ดีลธุรกิจ 3BB ไม่ง่ายเงื่อนไข เอไอเอส ติดล็อกปมเข้าซื้อกิจการ

08 มิ.ย. 2566 | 23:00 น.

ประธาน กสทช.แจงบอร์ดเคาะแต่งตั้ง 4 อนุฯ พิจารณาดีล เอไอเอส ซื้อ 3BB ทำตามโรดแมพเหมือนกรณีควบรวม “ทรู-ดีแทค” วางกรอบทำงาน 6 เดือน ขณะที่สรรหา เลขาธิการ กสทช.คาดได้รายชื่อไม่เกิน ส.ค. นี้

วันที่ 9 มิ.ย. 66 ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณา กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด  หรือ AWN ในเครือ เอไอเอส  กับ  บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB ว่า ที่ประชุมกสทช.ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการจำนวน  4 ชุด รวมถึงกรอบระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าวเรียบร้อยแล้วโดยยืนยัน ว่า ขั้นตอนและการพิจารณารูปแบบเดียวกับควบรวมกิจการของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู  และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค แม้ว่าการขออนุญาตของ เอไอเอส คือ การเข้าซื้อกิจการของ 3BB ซึ่งอาจแตกต่างจากการรวมธุรกิจของ ทรู กับ ดีแทค แต่ กสทช.มองว่า เป็นเรื่องการรวมธุรกิจเหมือนกัน

ดังนั้น คณะอนุกรรมการรวมกิจการต้องมี 4 คณะทำงาน ดังนี้ คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย คณะอนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง คณะอนุกรรมการด้านเทคโนโลยี และคณะอนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์ โดยมีกรอบระยะเวลาในการทำงาน ภายใน 30 วัน หากเสร็จไม่ทันให้ขยายเวลาทำงานอีก 30 วัน ได้อีกจำนวน 2 รอบ และรอบสุดท้ายขยายไปอีก 90 วัน รวมทั้งสิ้นระยะเวลา 6 เดือน

ประธาน กสทช. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับขั้นตอนทำงานพิจารณาควบรวมกิจการ ทรู กับ ดีแทค เมื่อมีการตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด แล้ว ขั้นตอนต่อไปที่คณะอนุกรรมการต้องเดินหน้าพร้อมกันทุกด้าน คือ  ต้องดำเนินการจัดประชุม โฟกัส กรุ๊ป เพื่อรับฟังความคิดเห็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มนักวิชาการ และ กลุ่มผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป พร้อมกันนี้ คณะทำงานต้องมีการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์และสังคมโดยคณะทำงานของสำนักงาน กสทช. และ ที่ปรึกษาอิสระทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ เอไอเอส  ณ ไตรมาส 1/2566  มีจำนวน  46.1 ล้านเลขหมาย ธุรกิจอินเทอร์เน็ต AIS Fibre 2.3 ล้านราย  ขณะที 3BB มีจำนวนผู้ใช้บริการ 3.68 ล้านราย

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์

 

ผ่าไทม์ไลน์เลือกเลขาธิการ กสทช.

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส่วนประเด็นที่ กสทช.บางท่านไม่ส่งตัวแทนเข้ามานั่งเป็นคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติ ขอยืนยันว่าไม่ทำให้กระบวนการสรรหาสะดุด อย่างแน่นอน และขอย้ำว่า ประธานกสทช.มีอำนาจตามกฎหมายกสทช.ตามมาตรา 60,61 ที่ระบุว่า ประธานมีอำนาจในการแต่งตั้งและปลดเลขาธิการกสทช.ได้ การเลือกเลขาฯกสทช.ทำได้ 2 วิธีคือ คือ เลือกเอง หรือ ให้บอร์ดเลือก ซึ่งตนเองตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกเอง โดยกระบวนการการสรรหาเริ่มต้นไปแล้ว ไม่สามารถยกเลิกได้ ไม่เช่นนั้นอาจถูกผู้สมัครทั้ง 9 คน ฟ้องร้องได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติเสร็จ จากนั้น จะเรียกผู้ผ่านคุณสมบัติมาสอบสัมภาษณ์ คาดว่าจะได้ เลขาธิการ กสทช.เร็วสุดภายในเดือน ก.ค.นี้ ช้าสุดเดือน ส.ค.  โดยจะเลือกเหลือ 5 คน เพื่อให้คณะกรรมการ กสทช. โหวตรายชื่อ  เชื่อว่าคณะกรรมการ กสทช.จะเห็นใจผู้ที่ตั้งใจมาสมัคร และ พร้อมลงคะแนนให้ แต่หากคณะกรรมการกสทช.ไม่เลือก จำเป็นต้องสรรหาใหม่.