“ประเสริฐ" ดันเทคโนโลยี เป็นเครื่องยนต์ตัวที่ 5 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

14 ก.ย. 2566 | 06:45 น.

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง" ดันเทคโนโลยี เป็นเครื่องยนต์ตัวที่ 5 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  ดันสู่เวทีโลก เตรียมของบ 600 ล้านบาท ลงทุนในสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน)

วันที่ 14 กันยายน 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ดีอีเอส เปิดเผยในงานวันสถาปนาครบรอบกระทรวงดีอีเอส ครบรอบ 7 ปี ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมพร้อมดันเทคโนโลยี เพราะเทคโนโลยีมีความสำคัญ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งอินโนเวชั่น ที่เกิดขึ้นทุกเวลา เทคโนโลยีมีทั้งเชิงบวกและลบ ในเชิงบวกเทคโนโลยีให้ความสะดวกสบาย,ประหยัดค่าใช้จ่ายและประชาชนเข้าถึงได้  

แต่เทคโนโลยีมากับโทษ เรื่องภัยไซเบอร์ มีจำนวนมาก ข่าวปลอม พัฒนาควบคู่การเจริญเติบโต รัฐบาล และ กระทรวง ต้องยกระดับให้พี่น้องประชาชน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ลงทุน เพื่อให้กินดีอยู่ดี  

“ผมขอเปรียบเทียบการลงทุนเหมือนเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีด้วยกัน 4 อย่าง ลงทุน บริโภค ท่องเที่ยว  และ ส่งออก เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่มีเครื่องยนต์อีกหนึ่งตัวที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คือ เครื่องยนต์ดิจิทัล นำประโยชน์สู่การเจริญ นำไปสู่สิ่งใหม่ๆ สู่เวทีโลก ดังนั้น เทคโนโลยี คือ เครื่องยนต์ตัวที่ 5 จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หรือ The Growth  Engine  of Thailand กระทรวง นี้ต้องใหม่เสมอ 7 ปีที่ผ่านมาพัฒนาที่ดีสู่เป้าหมายในอนาคต” นายประเสริฐ กล่าว

สำหรับแผนงานเพื่อการขับเคลื่อนเศรษบกิจภายใต้แผนงาน "The Growth Engine of Thailand"  โฟกัส 3 ด้านสำคัญ คือ การเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัล ในการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ การสร้างความมั่งคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล และ การเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศในระยะถัดไป

นอกจากนี้ นายประเสริฐ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เตรียมของบประมาณ 600 ล้านบาทเพื่อมาลงทุนในสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้รับงบประมาณแต่จะต้องเดินหน้าไปพลางๆก่อน เพื่อวางรากฐานเบื้องต้น