iPhone 15 กระแสแรงไม่ตก ตัวตึง! กระตุ้นสมาร์ทโฟนโค้งท้ายโต 30%

30 ก.ย. 2566 | 08:00 น.

เชนสโตร์ไอที-สมาร์ทโฟน กระแส iPhone 15 แรงไม่ตกหลังเปิดขายมาประมาณ 1 สัปดาห์ ชี้ช่วยกระตุ้นตลาดรวมสมาร์ทโฟนไตรมาสโค้งท้ายเติบโต 30% ระบุ “iPhone 15 Pro-iPhone 15 Pro Max ยอดขายดีสุด

นายดุสิต สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด ในเครือ บมจ.เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (JMART) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ากระแสความต้องการ iPhone 15 ยังไม่ลดลงหลังเปิดขายมาประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งติดปัญหาซัพพลายไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

อย่างไรก็ตามมีการนำสินค้าเข้ามาเติมสัปดาห์ละ 2-3 รอบ โดยรุ่นที่ขายดีจะเป็นรุ่น iPhone 15 Pro Max ขนาดความจุ 256 GB แม้มีกระแสข่าวผู้ใช้จำนวนหนึ่งออกมาระบุว่า iPhone 15 Pro Max มีปัญหาจอเบี้ยว, งานประกอบไม่ดี หรือ กล้องมีฟองอากาศ แต่ไม่มีผลกระทบกับยอดขาย

iPhone 15 กระแสแรงไม่ตก ตัวตึง! กระตุ้นสมาร์ทโฟนโค้งท้ายโต 30%

 

“3 วันแรกของการเปิดขาย iPhone 15 เจมาร์ทมียอดจองซื้อมีเข้ามาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมียอดขายเติบโต 100% เมื่อเทียบกับ iPhone 14 ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากช่วง iPhone 14 ได้รับของมาขายน้อย แต่ iPhone 15 ได้รับซัพพลายมามากพอ”

นายดุสิต กล่าวต่อไปว่า iPhone 15 เป็นผลิตภัณฑ์เรือธง ที่เข้ามากระตุ้นตลาดในช่วงไตรมาสสุดท้ายให้เติบโตขึ้น โดยคาดว่าน่าจะเติบโตราว 30% อย่างไรก็ตามด้วยนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาลที่ยังไม่ชัดเจน อาจทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งชะลอการตัดสินใจซื้อในช่วงนี้ลงไป ขณะที่กลุ่มหนึ่งที่ไม่รอเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะมีการนำเครื่องเก่ามาแลกซื้อ iPhone 15 มากขึ้น หรือใช้พ้อยท์แลกซื้อ รวมไปถึงโปรโมชันบัตรเครดิต ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน ใช้คะแนนแลกรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 54% และรับส่วนลดทันที 5% ผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

นางสาวณัฐนันท์ กีรติกรยศนันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสายงานบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 กล่าวว่ากระแสของ iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ยังคงแรงต่อเนื่อง โดยมียอดขายสูงกว่าทุกรุ่นที่ผ่านมา โดยเฉพาะ iPhone 15 Pro Max ความจุ 256 GB และ 512 GB สีไทเทเนียมธรรมชาติ เป็นที่ต้องการของตลาดมากสุด

“การที่ประเทศไทยขึ้นเป็นประเทศกลุ่มแรกที่จำหน่าย iPhone 15 ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง ทำให้บริษัทได้จำนวนเครื่องมาจำหน่ายยังคงอยู่ในระดับสูง และจำหน่ายได้มากกว่าเดิมเช่นกัน”

โดยสาเหตุที่กระแส iPhone 15 แรงต่อเนื่องนั้น มองว่ามา จากความเหนียวแน่นของสาวก Apple ที่ต้องการเปลี่ยนรุ่น รวมถึงลูกค้าที่ต้องการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจกว่าเดิม จึงทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก โดย iPhone 15 ความจุ 128 GB เริ่มต้นที่ 32,900 บาท ไปจนถึง iPhone 15 Pro Max 1 TB เริ่มต้นที่ 63,900 บาท พร้อมกับการออกโปรโมชั่นเทรดอิน รับซื้อ iPhone เครื่องเก่า เพิ่มส่วนลดเมื่อซื้อ iPhone 15 รุ่นใหม่ และเสริมทัพโปรโมชั่นสินเชื่อ U-Fund จากทาง COM7 ต่อยอดแคมเปญ UFund UPhone เป็นทางเลือกให้ลูกค้าในการตัดสินใจที่จะซื้อ เครื่องใหม่ได้ง่ายกว่าเดิม อีกทั้ง กลุ่มลูกค้า iPhone เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ จากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ทำให้ลูกค้ากล้าตัดสินใจที่จะเปลี่ยนเครื่อง กลายเป็นกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ส่วนนายปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ CPW กล่าวว่า iPhone ยังคงครองสินค้ายอดนิยมที่มีแฟนคลับอย่างเหนียวแน่น จากการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง และ iPhone15 ทำขายทุบสถิติได้อีกครั้ง ด้วยดีไซน์ใหม่สวยงาม มาพร้อมกระจกแต่งสีด้านหลังตัวเครื่องที่ทนทานและขอบมนแบบใหม่ อีกทั้งยังมี Dynamic Island, กล้องหลัก 48MP พร้อมเทเลโฟโต้ 2 เท่า และใช้พอร์ต USB

 “ครึ่งปีหลังเป็นช่วงไฮซีซั่นธุรกิจที่จะมีสินค้าออกมาจำนวนมาก แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะกดดันบ้าง แต่สินค้าของบริษัทเป็นสินค้าระดับกลางถึงระดับบนก็เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า และล่าสุด iPhone 15 ที่เพิ่งเปิดตัวเชื่อว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดี

นายปรเมศร์ กล่าวต่อไปอีกว่าภาพรวมความต้องการของผู้บริโภคในการใช้อุปกรณ์สื่อสารเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลมากขึ้น ทั้งการทำธุรกรรมออนไลน์ การซื้อ-ขายสินค้า และการติดต่อผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ขณะที่ 5G กระตุ้นผู้บริโภคเปลี่ยนอุปกรณ์สื่อสาร เพื่อรองรับระบบเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าสมาร์ทโฟนจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ อย่างมากในโลกยุคใหม่นี้