รายงานพิเศษ : ผ่านโยบาย “ดีอีเอส” ใต้เงา “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” รมต.ป้ายแดง

15 ก.ย. 2566 | 06:22 น.

รายงานพิเศษ : ผ่านโยบาย “ดีอีเอส” ภายใต้เงา ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมต. ป้ายแดง ดัน 5 ภารกิจเร่งด่วนยกระดับขีดความสามารถเพื่อเป็นเครื่องยนต์ตัวที่ 5 เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

เร่งเครื่องทันทีหลังจากแถลงนโยบายจากรัฐสภาอย่างเป็นทางการ ล่าสุด นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส  เดินหน้าภารกิจอย่างเร่งด่วนเพื่อนำดิจิทัลไปพัฒนาเศรษฐกิจ และ สังคม  ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภายใต้ The Growth  Engine  of Thailand

3 เครื่องยนต์ของประเทศภายใต้  The Growth  Engine  of Thailand

เครื่องยนต์ตัวที่หนึ่ง ด้วยการยกระดับขีดความสามารถของประเทศ สอง ความมั่งคงปลอดภัยทางดิจิทัล และ เครื่องยนต์ตัวสุดท้าย คือ สร้างพัฒนา ต่อยอดทุนมนุษย์  โดย 3 เครื่องยนต์ กับ 14 เสา และ 36 แผนงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

 

ผ่า 4 ภารกิจต่อยอด The Growth  Engine  of Thailand

 

ผ่า 5  ภารกิจต่อยอด The Growth  Engine  of Thailand

ภารกิจแรก ยกระดับขีดความสามารถของประเทศ  เร่งเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างโอกาสจากโครงสร้างพื้นฐาน ด้านดิจิทัลของประเทศอย่างจริงจัง เร่งสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันไทยไปเวทีโลกจากเศรษฐกิจดิจิทัล เร่งสร้างสัมคมดิจิทัล ในไทยบนฐานความรู้ทั่วถึง รู้ประยุกต์ใช้เป็น และ เร่งพัฒนา Mega Program พลิกโฉมประเทศไทย เป็นต้น

ภารกิจที่สอง ความมั่งคงปลอดภัยทางดิจิทัล บทบาทเชิงรุก เตรียมความพร้อมให้กับภาครัฐและเอกชน เช่น Cyber Security และ Data Protection  ส่งเริม ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ เช่น G-Cloud High Security และ G-Cloud Data Protection and Cyber Security

5 ภารกิจกระทรวงดีอีเอส

 

ภารกิจที่สาม สร้าง พัฒนา ต่อยอดทุนมนุษย์ กำลังคนในปัจจุบัน แรงงานไทยมีทักษะและความรู้ด้านดิจิทัล  หามาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการพัฒนาทักษะดิจิทัล ขณะที่นอกภาคแรงงาน คนกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ คนพิจการ ได้รับการพัฒนาทักษะ เพื่อคุณภาพชีวิต มีงานทำมี รายได้ ขณะที่กำลังคนในอนาคตเมล็ดพันธุ์ดิจิทั สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย  เพราะเด็นและเยาวชนมีทักษะที่จำเป็นในอนาคต และ เติมเต็มสาขาขาดแคลน Global Digital Talent Visa การศึกษารูปแบบปิด Open Digital University  บล็อกเชน และ คลาวด์ อินโนเวชั่น เป้นต้น

และภารกิจที่ 4 ที่ถือว่าเป็นภารกิจเร่งด่วน

ผลักดันศูนย์เตือนภัยไซเบอร์ ยกระดับชุมชนดิจิทัลชุมชนโดรนใจ สร้างอุตสาหกรรมเกมและกีฬาอีสปอร์ต  และ ดึงดูง Global Digital Talent Visa เป็นต้น

ภารกิจสุดท้าย คือ ดึงดูด Global Digital Talent Visa ดึงดูดกำลังคนดิจิทัลสาขาขาดแคลนมหาวิทยาลัย Top 600 ระดับโลก

และนี่คือ 5 ภารกิจเร่งด่วน ภายใต้เงา ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ที่ประกาศเครื่องยนต์ตัวที่ 5 นำเทคโนโลยีมาเสริมเขี้ยวเศรษฐกิจ จะบรรลุเป้าหมายหรือไม่ต้องติดตามยิ่ง