข่าย 6G จะฉลาดขึ้น รวมถึงปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยลง นอกจากนี้ ด้านหน่วยงานกำกับดูแลวิทยุของจีนได้ระบุชัดเจนว่า เครือข่าย 5G และ 6G จะสามารถใช้คลื่นความถี่ 6GHz ในประเทศ ได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในโลก

โดยการอัพเกรดจากเทคโนโลยี 5G เป็น 6G ถือเป็นก้าวต่อไปในการพัฒนาเครือข่ายมือถือ ที่คาดการณ์ว่าจะนำมาซึ่งการเชื่อมต่อระดับกิกะบิตที่แท้จริง ด้วยเวลาแฝงที่น้อยกว่าหนึ่งมิลลิวินาที(Millisecond) ที่สามารถรักษาการเชื่อมต่อไว้ได้ แม้ในขณะเดินทางด้วยความเร็ว 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และด้วยความเร็วสูงสุด 1,000 กิกะบิตต่อวินาที คาดว่าเครือข่าย 6G จะให้ความเร็วสูงสุดถึง 10,000 เมกะบิตต่อวินาที และกระจายไปยังทุกตารางเมตรของเมืองได้

 

แหล่งที่มา : Xinhua , China Daily , CGTN (ซีจีทีเอ็น)