บิทคับ นำเทคโนโลยีบล็อกเชนขับเคลื่อนวงการควายไทย

24 พ.ค. 2566 | 07:43 น.

บิทคับ เวนเจอร์ส ผนึก “เจ้าทุย” นำเทคโนโลยีบล็อกเชนขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาและอนุรักษ์ควายไทย มุ่งยกระดับวงการควายไทยสู่ระดับสากล

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดเผยว่า “บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อมอบโอกาสและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับประเทศ สร้างธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับคนไทย เพื่อยกระดับประเทศของเราให้ดีขึ้น

บิทคับ นำเทคโนโลยีบล็อกเชนขับเคลื่อนวงการควายไทย

ซึ่ง บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ส จำกัด เป็นหนึ่งในบริษัทลูกของ บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป  ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นหน่วยงานด้านการลงทุน รวมไปถึงสนับสนุนและให้โอกาสแก่นักพัฒนารุ่นใหม่ในการสร้างสิ่งที่มีประโยชน์และใช้งานได้จริงเพื่อพัฒนาและขยายระบบนิเวศบล็อกเชน

วันนี้เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่องค์กรของเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาและอนุรักษ์ควายไทย พร้อมทั้งผลักดันให้ควายไทยไปสู่ระดับสากล การนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วยจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนซื้อได้ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้มูลค่าของควายไทยมากขึ้น นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือการทำให้วงการควายเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มากขึ้น มีความต้องการซื้อมากขึ้น เพื่อทำให้ควายไทยมีมูลค่าที่สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งเทคโนโลยีจะเข้ามาตอบโจทย์ในเรื่องนี้”

นางสาวเนาวรัตน์ ธรรมสวยดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “ บิทคับ เวนเจอร์สยังไม่เคยลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับวงการปศุสัตว์มาก่อน ซึ่งโครงการเจ้าทุยมีความน่าสนใจอย่างมากและควายไทยเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของคนไทยมาอย่างยาวนาน โดยเราจะช่วยสนับสนุนทั้งในเรื่องของเงินทุน เทคโนโลยีบล็อกเชน และการมอบความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาและอนุรักษ์ควายไทยให้คงอยู่ตลอดไป ตลอดจนมีมูลค่าที่สูงขึ้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนเพื่อร่วมมือกันผลักดันให้ควายไทยไปสู่ระดับสากลอย่างแท้จริง”

ด้านนายธนบัตร ใคร่นุ่นสิงห์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท เจ้าทุย จำกัด กล่าวว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนและ NFT เข้ามาประยุกต์ใช้กับวงการควายไทย  ทำให้วงการควายไทยสามารถพัฒนาไปได้อีกมาก อาทิ การทำใบพันธุ์ประวัติ (Pedigree) เพื่อใช้เก็บชื่อ เลขไมโครชิพ ผู้เพาะพันธุ์ วันเกิด น้ำหนัก ส่วนสูง การระบุตัวตนของพ่อแม่ และรางวัลต่าง ๆ ที่เคยได้รับ ซึ่งหากข้อมูลทั้งหมดถูกนำไปไว้บนเชนทุกคนก็จะสามารถเข้ามาดูได้อย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่ในวงการควายไทย คนนอกวงการควายไทย ตลอดจนคนต่างประเทศที่มีควานสนใจในเรื่องของการเลี้ยงควายโดยสามารถต่อยอดไปถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มากขึ้น

นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ผมเล็งเห็น คือ ความน่าเชื่อถือของข้อมูล เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้ซื้อเป็นอย่างมาก ผมจะเดินหน้าพัฒนาและอนุรักษ์ควายไทยเอาไว้ เพราะผมเชื่อว่า ควายไทย คือ เอกลักษณ์ของประเทศไทย มีความสวยที่สุดในโลก และมีคุณค่าต่อคนไทยเป็นอย่างยิ่ง ผมจะผลักดันให้คนทั่วโลกได้รู้จักโดยการเอานวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาเป็นตัวช่วย”